home |  link |  webboard |  job |  sitemap |  shopping cart 

ข่าวสด ฉบับวันที่ 05 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 | แยกประชาชื่น: สะพานเก่า

แยกประชาชื่น: สะพานเก่า
ข่าวสด ฉบับวันที่ 05 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

คลิกดูคลิป>>

 
          แยกประชาชื่น

          ล็อกล้อ
          ผลการตรวจสอบสภาพสะพานเหล็กข้ามแยก 13 สะพานในพื้นที่กรุงเทพฯ ของกทม.
          สรุปว่า มีสะพานอโศก-เพชรบุรี เพียงสะพานเดียวที่ไม่สามารถซ่อมแซมได้ และจะต้องทุบทิ้งแล้วสร้างใหม่

          เพราะสะพานอโศก-เพชรบุรีนี้สร้างมาตั้งแต่ปี 2519 นับถึงวันนี้ก็มีอายุกว่า 33 ปีแล้วจึงทรุดโทมอย่างหนัก

          สำหรับสะพานเหล็กข้ามแยกนี้นอกจากสะพานอโศก-เพชรบุรีแล้ว ก็ยังมีสะพานไทย-เบลเยียมบริเวณแยกถนนวิทยุ ที่เป็นสะพานมือสองจากประเทศเบลเยียม ที่มีอายุเก่าแก่ไม่แพ้กัน
          ในมุมมองของบรรดาสถาปนิกและวิศวกรต่างก็เป็นห่วงความแข็งแรงของทั้ง 2 สะพานนี้มานานแล้ว

          อย่างเมื่อคราวที่กทม.ต้องออกมาสั่งตรวจสภาพความแข็งแรงของสะพานเหล็กในพื้นที่กรุงเทพฯทุกสะพาน หลังจากสะพานข้ามแม่น้ำมิสซิสซิปปี้ ของสหรัฐอเมริกา ถล่มมาเมื่อปี 2550

          ในครั้งนั้น นายชวพงศ์ ชำนิประศาสน์ อดีตนายกสมาคมสถาปนิกสยาม ก็เคยแสดงความเป็นห่วงสะพานข้ามแยกอโศก-เพชรบุรี ซึ่งหมดอายุการใช้งานไปแล้ว และสะพานไทย-เบลเยียม ซึ่งเป็นเพียงสะพานชั่วคราวที่สร้างขึ้น เพื่อใช้ระหว่างก่อสร้างสะพานถาวร ที่ควรรื้อออกเมื่อสร้างสะพานถาวรเสร็จ แต่กลับนำมาเป็นสะพานกึ่งถาวร ปัญหาที่ตามมาก็คือจะรื้อก็รื้อไม่ได้ เพราะมีปริมาณรถที่ใช้สะพานจำนวนมาก

          ในอดีตทางกทม.ก็พยายามซ่อมแซมสะพานเหล็กทั้ง 2 แห่งนี้มาแล้วหลายครั้ง
          จากที่เป็นโครงสร้างเหล็กอย่างเดียว ทำให้การสั่นไหวของสะพานเหล็ก แม้จะทำให้รู้สึกว่าสะพานไม่มั่นคง แต่ไม่อันตราย เพราะถูกออกแบบให้มีลักษณะอย่างนั้น

          วิธีคิดของกทม.ในอดีตจึงใช้การเสริมคานเหล็ก และเทคอนกรีตลงไปเพื่อเสริมความแข็งแรง และลดการสะบัดและสั่นไหวของสะพาน ทั้ง 2 สะพานนี้จึงกลายมาเป็นโครงสร้างคอนกรีตผสมเหล็ก

          ในสิ่งที่กทม.คิดว่าดีแล้ว ก็ถูกวิจารณ์จากวิศวกรว่า เป็นการไปเพิ่มน้ำหนักกดทับตอม่อเข้าไปอีก

          การดูแลซ่อมแซมสะพานเหล็กที่เหลืออีก 12 แห่งของกทม. คงต้องชั่งน้ำหนักให้ดีระหว่างเรื่องความปลอดภัย และความจำเป็นต้องใช้งาน

          เพราะถ้าต้องใช้งานทั้งที่ไม่ปลอดภัย ความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นคงเทียบกันไม่ได้

          หน้า 30