home |  link |  webboard |  job |  sitemap |  shopping cart 

ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 11 - 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 | นอกชาน: เที่ยวงานสถาปนิก 52 เกาะติดกระแสโลกร้อน

นอกชาน: เที่ยวงานสถาปนิก 52 เกาะติดกระแสโลกร้อน
ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 11 - 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

คลิกดูคลิป>>

 
          ไม่บ่อยครั้งที่ "เมืองราม" จะพาผู้อ่านไปเที่ยวนอกสถานที่ ล่าสุดงานสถาปนิก 52 ซึ่งเป็นงานใหญ่ที่ไม่น่าพลาดชม จัดระหว่างวันที่ 28 เมษายน-3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี โดยชูประเด็นเรื่องโลกร้อนที่ยังเป็นประแสร้องๆ ภายใต้แนวคิด ตั้งทิศปรับทัศน์ มุ่งสร้างจิตสำนึกใฝ่ใจสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีผู้สนใจไปเที่ยวชมงานกันไม่น้อย แม้เศรษฐกิจจะไม่สดใสเหมือนหลายปีที่ผ่านมา
          นายทวีจิต จันทรสาขา นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ให้ความเห็นว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจในปีนี้ มีผลทำให้งานต่างๆ ลดน้อยลง จึงถือเป็นโอกาสที่บรรดากลุ่มสถาปนิกจะหันมาปรับแนวคิดขององค์กร เพื่อมุ่งทำประโยชน์ให้กับสังคมมากขึ้น งานสถาปนิกประจำปี 2552 นี้ จึงขัดขึ้นภายใต้แนวคิด "กรีนวิชั่น" เพื่อส่งเสริมเรื่องการใฝ่ใจสิ่งแวดล้อม โดยภายในงานได้นำกระดาษมาสร้างเป็นบูธจัดนิทรรศการรวมจำนวน 5,000 ตารางเมตร ซึ่งหลังจากเสร็จงานนี้แล้ว จะนำกระดาษดังกล่าว ไปสร้างเป็นบ้นให้แก่ผู้ที่มีความต้องการต่อไป โดยมีผู้ร่วมแสดงสินค้ากว่า 600 บริษัท ทั้งในและต่างประเทศบนพื้นที่กว่า 75,000 ตารางเมตร คาดว่ามีผู้เข้าร่วมชมตลอดงาน ประมาณ 360,000 คน
          โดยถือโอกาสที่เศรษฐกิจชะลอตัวลง ส่งผลให้งานต่างๆ ลดน้อยตามไปด้วย ทางสถาปนิกสยามฯ จึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะให้สถาปนิกแต่ละบริษัทหันมาปรับแนวคิดขององค์กรสู่การออกแบบงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นหลักสำคัญ จึงจัดงานสถาปนิกภายใต้แนวคิด RE-VISION : ตั้งทิศ-ปรับทัศน์ บรรดาเจ้าของวัสดุก่อสร้างต่างๆ ด้วยการขนสินค้าที่อิงแนวคิดเรื่องโลกร้อนเข้ามาร่วมเหมือนปีที่ผ่านมา แต่ได้เพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น
          นายสุทธิพันธ์ วัชโรภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอนวูด จำกัด กล่าวว่า คอนวูดในฐานะผู้นำตลาดวัสดุทดแทนไม้ จึงได้นำผลิตภัณฑ์เข้าร่วมงาน โดยออกแบบบูธและจัดกิจกรรมภายใต้แนวคิด Loft and natural ที่การออกแบบโดยจะเน้นในเรื่องธรรมชาติที่เข้ากันได้กับสิ่งแวดล้อม ด้วยการนำความหนาของไม้คอนวูดและเน้นการใช้สีสัน เพื่อให้เกิดไอเดียใหม่ๆ พร้อมทั้งเปิดตัวไม้เชิงขายคอนวูด รุ่นทูอินวัน อย่างเป็นทางการ
          สำหรับกลุ่ม "บาธรูมดีไซน์" ปีนี้ขนอ่างอาบน้ำรุ่นใหม่ที่ประหยัดพลังงานน้ำกว่าเดิมอีก 100% ภายใต้ชื่อรุ่น เนอวาน่า มีลักษณะการออกแบบให้อ่างมีขนาดที่บางลง ความสูงเพียง 38 เซนติเมตร ใช้น้ำเพียง 80 ลิตรใกล้เคียงกับการใช้อาบแบบฝักบัว จากเดิมที่อ่างอาบน้ำจะใช้ปริมาณน้ำมากถึง 200 ลิตร ซึ่งผลิตรุ่นดังกล่าว
          นายธนศักดิ์ สาคริกานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัทสยามซินิทารีแวร์อินดัสทรี จำกัด ในเครือ SCG กล่าว่า งานสถาปนิกปีนี้จะเป็นการเปิดบูธอย่างยิ่งใหญ่เป็นปีที่ 2 ของเครือ SCG บนพื้นที่กว่า 1,600 ตารางเมตร ภายใต้คอนเซ็ปต์ Make It Eco For The Better Living โดยจะเน้นแสดงสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับที่อยู่อาศัยตลอดไป สำหรับบูธแสดงสินค้าของเครือทั้งหมดแบ่งออกเป็น 7 โซน
          บรรยากาศภายในงานมีการตกแต่งบูธกันสุดฝีมือ แถมมีผู้คอยให้ข้อมูลสำหรับผู้แวะชมอีกด้วย ส่วนผลการประกวดบูธ ปรากฎว่า "คอนวูด" คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง