ข้อกำหนดมาตรฐานและลักษณะที่พักริมทาง

ข้อกำหนดมาตรฐานและลักษณะที่พักริมทาง

15 ก.พ. 2560

กรมทางหลวงออก “ข้อกำหนดกรมทางหลวง เรื่อง มาตรฐานและลักษณะที่พักริมทางในเขตทางหลวงพิเศษและทางหลวงสัมปทาน พ.ศ. 2560” วางข้อกำหนดเกี่ยวกับ ที่พักริมทาง (Rest Area) ในเขตทางหลวงพิเศษและทางหลวงสัมปทาน ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ ศูนย์บริการทางหลวง (Service Center) มีเนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ขึ้นไป มีระยะห่างจากแห่งอื่นประมาณ 60-100 กิโลเมตร สถานที่บริการทางหลวง (Service Area) มีระยะห่างจากแห่งอื่นประมาณ 30-60 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ขึ้นไป และจุดพักรถ (Rest Stop) มีเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ขึ้นไป มีระยะห่างจากแห่งอื่นประมาณ 10-30 กิโลเมตร

ข้อกำหนดฉบับนี้ประกอบด้วย ข้อกำหนดทางด้านวิศวกรรมในการออกแบบและก่อสร้างที่พักริมทาง ประกอบด้วย ข้อกำหนดทั่วไป เช่น พื้นที่ส่วนกั้น (Buffer Zone) ช่องทางเข้าออก (Entry and Exit Ramps) รูปแบบสถาปัตยกรรม การติดตั้งป้ายจราจร ป้ายโฆษณา สิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการสำหรับผู้พิการและคนชรา ระบบระบายน้ำบนผิวทางและระบบระบายน้ำทิ้ง ระบบการจัดการของเสียและสิ่งปฏิกูล การใช้น้ำบาดาลและการจัดหาพลังงาน การเดินสายและท่อต่างๆ การติดตั้งรั้ว และได้กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรฐานของทางเดินรถ พื้นที่จอดรถ ทางเดินเท้าภายนอกอาคาร ไฟฟ้าส่องสว่าง ห้องน้ำและห้องส้วม สัดส่วนการจัดพื้นที่บริการและสิ่งอำนวยความสะดวก ทางเข้าออกเชื่อมต่อที่พักริมทางกับถนนอื่น

ข้อกำหนดเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกและการจำหน่ายสินค้าและบริการ ซึ่งกำหนดสิ่งที่ต้องจัดให้มีเป็นขั้นต่ำในที่พักริมทางแต่ละประเภท นอกจากนั้นยังกำหนดว่า สิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆที่จัดให้มีในบริเวณที่พักริมทาง ต้องจัดให้มีขึ้นเพื่อรองรับการหยุดแวะพัก หรือจูงใจให้มีการหยุดแวะพักเพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้าจากการขับขี่เท่านั้น ที่พักริมทางต้องเป็นสถานที่ปลอดบุหรี่โดยอาจจัดให้มีพื้นที่สูบบุหรี่เป็นการเฉพาะในบริเวณที่เหมาะสมและไม่ก่อให้เกิดความรำคาญแก่ผู้อื่นแยกเป็นสัดส่วนอยู่ภายนอกอาคารและมีระบบระบายอากาศที่ดี ต้องจัดให้มีระบบเฝ้าระวังและรักษาความปลอดภัยครอบคลุมบริเวณที่เปิดให้บริการทั้งหมด และกำหนดประเภทของสินค้าและบริการที่สามารถดำเนินการได้และการจำหน่ายสินค้า การให้บริการ และการจัดกิจกรรมที่ห้ามมิให้มี

 

ดาวน์โหลดข้อกำหนดกรมทางหลวงฯ

Facebook
Twitter
LinkedIn