แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดราคากลางงานก่อสร้างของทางราชการ

แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดราคากลางงานก่อสร้างของทางราชการ
28 พ.ย. 2561

ประธานกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ ออก “ประกาศคณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดราคากลางงานก่อสร้าง ฉบับที่ 2” ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 และ “ประกาศคณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดราคากลางงานก่อสร้าง ฉบับที่ 3” ลงวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ออกตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

ประกาศคณะกรรมการราคากลางฯ ฉบับที่ 3 เป็นการปรับปรุงแก้ไข ประกาศคณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดราคากลางงานก่อสร้าง ลงวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560 ข้อ 2.1.9 ซึ่งเป็นแนวทางและวิธีปฏิบัติในส่วนที่เกี่ยวกับราคาและแหล่งวัสดุก่อสร้าง

การแก้ไขที่สำคัญคือ การเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การใช้ข้อมูลราคาวัสดุก่อสร้างในกรณีรายการใดที่ไม่มีข้อมูลราคาเผยแพร่ไว้ที่สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีหลักเกณฑ์ว่าให้ใช้ราคาวัสดุก่อสร้างรายการนั้นที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดใกล้เคียงเผยแพร่ หากวัสดุก่อสร้างรายการนั้นมีสำนักงานพาณิชย์จังหวัดใกล้เคียงเผยแพร่ราคาไว้มากกว่าหนึ่งจังหวัด …
– จากเดิม ให้ใช้ราคาของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดที่มีระยะทางใกล้เคียงสถานที่ก่อสร้างมากที่สุด โดยพิจารณาจากที่ตั้งของศาลากลางจังหวัดถึงสถานที่ก่อสร้างเป็นเกณฑ์พิจารณา
– แก้ไขเป็น ให้ใช้ราคาของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดที่เผยแพร่ราคาไว้ต่ำสุด ซึ่งพิจารณาจากราคาวัสดุรวมค่าขนส่งถึงสถานที่ก่อสร้าง

หรือกรณีหากไม่มีข้อมูลราคาเผยแพร่ไว้ ให้สืบและใช้ราคาวัสดุก่อสร้างรายการนั้นในท้องที่ของส่วนกลาง หรือในท้องที่ของจังหวัดใกล้เคียง…
– จากเดิม ที่มีระยะทางใกล้สถานที่ก่อสร้างมากที่สุดออกไปตามลำดับ โดยใช้ราคาเฉลี่ยซึ่งไม่รวมค่าขนส่ง
– แก้ไขเป็น โดยใช้ราคาต่ำสุดซึ่งพิจารณาจากราคาวัสดุรวมค่าขนส่งถึงสถานที่ก่อสร้าง

ในกรณีของการก่อสร้างในส่วนภูมิภาค มีหลักเกณฑ์เพิ่มเติมสำหรับกรณีที่สถานที่ก่อสร้างอยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัดที่สถานที่ก่อสร้างตั้งอยู่เกิน 80 กิโลเมตร ซึ่งมีหลักเกณฑ์ให้สามารถสืบและใช้ราคาค่าก่อสร้างในท้องที่ของจังหวัดที่สถานที่ก่อสร้างตั้งอยู่ หรือในท้องที่ของจังหวัดใกล้เคียง โดยไม่ต้องถือปฏิบัติตามกรณีข้างต้น
– จากเดิม ใช้ของจังหวัดใกล้เคียงที่มีระยะทางใกล้สถานที่ก่อสร้างมากที่สุดออกไปตามลำดับ โดยใช้ราคาเฉลี่ยซึ่งไม่รวมค่าขนส่ง
– แก้ไขเป็น ใช้ของจังหวัดใกล้เคียงหรือในท้องที่อื่นใด โดยใช้ราคาต่ำสุด ซึ่งพิจารณาจากราคาวัสดุรวมค่าขนส่งถึงสถานที่ก่อสร้าง

นอกจากนั้น ยังได้เพิ่มหลักเกณฑ์สำหรับวัสดุก่อสร้างรายการใดที่พิจารณาแล้วเห็นว่ามีมูลค่าตั้งแต่ร้อยละ 20 ของมูลค่าวัสดุก่อสร้างรวมทั้งโครงการขึ้นไป หากราคาที่สืบได้นั้นต่ำกว่าราคาของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ หรือของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดใกล้เคียงเผยแพร่ ก็ให้ใช้ราคาสืบได้เลย หรือถ้ามีมูลค่าต่ำกว่าร้อยละ 20 จะใช้ราคาที่สืบหรือไม่ก็ได้

โดยหลักการเดียวกันที่เปลี่ยนหลักเกณฑ์จากเรื่องระยะทางใกล้ที่สุดเป็นราคาต่ำสุด ในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของทางราชการหรือโครงการนั้นจำเป็นต้องใช้วัสดุก่อสร้างบางรายการเป็นจำนวนมาก และหรือเป็นวัสดุก่อสร้างที่กำหนดคุณลักษณะเป็นการเฉพาะ และหรือต้องใช้จากหลายแหล่งรวมกัน สามารถสืบและใช้ราคาวัสดุก่อสร้างจากแหล่งผลิตโดยตรง และหรือจากแหล่งอื่นนอกเหนือจากที่กำหนดในกรณีปกติ ก็สามารถทำได้โดยให้สืบและใช้ราคาวัสดุก่อสร้าง…
– จากเดิม ที่มีระยะทางใกล้สถานที่ก่อสร้างมากที่สุดออกไปตามลำดับ หรือตามคุณลักษณะเฉพาะของวัสดุก่อสร้างตามที่กำหนดในแบบก่อสร้าง ในราคาเฉลี่ยซึ่งไม่รวมค่าขนส่ง สำหรับกรณีที่ต้องใช้วัสดุก่อสร้างจากหลายแหล่งรวมกัน ให้ใช้ราคาและระยะทางเฉลี่ยของวัสดุก่อสร้างที่ได้กำหนดราคาและแหล่งไว้แล้วเป็นเกณฑ์ในการคำนวณ
– แก้ไขเป็น ที่ตรงตามคุณลักษณะเฉพาะของวัสดุก่อสร้างตามที่กำหนดในแบบรูปรายการงานก่อสร้างโดยใช้ราคาต่ำสุดซึ่งพิจารณาจากราคาวัสดุรวมค่าขนส่งถึงสถานที่ก่อสร้าง

ส่วนประกาศคณะกรรมการราคากลางฯ ฉบับที่ 2 เป็นการกำหนดสูตรในการคำนวณราคากลางงานดินซีเมนต์ผสมยางพารา (Para Soil Cement) สำหรับใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการคำนวณราคากลางงานก่อสร้างทาง สะพาน และท่อเหลี่ยม และงานก่อสร้างชลประทาน

ดาวน์โหลด:

ประกาศคณะกรรมการราคากลางฯ ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 23 พ.ย. 2561
ประกาศคณะกรรมการราคากลางฯ ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 19 พ.ย. 2561
ประกาศคณะกรรมการราคากลางฯ ลงวันที่ 19 ต.ค. 2560

Facebook
Twitter
LinkedIn