โครงการซึ่งต้องจัดทำ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำ EIA

โครงการซึ่งต้องจัดทำ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำ EIA
4 ม.ค. 2562

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออก “ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม” ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 เพื่อกำหนดโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฉบับใหม่นี้ออกมาเพื่อใช้บังคับแทน ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ ระเบียบปฏิบัติ และแนวทางการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 24 เมษายน 2555 และฉบับที่แก้ไขทั้งหมดอีก 9 ฉบับ โดยเป็นการปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561

ประเภทของโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการที่ต้องจัดทำ EIA

การกำหนดประเภทของโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการที่ผู้ดำเนินการหรือผู้ขออนุญาตต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฉบับนี้ต่างจากประกาศเดิมที่รวมเอาเรื่องขนาดของโครงการฯ และขั้นตอนในการเสนอรายงาน ไว้ในตารางเดียวกัน ในประกาศฉบับนี้ได้แยกกำหนดขนาดของโครงการฯ ไว้ในเอกสารท้ายประกาศ 3 และ 4 และกำหนดขั้นตอนในการเสนอรายงานไว้ในเอกสารท้ายประกาศ 5 และ 6 โดย เอกสารท้ายประกาศ 3 และ 4 เป็นการกำหนดประเภทโครงการฯ และขนาดของโครงการฯ ซึ่งต้องจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) และรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามลำดับ เอกสารท้ายประกาศ 5 และ 6 เป็นการกำหนดประเภทโครงการฯ และขั้นตอนในการเสนอรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น และรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามลำดับ

ในส่วนของประเภทโครงการฯ ขนาดของโครงการฯ และขั้นตอนในการเสนอรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เนื้อหายังคงยึดตามประกาศฉบับเดิม ในส่วนที่เกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารนั้น มีการปรับปรุงถ้อยคำแต่เนื้อหาไม่ได้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำ EIA

ในประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฉบับใหม่นี้ ได้นำเอาเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ย้ายจากการเป็นเอกสารท้ายประกาศ (เดิมอยู่ในเอกสารท้ายประกาศ 4) มาไว้เป็น หมวด 2 ของประกาศเลย ประกอบด้วยเนื้อหาสำหรับการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น และ รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีรายละเอียดแตกต่างไปจากเดิมพอสมควร

นอกเหนือจากสิ่งที่ต้องจัดทำและจัดส่งแล้ว ยังกำหนดให้ผู้ดำเนินการผู้ขออนุญาต มีหน้าที่ต้องเสนอเอกสาร แผนผัง แผนที่ หรือรูปประกอบการตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของเอกสาร และสถิติข้อมูลที่ใช้ประกอบการจัดทำรายงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) หรือหน่วยงานของรัฐที่ได้รับมอบหมายจาก สผ. ในการดำเนินการเกี่ยวกับการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมแต่ละโครงการฯ อีกด้วย โดยให้เป็นไปตามที่เลขาธิการ สผ. ประกาศกำหนด

ดาวน์โหลด: eqa\ma62.pdf

Facebook
Twitter
LinkedIn