พื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมบางกะเจ้า

พื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมบางกะเจ้า
28 ก.พ. 2562

 

 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกกฎกระทรวงกำหนดเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมในพื้นที่บางกะเจ้าซึ่งประกอบด้วย 6 ตำบลของอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ที่มีคุณค่าทางธรรมชาติอันควรแก่การอนุรักษ์ และปัจจุบันเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินจากพื้นที่เกษตรกรรมเป็นพื้นที่ชุมชนมากขึ้น ส่งผลให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม

กฎกระทรวงฉบับนี้กำหนดหลักเกณฑ์มาตรการคุ้มครองเพื่อรักษาระบบนิเวศตามธรรมชาติไว้ โดยมีข้อกำหนดที่น่าสนใจ ได้แก่

– ห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้ อาคารประเภทต่างๆ ได้แก่ โรงงาน (เว้นแต่การก่อสร้างทดแทน โดยจะต้องมีการควบคุมมลพิษหรือแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด) โรงแรม อาคารชุด ท่าเทียบเรือสำราญและกีฬา และห้ามก่อสร้างอาคารทุกประเภทในที่ดินของรัฐที่ได้จัดซื้อตามโครงการสวนกลางมหานคร (เว้นแต่อาคารที่ใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ หรือทดแทนอาคารเดิมซึ่งไม่ขัดกับมาตรการต่างๆที่กำหนด)

– ห้ามกระทำการหรือประกอบกิจกรรม ได้แก่ การจัดสรรที่ดิน การทำสนามกอล์ฟ ฯลฯ

– การก่อสร้าง ดัดแปลงอาคาร จะต้องมีความสูงถึงยอดผนังไม่เกิน 9 เมตร เว้นแต่อาคารทรงจั่ว ปั้นหยา หรือทรงไทย สูงรวมได้ไม่เกิน 12 เมตร และในพื้นที่ว่างตามกฎหมายควบคุมอาคาร ให้มีไม้ยืนต้นซึ่งเป็นพันธุ์ไม้พื้นเมืองไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของพื้นที่ว่างดังกล่าว

– การใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวให้มีพื้นที่อาคารรวมกันไม่เกิน 200 ตารางเมตร การประกอบพาณิชยกรรมที่ไม่ใช่ห้องแถว ตึกแถว ให้มีพื้นที่ประกอบการไม่เกิน 50 ตารางเมตร และการใช้ประโยชน์ที่ดินดังกล่าวต้องไม่เกินร้อยละ 15 ของที่ดินในแต่ละตำบล โดยยกเว้น 6 บริเวณ (บริเวณ ก. ถึง ฉ.) ที่กำหนดในกฎกระทรวง

ดาวน์โหลด: eqa\mr62.pdf

Facebook
Twitter
LinkedIn