เตรียมความพร้อมการบังคับใช้กฎกระทรวงกำหนดประเภท หรือขนาดของอาคาร และมาตรฐานหลักเกณฑ์ และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน

ตามที่ ดร.อัจฉราวรรณ จุฑารัตน์ ได้เป็นผู้แทนสมาคมฯ เข้าร่วมประชุมกับคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษา ติดตามและเสนอแนะด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมการบังคับใช้กฎกระทรวงกำหนดประเภท หรือขนาดของอาคาร และมาตรฐานหลักเกณฑ์ และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน  จัดโดย คณะอนุกรรมาธิการ ภายใต้คณะกรรมาธิการพลังงาน วุฒิสภา นั้น ได้มีผู้แทนจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน สภาสถาปนิก สภาวิศวกรและกรมโยธาธิการและผังเมืองเข้าร่วมด้วย สรุปได้ความว่ากฏกระทรวงที่จะประกาศในขั้นสุดท้ายนั้นมีความพร้อม เมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาฯ แล้วจะเริ่มบังคับใช้ใน 120 วัน

ในการนี้ เลขาธิการฯ จึงเห็นควรพิจารณาประชาสัมพันธ์ เพื่อแจ้งให้สมาชิกสมาคมทราบว่า จะมีกฏกระทรวงประกาศใหม่ สรุปเนื้อหาที่จะมีผลกระทบในการออกแบบ และต่อขั้นตอนในการขออนุญาตก่อสร้าง และขออนุญาตเปิดใช้อาคาร ซึ่งจะต้องมีผู้ที่ได้การอบรมและขึ้นทะเบียนกับ พพ.เซ็นรับรองแบบด้วย คุณสมบัติเบื้องต้นจะต้องมีใบ กว.ระดับภาคีสำหรับวิศวกรและสถาปนิก รายละเอียดดังไฟล์ที่แนบ  ส่วนในด้านการอบรมนั้นทางสภาสถาปนิกรับอบรมเพื่อให้สมาชิกสภาได้ความรู้

 

Facebook
Twitter
LinkedIn