ยกเลิกกฎหมายการประกอบอาชีพงานก่อสร้าง

ยกเลิกกฎหมายการประกอบอาชีพงานก่อสร้าง

8 มิ.ย. 2560

มีกฎหมายหลายฉบับที่มีการประกาศใช้บังคับ แต่ในปัจจุบันไม่มีสภาพบังคับ ในปี พ.ศ. 2558 ได้มีการประกาศใช้ พระราชบัญญัติยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่หมดความจำเป็นหรือซ้ำซ้อนกับกฎหมายอื่น พ.ศ. 2558 เพื่อยกเลิกพระราชบัญญัติและประกาศคณะปฏิวัติ จำนวน 11 ฉบับ ที่หมดความจําเป็นและไม่มีการใช้บังคับในสภาวการณ์ปัจจุบัน หรือมีความซ้ําซ้อนกับกฎหมายอื่นที่ตราขึ้นในภายหลัง เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

พระราชบัญญัติการประกอบอาชีพงานก่อสร้าง ก็เป็นกฎหมายอีกฉบับหนึ่งที่ได้มีการตราไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 แต่ผ่านมาเกือบ 40 ปี ถึงปัจจุบันก็ไม่มีการนำมาบังคับใช้ จนในที่สุด ได้มีการประกาศใช้ “พระราชบัญญัติยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่หมดความจำเป็นหรือซ้ำซ้อนกับกฎหมายอื่น (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560” เพื่อยกเลิกกฎหมายเพิ่มเติมอีก 4 ฉบับ ซึ่งรวมถึง พระราชบัญญัติการประกอบอาชีพงานก่อสร้าง พ.ศ. 2522 และ พระราชบัญญัติการประกอบอาชีพงานก่อสร้าง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2524 ด้วย

พระราชบัญญัติการประกอบอาชีพงานก่อสร้าง เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2522 โดยมีวัตถุประสงค์จะควบคุมการประกอบอาชีพที่เกี่ยวกับการก่อสร้าง ดัดแปลง ขยาย ต่อเติม ประกอบ ติดตั้งหรือรื้อถอนซึ่งอาคารหรือสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ ซึ่งก็คือผู้รับเหมาก่อสร้าง ตามกฎหมายนี้จะมีการจัดตั้งสถาบันผู้รับงานก่อสร้างเพื่อควบคุมสอดส่องดูแลความประพฤติและมรรยาทของผู้รับงานก่อสร้าง ส่งเสริมการรับงานก่อสร้าง รักษาผลประโยชน์ของผู้รับงานก่อสร้าง และเผยแพร่และให้การศึกษาเกี่ยวกับงานก่อสร้าง จะมีการกำหนดงานก่อสร้างที่เป็นงานก่อสร้างควบคุม จะมีการจดทะเบียนผู้รับงานก่อสร้างควบคุม รวมถึงจะมีการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการประกอบอาชีพงานก่อสร้าง รวมทั้งมรรยาทในการประกอบอาชีพงานก่อสร้าง

อย่างไรก็ตาม พระราชบัญญัติฉบับนี้ก็ไม่ไปถึงไหน แม้จะมีการออกกฎกระทรวงกำหนดงานก่อสร้างควบคุม 5 สาขา และประเภทผู้รับงานก่อสร้างควบคุม 4 ประเภท และกำหนดค่าธรรมเนียมใบทะเบียนเป็นผู้รับงานก่อสร้างควบคุม แต่ในที่สุด ในปี พ.ศ. 2527 กฎกระทรวงที่กำหนดงานก่อสร้างควบคุมและประเภทผู้รับงานก่อสร้างควบคุมก็ถูกยกเลิก โดยระบุเหตุผลไว้ว่า “โดยที่ขณะนี้ยังไม่สมควรนำกฎกระทรวงที่ออกตามความในมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบอาชีพงานก่อสร้าง พ.ศ. 2522 มาใช้บังคับกับผู้รับงานก่อสร้างควบคุม จนกว่าจะถึงระยะเวลาที่เหมาะสม และได้มีการพิจารณาโดยรอบคอบแล้ว สมควรยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2525) ออกตามความในพระราชบัญญัติการประกอบอาชีพงานก่อสร้าง พ.ศ. 2522 ที่ออกตามมาตรา 25 มาแล้ว” ซึ่งมีผลให้การควบคุมยังไม่เกิดขึ้น หลังจากนั้นมา ก็ไม่มีความเคลื่อนไหวทางกฎหมายของพระราชบัญญัติฉบับนี้อีก จนกระทั่งมีการยกเลิกดังกล่าว

 

 

Facebook
Twitter
LinkedIn