แก้ไขข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ยกเลิกพื้นที่ควบคุมบางพื้นที่โดยรอบสวนเบญจกิติ

24 ก.ย. 2557

กรุงเทพมหานครออก “ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในบริเวณสวนเบญจกิติและบริเวณโดยรอบ ในท้องที่แขวงคลองเตย เขตคลองเตย และแขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557” ซึ่งเป็นการแก้ไข ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครฉบับเดิม พ.ศ. 2547

การแก้ไขในข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครฉบับนี้ ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2557 เป็นต้นไป ทำให้จากเดิมที่ได้แบ่งบริเวณห้ามก่อสร้าง ออกเป็น 6 บริเวณ ข้อบัญญัติฯฉบับนี้ได้ยกเลิกบริเวณที่ 2 ถึงบริเวณที่ 6 คงเหลือเพียงบริเวณที่ 1 เท่านั้น ซึ่งหมายความว่า ยังคงมีการควบคุมอยู่ในพื้นที่สวนเบญจกิติและพื้นที่โรงงานยาสูบ ส่วนพื้นที่โดยรอบอื่นๆ ยกเลิกบริเวณและข้อกำหนดควบคุมในบริเวณทั้งหมด

ข้อกำหนดที่บังคับใช้สำหรับบริเวณที่ 1 ยังคงเดิม ได้แก่ ห้ามก่อสร้าง อาคารที่มีความสูงเกิน 23 เมตร (เว้นแต่อาคารเพื่อกิจกรรมการนันทนาการหรือเกี่ยวข้องกับกิจกรรมการนันทนาการ ซึ่งทางราชการเป็นผู้ดำเนินการเพื่อสาธารณประโยชน์), ห้องแถวหรือตึกแถว, เพิงหรือแผงลอย, คลังสินค้า, และป้ายหรือสิ่งก่อสร้างที่สร้างขึ้นสำหรับติดตั้งป้ายทุกชนิด (เว้นแต่ป้ายชื่อถนน ตรอก ซอย ป้ายทางราชการ ป้ายชื่อสถานประกอบกิจการที่มีพื้นที่รวมกันไม่เกิน 5 ตารางเมตร)

ส่วนข้อกำหนดสำหรับบริเวณที่ 2 ถึงบริเวณที่ 6 ที่ถูกยกเลิกไปนั้น เดิมกำหนดว่า ห้ามก่อสร้างอาคารที่มีความสูงเกิน 45 เมตร

ดาวน์โหลด:
ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างฯ ในบริเวณสวนเบญจกิติและบริเวณโดยรอบฯ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557

ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างฯ ในบริเวณสวนเบญจกิติและบริเวณโดยรอบฯ พ.ศ. 2547

 

Facebook
Twitter
LinkedIn