สถานการณ์รับซื้อไฟ “โซลาร์รูฟท็อป”

ไทยรัฐ 5 ก.พ. 57

นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (เรคกูเลเตอร์) เปิดเผยถึง โครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) ว่า เรคกูเลเตอร์ ได้ผ่อนผันระยะเวลาจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแบบไม่มีกำหนดเวลาขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้ที่ยื่นโครงการ จากเดิมได้ขยายเวลาวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในเดือน ม.ค.นี้ เนื่องจากหลายโครงการยังอยู่ระหว่างการพิจารณาขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานของคณะกรรมการกลั่นกรองใบอนุญาตโรงงานบางประเภทที่มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม (รง.4)

ทั้งนี้ เรคกูเลเตอร์ ยอมรับว่าผู้ที่ยื่นโครงการมีความกังวลเกี่ยวกับการยื่นขอใบ รง.4 และใบอนุญาตการใช้ประโยชน์ที่ดินตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง ซึ่งอาจทำให้ไม่สามารถจ่ายไฟเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ได้ทันตามกำหนด

สำหรับจำนวนผู้ที่ยื่นโครงการซื้อขายไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อปแยกเป็นกลุ่มอาคาร โรงงานเอกชนจำนวน 208 ราย กำลังการผลิต 94.58 เมกะวัตต์ ขณะนี้ได้ยื่นขอใบ รง.4 จำนวน 61 ราย กำลังการผลิต 31.3 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างการให้ความเห็นจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) 48 รายกำลังผลิต 30 เมกกะวัตต์ และได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการ รง.4 รวม 4 ราย กำลังการผลิต 3.28 เมกะวัตต์ ส่วนกลุ่มบ้านที่อยู่อาศัย ยื่นโครงการ 6,040 ราย กำลังการผลิต 52.28 เมกะวัตต์ ไปยื่นขอใบ รง. 4 แล้ว 93 ราย กำลังการผลิต 672 กิโลวัตต์

“แม้การเมืองอยู่ในช่วงสุญญากาศการเมือง และได้ส่งผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมทั้งคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ก็ไม่สามารถเรียกประชุมได้ เรคกูเลเตอร์ ก็พยายามยืดหยุ่นโครงการโซลาร์รูฟท็อปให้เดินหน้าต่อไปได้”.

Facebook
Twitter
LinkedIn