กทม.เพิ่มอำนาจเขตออกใบอนุญาต

กทม.เพิ่มอำนาจเขตออกใบอนุญาต

1 เม.ย. 2556

ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานครออก คำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 369/2553 เรื่อง มอบอำนาจของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร ลงวันที่ 22 ม.ค. 2556 ยกเลิกคำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 1867/2552 ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มอำนาจในการออกใบอนุญาตและใบรับแจ้งตามมาตรา 39 ทวิ ให้แก่ผู้อำนวยการเขตมากขึ้น

คำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 369/2556 มีเนื้อหาว่าด้วยการมอบอำนาจตามกฎหมายควบคุมอาคารของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครซึ่งถือเป็น “เจ้าพนักงานท้องถิ่น” ตามกฎหมายฉบับนี้ ให้แก่ ผู้อำนวยการเขต, ผู้อำนวยการสำนักการโยธา และผู้อำนวยการสำนักผังเมือง เพื่อปฏิบัติราชการแทน และมีผลให้การขออนุญาตเกี่ยวกับอาคารต่างๆ ถูกแยกแยะให้ ผู้อำนวยการเขต เป็นผู้อนุญาตแทนผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร สำหรับอาคารประเภททุกประเภท ยกเว้น อาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่พิเศษ

การขออนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน เคลื่อนย้าย เปลี่ยนการใช้อาคาร รวมถึง การต่ออายุใบอนุญาต การรับแจ้งตามมาตรา 39 ทวิ การอนุญาตเปลี่ยนการใช้อาคาร การแจ้งเพื่อให้ออกใบรับรองการก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเคลื่อนย้าย การส่งรายงานผลการตรวจสอบสภาพอาคาร ฯลฯ ในกรุงเทพมหานคร สำหรับอาคารที่ไม่ใช่อาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่พิเศษ จึงต้องกระทำที่สำนักงานเขต ส่วนอาคารที่เป็นอาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่พิเศษ ยังคงต้องกระทำที่สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร

อนึ่ง คำสั่งกรุงเทพมหานครฉบับเดิมคือ คำสั่งกรุงเทพมหานครที่ 1867/2552 นั้น กำหนดมอบอำนาจให้แก่ผู้อำนวยการเขตเป็นผู้อนุญาตแทน เฉพาะอาคารที่สูงไม่เกิน 4 ชั้นและความสูงไม่เกิน 15 เมตร ที่ไม่ใช่อาคารพิเศษ ส่วนอาคารนอกเหนือจากนั้นมอบอำนาจให้ผู้อำนวยการสำนักการโยธา เป็นผู้อนุญาตแทน

Download

คำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 369/2556

 

Facebook
Twitter
LinkedIn