ปล่อยผี”เกียกกาย” ยื้อออกกม.คุมตึกสูงรอบรัฐสภาใหม่

ปล่อยผี”เกียกกาย” ยื้อออกกม.คุมตึกสูงรอบรัฐสภาใหม่

คัดจาก ประชาชาติธุรกิจ 19 ม.ค. 2555

กทม.ปล่อยผี สร้างตึกสูงทำเลรอบรัฐสภาแห่งใหม่ย่านเกียกกาย อ้างคลอด “ข้อบัญญัติ กทม.” ไม่ทันกับการรองรับประกาศกระทรวงควบคุมตึกสูงของกระทรวงมหาดไทยที่จะหมดอายุ 28 มกราคม 2555 นี้ เผยช่วงสุญญากาศที่ไม่มีกฎหมายคุมอาจจะยาวถึง 1 ปี มีผลให้ระยะถอยร่นจากริมเจ้าพระยา 15 เมตร สามารถพัฒนาโครงการแนวสูงได้ไม่จำกัด

นายอุดม พัวสกุล อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมกำลังประสานไปยังสำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อดำเนินการออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องคุมความสูงบริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย ในพื้นที่ 3 เขต ประกอบด้วยเขตบางซื่อ ดุสิต และบางพลัด กำหนดพื้นที่ควบคุม 2 บริเวณ คือโดยรอบนอกเขตที่ดินของรัฐสภาแห่งใหม่ รัศมีระยะ 300 เมตร และ 500 เมตร

ก่อนหน้านี้ กรมได้ออกประกาศกระทรวงมหาดไทยไปแล้วเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2554 และกำลังจะหมดอายุวันที่ 28 มกราคม 2555 เนื่องจากประกาศกระทรวงมหาดไทยจะมีอายุเพียง 1 ปีหากครบกำหนดจะต้องเป็นกฎกระทรวงหรือข้อบัญญัติต่อไป ขณะนี้รอดู กทม.จะออกข้อบัญญัติทันหรือไม่ เนื่องจากไม่อยากปล่อยให้เป็นช่วงสุญญากาศในการบังคับใช้กฎหมาย

นางสมจิต ปิยะศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมและตรวจสอบอาคาร (สนอ.) กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะต้องขอให้กทม.ออกเป็นข้อบัญญัติแทน เพราะการออกกฎกระทรวงเป็นเรื่องใหญ่ และตามกฎหมายไม่สามารถต่อหรือขยายอายุประกาศกระทรวงมหาดไทยออกไปได้อีก หากกทม.ออกข้อบัญญัติไม่ทัน ทำให้เป็นช่วงนาทีทองสำหรับผู้ประกอบการพัฒนาที่ดินที่จะขึ้นตึกสูงได้

ม.ร.ว.เปรมศิริ เกษมสันต์ ผู้อำนวยการสำนักผังเมืองกทม.กล่าวเรื่องเดียวกันนี้ว่า กทม.ไม่สามารถออกข้อบัญญัติคุมความสูงโดยรอบบริเวณอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ที่ย่านเกียกกายได้ทันวันที่ 28 มกราคมนี้ เพราะทาง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.มีนโยบายให้สำนักผังเมืองจัดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ิด้วย เพราะไม่อยากให้ประชาชนมองกทม.เข้าไปลิดรอนสิทธิการพัฒนาในพื้นที่ดังกล่าวมากจนเกินไป

ผู้อำนวยการสำนักผังเมืองกล่าวต่อว่า ในช่วงที่ กทม.ไม่สามารถออกข้อบัญญัติคุมการก่อสร้างได้ทัน ดังนั้น ผู้ที่มาขออนุญาตก่อสร้างในช่วงนี้ หากที่ดินอยู่นอกเขตคุมระยะถอยร่นริมแม่น้ำเจ้าพระยาในรัศมี 15 เมตร จึงจะสามารถพัฒนาตึกสูงได้ และในผังเมืองรวมกรุงเทพฯฉบับปัจจุบันกำหนดให้บริเวณนี้เป็นพื้นที่สีน้ำตาล หรือ ย.8 สามารถเปิดการพัฒนาได้หลายประเภท ทั้งที่อยู่อาศัย พาณิชยกรรม เป็นต้น

Facebook
Twitter
LinkedIn