เรียกเก็บอากรตอบโต้จีนทุ่มตลาดกระเบื้องเซรามิก

เรียกเก็บอากรตอบโต้จีนทุ่มตลาดกระเบื้องเซรามิก

1 มิ.ย. 2554

ตามที่ได้เปิดการไต่สวนการทุ่มตลาดสินค้ากระเบื้องเซรามิก รวมทั้งหินโมเสกและของที่คล้ายกันที่เป็นเซรามิก ที่มีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาชนจีน มาตั้งแต่ปี 2552 ตามประกาศลงวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 นั้น

บัดนี้ คณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน มีคำวินิจฉัยชั้นที่สุดเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ว่ามีการทุ่มตลาดสินค้ากระเบื้องปูพื้นและทางเดิน กระเบื้องปูพื้นเตาหรือติดผนังที่เป็นเซรามิกไม่ได้เคลือบและที่เป็นเซรามิกเคลือบแล้วรวมทั้งหินโมเสกและของที่คล้ายกันที่เป็นเซรามิกไม่ได้เคลือบและที่เป็นเซรามิกเคลือบแล้วจะมีสิ่งรองรับหรือไม่ก็ตาม ที่มีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และก่อให้เกิดความเสียหายอย่างสำคัญแก่อุตสาหกรรมภายใน ตามพระราชบัญญัติการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ พ.ศ. 2542 จึงออกประกาศคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน ลงวันที่ 27 พฤษภาคม 2554 ให้เรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาดเพื่อขจัดความเสียหายที่เกิดจากการนำเข้าสินค้าทุ่มตลาดดังกล่าว

มาตรการนี้เริ่มใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2554 เป็นกำหนดเวลา 5 ปี ครอบคลุมสินค้ากระเบื้องเซรามิกทั้งไม่ได้เคลือบและเคลือบแล้ว ตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภทที่ 69.07 และ 69.08 ที่มีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จากโรงงานต่างๆ โดยให้เรียกเก็บในอัตราต่างๆ มีตั้งแต่ร้อยละ 2.18 ของราคา C.I.F. ไปจนถึงร้อยละ 35.49 ของราคา C.I.F.

Facebook
Twitter
LinkedIn