แก้ไขกฎหมายผังเมือง ยืดอายุผังเมืองรวมเป็น 10 ปี

แก้ไขกฎหมายผังเมือง ยืดอายุผังเมืองรวมเป็น 10 ปี

นายอุดม พัวสกุล อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมโยธาธิการและผังเมืองอยู่ระหว่างแก้ไขพระราชบัญญัติ ผังเมือง พ.ศ. 2518 เตรียมเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณากฎหมายกระทรวงมหาดไทยตรวจร่าง โดยสาระสำคัญที่แก้ไขจะเน้นไปที่อายุการบังคับใช้กฎกระทรวงผังเมืองรวมทั่วประเทศ แต่ละผังยาว 10 ปี และสามารถต่ออายุได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 2 ปี รวม 14 ปี จากปัจจุบันแต่ละผังมีอายุเพียง 5 ปี ต่ออายุได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ปี รวม 7 ปี

“การต่ออายุก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เห็นได้จากผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรปราการ ผังเมืองรวมจังหวัดเชียงใหม่ที่หมดอายุนานแล้ว และปัจจุบันผังใหม่ยังไม่บังคับใช้ และเกิดสุญญากาศ ส่งผลให้มีการก่อสร้างอาคารในพื้นที่สงวนหวงห้ามแต่ทั้งนี้เมื่อผังหมดอายุ แต่ละท้องถิ่นก็จะอุดช่องโหว่ ด้วยการออกข้อบัญญัติท้องถิ่นควบคุม โดยอาศัยกฎหมายควบคุมอาคารแก้ไขเฉพาะหน้าไปก่อน”

นายอุดมกล่าวต่อไปว่า หากต่อไปมีการบังคับใช้ผังเมืองรวมยาว 10 ปีถึง 14 ปีหากรวมต่ออายุแล้ว ก็จะป้องกันไม่ให้เกิดสุญญากาศและมีการลักไก่ก่อสร้างในพื้นที่ห้ามสร้างเกิดขึ้น ขณะเดียวกันกฎหมายยังให้อำนาจพิจารณายกร่างปรับปรุงผังเมืองรวมได้ทุกปี หากเห็นว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ค่อนข้างสูง หรือผังเมืองเกิดล้าสมัยไม่ทันเหตุการณ์ ซึ่งจะส่งผลให้ไม่เกิดปัญหาสุญญากาศตามมาและเมื่อผังใกล้หมดอายุก็สามารถต่อได้เลย

 

คัดจาก หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ฉบับวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

Facebook
Twitter
LinkedIn