กำหนดค่ามาตรฐานของกระจกอนุรักษ์พลังงาน

กำหนดค่ามาตรฐานของกระจกอนุรักษ์พลังงาน

19 พ.ย. 2553

 

กระทรวงพลังงานออก ประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่อง กำหนดค่าสัมประสิทธิ์การส่งผ่านความร้อนจากรังสีอาทิตย์และค่าการส่องผ่านของแสงธรรมชาติต่อค่าสัมประสิทธิ์การส่งผ่านความร้อนจากรังสีอาทิตย์ หน่วยงานทดสอบหาค่ามาตรฐานพลังงานของกระจกเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2553

 

ตามที่ได้กำหนดช่วงค่ามาตรฐานพลังงานของกระจกเพื่อการอนุรักษ์พลังงานไว้แล้วใน กฎกระทรวง กำหนดกระจกเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2552 ว่าจะต้องมี ค่าสัมประสิทธิ์การส่งผ่านความร้อนจากรังสีอาทิตย์ (คือค่า Solar Heat Gain Coefficient, SHGC) ระหว่าง 0.55 ถึง 0.30 และ ค่าการส่องผ่านของแสงธรรมชาติต่อค่าสัมประสิทธิ์การส่งผ่านความร้อนจากรังสีอาทิตย์ (คือค่า Light to Solar Gain Ratio, LSG) ระหว่าง 1.20 ถึง 1.60 โดยจะกำหนดเป็นเท่าใดนั้นให้ประกาศกำหนดโดยคำนึงถึงสภาพเศรษฐกิจ นโยบายด้านพลังงานของรัฐบาล ความพร?อมของการผลิตและจำหน่ายกระจก ตลอดจน การส่งเสริมและช่วยเหลือผู้ผลิตและผู้จำหน่ายกระจกซึ่งในประกาศกระทรวงพลังงานฉบับนี้ได้กำหนดค่ามาตรฐานไว้ที่ ค่า SHGC ไม่มากกว่า 0.55 และค่า LSG ไม่น้อยกว่า 1.20

 

นอกจากนี้ยังได้กำหนดให้การทดสอบเพื่อหาค่ามาตรฐานพลังงานของกระจกเพื่อการอนุรักษ์พลังงานจะต้องดำเนินการโดยหน่วยงานที่ได้รับการรับรองความสามารถของห้องปฏิบัติการทดสอบตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก. 17025) หรือหน่วยงานที่ได้รับการรับรองความสามารถของห้องปฏิบัติการทดสอบ ตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการแต่งตั้ง ผู้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (TISI-R-TL-01) ตามประกาศสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

 

Download

Facebook
Twitter
LinkedIn