กฎกระทรวงควบคุมอาคาร เรื่องโรงมหรสพ

กฎกระทรวงควบคุมอาคาร เรื่องโรงมหรสพ

24 ก.ค. 2550

กระทรวงมหาดไทยออก “กฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตให้ใช้อาคารเพื่อประกอบกิจการโรงมหรสพ ประเภทและระบบความปลอดภัยของโรงมหรสพ และอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับการอนุญาตให้ใช้อาคารเพื่อประกอบกิจการโรงมหรสพ พ.ศ. 2550” มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 18 ก.ค. 50

เนื้อหาของกฎกระทรวง ประกอบด้วย
– แบ่งโรงมหรสพออกเป็น 5 ประเภท ตามลักษณะของอาคารและการจัดที่นั่งคนดู
– กำหนดลักษณะของสถานที่ตั้งโรงมหรสพแต่ละประเภท
– กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการขออนุญาต และใบอนุญาต ซึ่งรวมไปถึงรายละเอียดของแผนผังบริเวณ แบบแปลน รายการประกอบแบบแปลน และรายการคำนวณต่างๆ
– ข้อกำหนดเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยและการป้องกันอันตรายในโรงมหรสพ เช่น ระบบจ่ายพลังงานไฟฟ้าสำรอง ระบบสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ เครื่องดับเพลิงแบบมือถือหรือเครื่องดับเพลิงยกหิ้ว ป้ายบอกทางหนีไฟ ฯลฯ
– ข้อกำหนดเกี่ยวกับจำนวนและระยะห่างของสิ่งของหรือส่วนต่างๆ ภายในและภายนอกอาคารที่ใช้เป็นโรงมหรสพ เช่น การจัดที่นั่งคนดู จำนวนทางออกหรือประตูทางออก ระยะห่างของประตูทางออกและที่นั่งจากบันไดหนีไฟ ลักษณะของประตูทางออกและทางออก ทางเดินภายนอกโดยรอบอาคารโรงมหรสพ เป็นต้น
– อัตราค่าธรรมเนียมในการออกใบอนุญาต

แต่เดิมนั้น เรื่องของโรงมหรสพมีพระราชบัญญัติป้องกันภยันตรายอันเกิดแต่การเล่นมหรสพ พระพุทธศักราช 2464 ใช้บังคับ ซึ่งต่อมา ถูกยกเลิกโดย พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2543 และการควบคุมโรงมหรสพก็กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายควบคุมอาคารตั้งแต่ นั้นมา แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้ยังไม่มีกฎกระทรวงออกมารองรับ จึงยังคงใช้ประกาศกรมโยธาธิการที่ออกใช้บังคับในปี พ.ศ. 2539 ต่อไปอยู่ การออกกฎกระทรวงควบคุมอาคารใหม่ฉบับนี้ จึงทำให้ประกาศกรมโยธาธิการฉบับดังกล่าวถูกยกเลิกไปโดยปริยายด้วย

View

Facebook
Twitter
LinkedIn