ข้อกำหนดจัดสรรที่ดินเพื่อการอุตสาหกรรม กทม.

ข้อกำหนดจัดสรรที่ดินเพื่อการอุตสาหกรรม กทม.

คณะกรรมการจัดสรรที่ดินกรุงเทพ มหานครได้ออกข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดทำแผนผังโครงการและวิธีการในการจัดสรร ที่ดินเพื่อการอุตสาหกรรม คือ “ข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินเพื่อการอุตสาหกรรมกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2550” โดยจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค. 2550 เป็นต้นไป

ในข้อกำหนดฉบับนี้ มีข้อกำหนดที่สำคัญ ดังนี้
1. หลักเกณฑ์การจัดทำแผนผัง โครงการ และวิธีการจัดสรรที่ดินเพื่อการอุตสาหกรรม

2. ขนาดและเนื้อที่ของที่ดินที่ทำการจัดสรร
ขนาดของโครงการ แบ่งเป็น 3 ขนาด ได้แก่ ขนาดเล็ก จำนวนไม่เกิน 99 แปลง ขนาดกลาง จำนวนตั้งแต่ 100-199 แปลง ขนาดใหญ่ จำนวนตั้งแต่ 200 แปลงขึ้นไป โดยการจัดสรรที่ดินแปลงย่อยเพื่อจัดจำหน่ายเฉพาะที่ดินต้องมีเนื้อที่แต่ละ แปลงอย่างน้อย 60 ตารางวา

3. ข้อกำหนดเพื่อประโยชน์เกี่ยวกับการคมนาคม การจราจรและความปลอดภัย
ขนาดของถนนในโครงการต้องมีความกว้างไม่ต่ำกว่า 12 เมตร 16 เมตร และ 24 เมตร ตามลำดับของขนาดโครงการเล็ก-ใหญ่ โดยที่โครงการขนาดกลางและขนาดใหญ่ ต้องมีทางเท้าและทางจักรยานด้วย
ถนนภายในโครงการต้องให้มีมาตรฐานตามที่กำหนดในข้อกำหนด เช่น การกำหนดระยะของถนนปลายตันที่ต้องมีที่กลับรถ, ระดับความสูงของถนนและการระบายน้ำ, วัสดุผิวจราจร เป็นต้น

4. ข้อกำหนดเพื่อประโยชน์เกี่ยวกับการสาธารณูปโภค (ระบบไฟฟ้า ประปา)

5. ข้อกำหนดเพื่อประโยชน์เกี่ยวกับการสาธารณสุข
การกำจัดขยะ และสิ่งปฏิกูลให้เป็นไปตาม พรบ.การสาธารณสุข และข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร

6. ข้อกำหนดเพื่อประโยชน์เกี่ยวกับการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม
ระบบการระบายน้ำและระบบบำบัดนำเสีย กำหนดปริมาณและมาตรฐานของน้ำที่ไหลลงสู่สาธารณะ และการเดินท่อต่างๆ ต้องมีรายการคำนวณที่ต้องประกอบกับแผนผังระบบการระบายน้ำ ซึ่งต้องจัดทำขึ้นตามมาตรฐานทางวิศวกรรม

7. ข้อกำหนดเพื่อประโยชน์เกี่ยวกับการผังเมือง

8. ข้อกำหนดเกี่ยวกับการส่งเสริมบริหารการจัดการโครงการ
ต้องมีพื้นที่เพื่อจัดทำสาธารณูปโภค หรือบริการสาธารณะอื่นไม่น้อยกว่า 5% เช่น สวน (ต้องมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 2%) ที่จอดรถส่วนกลาง สนามกีฬา ศูนย์ฝึกอบรม ห้องอาหารพนักงาน สถานพยาบาลเบื้องต้น ฯลฯ โดยกำหนดขนาดของพื้นที่นั้นต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า 20 เมตร

9. ข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดพื้นที่ให้เป็นที่ตั้งสำนักงานของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรหรือนิติบุคคลตามกฎหมายอื่น
กรณีผู้จัดสรรที่ดินมีความประสงค์จะให้มีการจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร หรือนิติบุคคลตามกฎหมายอื่น ผู้จัดสรรที่ดินจะต้องจัดหาพื้นที่สำหรับเป็นที่ตั้งสำนักงานนิติบุคคลหมู่ บ้านจัดสรร และกำหนดหลักเกณฑ์สำหรับกรณีจัดที่ดินเปล่า, ที่ดินพร้อมอาคาร, และพื้นที่ส่วนอื่นที่ได้จัดไว้ให้เป็นที่ตั้งสำนักงาน ซึ่งข้อกำหนดนี้ก็จะเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางซึ่งได้ ประกาศออกมาก่อนหน้านี้ไม่นาน

View

Facebook
Twitter
LinkedIn