กฎหมายสิ่งแวดล้อมใหม่สำหรับกระบี่และพังงา

กฎหมายสิ่งแวดล้อมใหม่สำหรับกระบี่และพังงา

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่ง แวดล้อม ออกประกาศกระทรวงฯ เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมใหม่ 2 ฉบับ สำหรับจังหวัดกระบี่และจังหวัดพังงา ดังนี้

กระบี่
——
ประกาศกระทรวงฯ เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในท้องที่อ.อ่าวลึก อ.เมืองกระบี่ อ.เหนือคลอง อ.คลองท่อม และอ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ครอบคลุมพื้นที่ควบคุมอาคารในจังหวัดกระบี่ทั้งหมด ยกเว้น ต.หนองทะเล ต.อ่าวนาง ต.ไสไทย อ.เมืองกระบี่ ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมตามประกาศกระทรวงฯ ฉบับออกใน พ.ศ. 2546 อยู่แล้ว

ประกาศฯฉบับนี้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 7 บริเวณ บริเวณที่มีผลต่อการก่อสร้างดัดแปลงอาคาร ได้แก่

บริเวณที่ 1 ได้แก่ บริเวณชายหาดตลอดแนวชายฝั่งทะเลของกระบี่, ระยะ 15 เมตรตามแนวชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของเกาะลันตาน้อยและเกาะลันตาใหญ่, และพื้นที่ป่าพรุในอ.เกาะลันตา (ดูแผนที่ท้ายประกาศประกอบ) ในบริเวณนี้ ห้ามก่อสร้างดัดแปลงอาคารหรือประกอบกิจกรรมใดๆ ทั้งสิ้น

บริเวณที่ 4 ได้แก่ พื้นที่ป่าชายเลนและชายหาดที่มีชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิมอาศัยอยู่ใน อ.อ่าวลึก, อ.เมืองกระบี่, อ.คลองท่อม, อ.เกาะลันตา ในบริเวณนี้ การก่อสร้างดัดแปลงหรือการประกอบกิจกรรมใดๆ จะต้องสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่น

บริเวณที่ 5 ได้แก่ พื้นที่ชายฝั่งทะเลของแผ่นดินใหญ่และเกาะลันตาใหญ่ในระยะ 50 เมตร และพื้นที่ในเกาะอื่นๆ ทั้งเกาะ ในบริเวณที่ 5 นี้ ก่อสร้างดัดแปลงอาคารได้สูงไม่เกิน 6 เมตร เว้นแต่ถ้าเป็นหลังคาทรงจั่ว ปั้นหยา หรือทรงไทย ให้สูงถึงยอดผนังได้ไม่เกิน 6 เมตร และความสูงรวมไม่เกิน 9 เมตรสำหรับทรงจั่วและปั้นหยา และไม่เกิน 10 เมตรสำหรับทรงไทย นอกจากนั้น จะต้องห่างจากแนวชายฝั่งทะเลไม่น้อยกว่า 15 เมตร มีที่ว่างไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของที่ดิน (สำหรับระยะห่างจากแนวชายฝั่งเกิน 50 เมตร ร้อยละ 50) ประเภทอาคารที่ห้ามได้แก่ โรงงาน สถานบริการ การเลี้ยงสัตว์เพื่อการค้า และการนำบ้านพักอาศัยในที่ดินแปลงเดียวกันหรือติดต่อกันไปใช้ประโยชน์เพื่อ ให้บริการที่พักเป็นการชั่วคราว ไม่ว่าระยะสั้นหรือระยะยาว ในลักษณะที่ไม่เข้าข่ายโรงแรม และมีจำนวนห้องพักเกิน 30 ห้อง

บริเวณที่ 6 ได้แก่ พื้นที่ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางเกิน 40 เมตร กำหนดความสูงเช่นเดียวกับบริเวณที่ 5 และต้องมีต้นไม้คลุมดินไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของที่ดิน แต่ถ้าเป็นพื้นที่ที่มีความลาดชันเกินร้อยละ 35 ห้ามก่อสร้างดัดแปลงอาคารใดๆ

บริเวณที่ 7 ได้แก่ พื้นที่บนบกที่เหลือ ยกเว้นในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ กำหนดความสูงไม่เกิน 12 เมตร วัดถึงส่วนที่สูงที่สุดของอาคาร (ยกเว้นโครงสร้างที่ใช้ในกิจการสาธารณูปโภค แต่ต้องห่างจากแนวชายฝั่งทะเลไม่น้อยกว่า 200 เมตร) มีที่ว่างไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของที่ดิน

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้โครงการหรือกิจการบางประเภท จะต้องจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น หรือ รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ด้วย

พังงา
——
ประกาศกระทรวงฯ เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในท้องที่ จ.พังงา ครอบคลุมพื้นที่ควบคุมอาคารในจังหวัดพังงาทั้งหมด

ประกาศฯได้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 6 บริเวณ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่แนวชายฝั่งทะเลจนถึงทางหลวงหมายเลข 4 และระยะ 1,000 เมตรเลยทางหลวงไป (ดูแผนที่ท้ายประกาศประกอบ)

ในพื้นที่ควบคุมตามประกาศฉบับนี้ ห้ามก่อสร้างดัดแปลงหรือเปลี่ยนการใช้ อาคารหลายประเภทและขนาด รวมถึง โรงแรมหรือสถานที่พักตากอากาศหรืออาคารอยู่อาศัยรวมที่มีจำนวนห้องพัก ตั้งแต่ 80 ห้องขึ้นไป ยกเว้นในบริเวณที่ 4 (เกาะยาว) สร้างได้ไม่เกิน 30 ห้อง และการนำบ้านพักอาศัยในที่ดินแปลงเดียวกันหรือติดต่อกันไปใช้ประโยชน์เพื่อ ให้บริการที่พักเป็นการชั่วคราว ไม่ว่าระยะสั้นหรือระยะยาว ในลักษณะที่ไม่เข้าข่ายโรงแรม และมีจำนวนห้องพักเกิน 30 ห้อง ยกเว้นพื้นที่ในบริเวณที่ 6 (บริเวณซึ่งไม่ได้กำหนดไว้เป็นบริเวณที่ 1 ถึงบริเวณที่ 5)

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้โครงการหรือกิจการบางประเภท จะต้องจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น หรือ รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ด้วย

view กระบี่
view พังงา

Facebook
Twitter
LinkedIn