แก้ไขกฎ 55 : เรื่องการก่อสร้างอาคารในที่ดินเจ้าของเดียวกัน

แก้ไขกฎ 55 : เรื่องการก่อสร้างอาคารในที่ดินเจ้าของเดียวกัน

กระทรวงมหาดไทย ออก “กฎกระทรวง ฉบับที่ 61 (พ.ศ. 2550)” แก้ไข ข้อ 48 ของ กฎกระทรวง ฉบับที่ 55 (พ.ศ. 2543) ซึ่งเป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับระยะห่างระหว่างอาคารซึ่งก่อสร้างในที่ดินเจ้า ของเดียวกัน ให้มีหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมกว่าเดิม โดยใช้แนวคิดเรื่องระยะห่างของผนังที่มีช่องเปิด จากแนวเขตที่ดินมาประยุกต์ใช้

ในข้อ 48 ซึ่งแก้ไขใหม่ จะมีข้อกำหนดเรื่องระยะห่างระหว่างอาคารที่แตกต่างกันไป 3 กรณี กรณีที่ 1 ผนังอาคารมีช่องเปิดหรือเป็นระเบียงทั้งคู่, กรณีที่ 2 ผนังอาคารหนึ่งมีช่องเปิดหรือเป็นระเบียงกับอีกอาคารหนึ่งเป็นผนังทึบ และ กรณีที่ 3 ผนังอาคารเป็นผนังทึบทั้งคู่ ในสองกรณีแรกที่มีช่องเปิด ยังย่อยข้อกำหนดออกไปตามความสูงของอาคารแต่ละอาคารด้วย

ระยะห่างระหว่างผนังอาคารกำหนดไว้ตั้งแต่ ไม่น้อยกว่า 1 เมตร สำหรับกรณีผนังทึบทั้งสองอาคาร ไปจนถึง 6 เมตร สำหรับกรณีมีช่องเปิดหรือเป็นระเบียงทั้งสองอาคาร และอาคารมีความสูงเกิน 9 เมตร

ส่วนกรณีดาดฟ้านั้น กำหนดให้ผนังของดาดฟ้าจะต้องเป็นผนังทึบสูงจากพื้นดาดฟ้าไม่น้อยกว่า 1.80 เมตร เฉพาะอาคารที่มีลักษณะตามกรณีที่ 2 และ 3 เท่านั้น ส่วนกรณี 1 ซึ่งผนังอาคารจะต้องอยู่ห่างกันไม่น้อยกว่า 4 – 6 เมตรอยู่แล้ว ไม่ต้อง

การกำหนดเรื่องผนังดาดฟ้าดังกล่าว ยังมีจุดอ่อนตรงที่ อาคารตามกรณีที่ 2 หรือ 3 แม้ว่าจะวางอาคารให้ผนังอยู่ห่างกัน 4 เมตรขึ้นไป ซึ่งน่าจะไม่ต้องทำผนังดาดฟ้าทึบสูง 1.80 เมตรเช่นเดียวกับกรณีที่ 1 ก็ยังต้องทำผนังดาดฟ้าทึบสูง 1.80 เมตร เพราะข้อกำหนดไม่ได้ยกเว้นไว้

26 มี.ค. 2550

View

Facebook
Twitter
LinkedIn