กฎกระทรวงว่าด้วยการยกเว้น ผ่อนผัน ฉบับใหม่

กฎกระทรวงว่าด้วยการยกเว้น ผ่อนผัน ฉบับใหม่

18 มี.ค. 2550

กระทรวงมหาดไทยออกกฎกระทรวงควบคุมอาคารฉบับใหม่ “กฎกระทรวง ว่าด้วยการยกเว้น ผ่อนผัน หรือกำหนดเงื่อนไขในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. 2550” เพื่อใช้แทน กฎกระทรวง ฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2528) ซึ่งเป็นเรื่องของการยกเว้น ผ่อนผัน หรือกำหนดเงื่อนไขสำหรับอาคารบางประเภท สาระสำคัญของกฎกระทรวงฉบับใหม่คือการยกเว้นสำหรับอาคารของราชการ องค์การของรัฐ องค์การระหว่างประเทศ อาคารเพื่อการศาสนา และอาคารสถานทูต ได้ปรับปรุงให้ครอบคลุมถึงเรื่องการยกเว้นไม่ต้องจัดให้มีผู้ตรวจสอบอาคาร ตามมาตรา 32 ทวิ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ในกฎกระทรวงฉบับใหม่นี้ ได้กำหนดไว้เป็นการเฉพาะสำหรับอาคารดังกล่าว ให้จัดให้มีการตรวจสอบอาคารและอุปกรณ์ประกอบของอาคาร ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการตรวจสอบอาคารฯ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง โดยผู้ที่ทำการตรวจสอบต้องมีคุณสมบัติเฉพาะและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่ กำหนดในกฎกระทรวง

ในกรณีที่หน่วยงานราชการ องค์การของรัฐ โบราณสถาน วัดวาอาราม ที่ต้องจัดให้มีการตรวจสอบ แต่ไม่สามารถจัดหาผู้ที่ดำเนินการตรวจสอบเองได้ ให้กรมโยธาธิการและผังเมืองเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบหรือจัดหาผู้ตรวจสอบให้

ให้ผู้ที่ดำเนินการตรวจสอบ จัดทำรายงานผลการตรวจสอบให้แก่เจ้าของอาคารหรือผู้ครอบครองอาคารนั้น ในกรณีที่ตรวจสอบแล้วพบว่ามีบางส่วนหรือบางรายการไม่ผ่านหลักเกณฑ์ ให้ผู้ที่ดำเนินการตรวจสอบจัดทำข้อเสนอแนะในการแก้ไขปรับปรุงอาคารหรือ อุปกรณ์ประกอบของอาคารด้วย และเจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคารนั้นจะต้องดำเนินการแก้ไขปรับปรุงโดยไม่ชัก ช้า

โดยสรุปก็คือ อาคารที่ได้รับยกเว้นดังกล่าวหากเข้าข่ายจะต้องจัดให้มีผู้ตรวจสอบ ก็ยังคงต้องจัดให้มีการตรวจสอบเหมือนอาคารที่ไม่ได้รับการยกเว้น แต่ผู้ที่ดำเนินการตรวจสอบ ตามกฎกระทรวงฉบับนี้ไม่ได้ระบุว่าจะต้องเป็นผู้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตรวจสอบ เพียงแต่กำหนดให้มีคุณสมบัติและลักษณะเฉพาะตามกฎกระทรวงเท่านั้น นั่นคือ สัญชาติไทย, มีใบประกอบวิชาชีพ, และผ่านการอบรมหลักสูตรเกี่ยวกับวิธีการตรวจสอบ นอกจากนี้ เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคารก็ไม่ต้องส่งรายงานผลการตรวจสอบให้เจ้าพนักงาน ท้องถิ่นด้วย

นอกจากเพิ่มเติมในการของการตรวจสอบอาคารแล้ว กฎกระทรวงฉบับนี้ยังได้ปรับปรุงข้อความให้เหมาะสมขึ้น เช่น เดิมกำหนดว่าอาคารที่ได้รับยกเว้น จะ”ต้องแจ้งและส่ง”เอกสารต่างๆ ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่น ก็ปรับปรุงเป็น “ต้องส่ง” เฉยๆ เพื่อให้ตรงกับการปฏิบัติจริง

View

Facebook
Twitter
LinkedIn