กรมโยธาตอบข้อหารือเกี่ยวกับความสูงของอาคาร

กรมโยธาตอบข้อหารือเกี่ยวกับความสูงของอาคาร

เนื่องจากสมาคมได้รับการสอบถาม จากสมาชิกเกี่ยวกับปัญหาแนวทางการปฏิบัติของเจ้าพนักงานท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กทม. ที่ถือเป็นหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติว่า อาคารที่ไม่เข้าข่าย “อาคารสูง” ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 นอกจากว่าระดับพื้นดาดฟ้าจะต้องสูงไม่เกิน 23 เมตรแล้ว จะยอมให้มีส่วนของอาคาร สูงจากระดับพื้นดาดฟ้าได้อีกไม่เกิน 2.40 เมตรเท่านั้น ซึ่งไม่สอดคล้องกับที่เคยปฏิบัติอยู่เดิม และไม่ถูกหลักของการออกแบบทางด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมที่ดีด้วย ที่ว่าการวัดความสูง 23 เมตร ไม่นับรวมถึงห้องบันได ห้องเครืองจักรกลต่างๆ และถังเก็บน้ำถาวรบนหลังคา

ทางสมาคมจึงได้มีหนังสือหารือไปยังสำนักควบคุมและตรวจสอบอาคาร กรมโยธาธิการและผังเมือง เมื่อ 6 ธ.ค. 2548 และได้รับคำตอบเป็นหนังสือลงวันที่ 12 ม.ค. 2549 ซึ่งมีคำถามและคำตอบ ดังนี้

  1. คำถาม: ห้องบันได ห้องเครื่องจักรกลต่างๆ ถังเก็บน้ำบนหลังคา มีส่วนใดที่ถือเป็นส่วนของอาคารซึ่งจะต้องนำมารวมคิดเป็นความสูงของอาคาร เพื่อพิจารณาว่าเป็น “อาคารสูง” ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ. 2535) หรือไม่

    คำตอบ: การวัดความสูงของ “อาคารสูง” ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ. 2535)ฯ กำหนดให้วัดจากระดับพื้นดินที่ก่อสร้างถึงพื้นดาดฟ้า สำหรับอาคารทรงจั่วหรือปั้นหยาให้วัดจากระดับพื้นดินที่ก่อสร้างถึงยอดผนัง ของชั้นสูงสุดนั้นจะนำความสูงของห้องบันได ห้องเครื่องจักรกลต่างๆ และถังเก็บน้ำบนหลังคามาคิดรวมความสูงอาคารด้วยหรือไม่ ต้องพิจารณารายละเอียดเป็นกรณีไป เนื่องจากบางกรณีผู้ที่มีเจตนาหลีกเลี่ยงกฎหมายอาจทำห้องเครื่องลิฟท์มี พื้นที่มากๆ ซึ่งสามารถขึ้นไปใช้สอยได้ ไม่ใช่เฉพาะตัวห้องเครื่องลิฟท์จริงๆ เท่านั้น แต่โดยปรกติทั่วไปแล้ว การคิดความสูงของอาคารสูงจะคิดถึงพื้นดาดฟ้าโดยไม่นำความสูงของห้องบันได ห้องเครื่องจักรกลต่างๆ และถังเก็บน้ำบนหลังคามาคิดรวมเป็นความสูงอาคารด้วย

  2. คำถาม: หากห้องหรือพื้นที่ใดๆ ตามข้อ 1 ไม่ถือเป็นส่วนที่จะต้องนำมารวมคิดเป็นความสูงของอาคารเพื่อพิจารณาว่าเป็น “อาคารสูง” ห้องต่างๆ เหล่านั้นจะสูงจากระดับพื้นดาดฟ้า หรือสูงเกิน 23 เมตรได้เพียงใด การออกแบบห้องต่างๆ เหล่านั้นให้มีความสูงตามความจำเป็นและตามความเหมาะสมของการใช้งานจะกระทำ ได้หรือไม่

    คำตอบ:
     จากข้อ 1 ห้องบันได ห้องเครื่องจักรกลต่างๆ และถังเก็บน้ำบนหลังคาไม่ถือเป็นส่วนที่จะต้องนำมาคิดความสูงของอาคาร เพื่อพิจารณาว่าเป็นอาคารสูง จึงให้มีความสูงตามความจำเป็นและเหมาะสมของการใช้งาน สามารถกระทำได้

สำหรับรายละเอียดของหนังสือหารือของสมาคมและหนังสือตอบของกรมโยธาธิการและผังเมือง จะนำลงเผยแพร่ใน จดหมายเหตุอาษา ฉบับต่อไป

Facebook
Twitter
LinkedIn