ผังเมืองรวมสมุทรปราการ 2568
22 ส.ค. 68

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ออก “ข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมสมุทรปราการ พ.ศ. 2568” เพื่อใช้บังคับแทนกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมสมุทรปราการ พ.ศ. 2566 ผังเมืองรวมสมุทรปราการฉบับใหม่นี้เป็นฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 มีเขตพื้นที่ครอบคลุมทั้งจังหวัด มีข้อกำหนดประโยชน์การใช้ที่ดินที่ละเอียดมากขึ้นกว่าผังเมืองรวมฉบับเดิม โดยมีเนื้อหาและรูปแบบที่เหมือนหรือแตกต่างจากฉบับเดิมพอสรุปโดยสังเขปได้ ดังนี้
– การแบ่งประเภทที่ดินละเอียดและเพิ่มขึ้น ประเภทพาณิชยกรรม สีแดง แบ่งย่อยเป็น พ.1 ถึง พ.5, ประเภทอุตสาหกรรม สีม่วง แบ่งย่อยเป็น อ.1 ถึง อ.5 (เพิ่มประเภทอุตสาหกรรมเฉพาะกิจ), ประเภทชนบทและเกษตรกรรม สีเขียว แบ่งย่อยเป็น ก.1 ถึง ก.4, ประเภทที่โล่งเพื่อนันทนาการฯ สีเขียวอ่อน แบ่งย่อยเป็น ล.1 ถึง ล.13, ประเภทสถาบันการศึกษา สีเขียวมะกอก แบ่งย่อยเป็น ศษ.1 ถึง ศษ.21, ประเภทสถาบันศาสนา สีเทาอ่อน แบ่งย่อยเป็น ศน.1 ถึง ศน.14, ประเภทสถาบันราชการ สีน้ำเงิน แบ่งย่อยเป็น ส.1 ถึง ส.30 เป็นต้น
– เพิ่มประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดิน โดย เพิ่มประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม เป็น อก.(จากเดิมอยู่ใน ก.3) และ ประเภทที่โล่งเพื่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็น ลส.
– เพิ่มแผนผังที่โล่ง และข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่มเติมอีก 4 ประเภท ได้แก่
1. ที่โล่งประเภท ลน. เพื่อนันทนาการและการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม
2. ที่โล่งประเภท ลม. เพื่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมบริเวณริมฝั่งแม่น้ำและลำคลอง
3. ที่โล่งประเภท ลร. เพื่อการสงวนรักษาสภาพการระบายน้ำตามธรรมชาติ
4. ที่โล่งประเภท ลช. เพื่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายฝั่งทะเลและพื้นที่ชุ่มน้ำ
– เพิ่มแผนผังอื่นๆ ได้แก่ แผนผังแสดงโครงการกิจการสาธารณูปโภค สาธารณูปการ และบริการสาธารณะ, แผนผังแสดงแหล่งทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และแผนผังแสดงผังน้ำ
– มีเพิ่มข้อกำหนดเรื่องอัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมกันทุกชั้นของอาคารทุกหลังต่อพื้นที่แปลงที่ดินที่ใช้เป็นที่ตั้งอาคาร (F.A.R.) และอัตราส่วนพื้นที่ว่างอันปราศจากสิ่งปกคลุมดินของแปลงที่ดินที่อาคารตั้งอยู่ต่อพื้นที่ใช้สอยรวมของอาคาร (O.S.R.) ของการใช้ประโยชน์ที่ดินแต่ละประเภทเพิ่มเติม จากผังเมืองรวมเดิมที่ไม่ได้กำหนดไว้ โดยกำหนดค่า F.A.R. ไว้ตั้งแต่ไม่เกิน 0.5 : 1 สำหรับที่ดินประเภท ก. 1 ไปจนถึงไม่เกิน 9 : 1 สำหรับที่ดินประเภท พ. 5 ส่วน O.S.R. มีแนวทางเช่นเดียวกับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร
– เพิ่มเติมข้อกำหนด ให้มีระยะถอยร่นเป็นที่ว่างตามแนวขนานเขตทางริมทางหลวงเส้นต่างๆ อย่างน้อย 6 เมตร
– นอกจากนั้น ยังมีการปรับการใช้ประโยชน์ที่ดินในหลายๆ บริเวณซึ่งจะมีผลให้ศักยภาพที่ดินสูงขึ้น เช่น ทำเลรอบรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ) รถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว-สำโรง) และรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ)
ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูลกฎหมายอาคารจะได้จัดทำตารางสรุปการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบต่อไป