สถาปนิกไทยได้รับรางวัล THE INTERNATIONAL ARCHITECTURE AWARDS 2020 (IAA)

โครงการ PILLAR HOUSE

โครงการ PILLAR HOUSE จากบริษัท สถาปนิก 49 (เชียงใหม่) จากัด หรือ A49CH คว้ารางวัลชนะเลิศระดับนานาชาติ ประเภท PRIVATE HOMES ที่จัดขึ้นโดยพิพิธภัณฑ์ส่งเสริมด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบแห่งชิคาโก (THE CHICAGO ATHENAEUM : MUSEUM OF ARCHITECTURE AND DESIGN AND THE EUROPEAN CENTRE FOR ARCHITECTURE ART DESIGN AND URBAN STUDIES)

ความโดดเด่นของโครงการ คือ การใช้เสาและแผ่นไม้สักจำนวนมากที่เจ้าของโครการได้ทำการสะสมไว้ ผู้ออกแบบจึงได้นำมาเป็นวัสดุหลักของบ้านหลังนี้ การวางตำแหน่งของแนวเสาไม้สักขนาดใหญ่ มีการจัดวางตำแหน่งให้ขนานไปกับ ริมระเบียงล้อมรอบสระว่ายน้าจึงเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของบ้าน ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “PILLAR HOUSE”

ส่วนรับรองแขกของบ้านได้ถูกจัดวางไว้ในส่วนหน้าของบ้าน จะมีลักษณะที่ทันสมัยและเรียบง่ายขึ้นโดยแยกตัวจากส่วนพื้นที่หลัก พื้นทางเข้าออกของบ้านหลังทำหน้าที่เป็นลานกึ่งส่วนตัวโดยมีสระว่ายน้าเป็นองค์ประกอบกลางของบ้าน


ในขณะที่พื้นที่ใช้งานหลักของโครงการนี้ จะวางผังอาคารให้เป็นรูปตัว L ล้อมไปกับสระว่ายน้า ใช้ระเบียงในร่ม ทำหน้าที่เชื่อมบรรยากาศระหว่างสระว่ายน้าและพื้นที่หลักของบ้าน และบริเวณคอร์ทกลางของบ้านสร้างบรรยากาศด้วยบ่อปลาคราฟเป็นจุดเชื่อม 2 ส่วนพื้นที่ใช้งานหลักของบ้านและส่วนรับรองแขกเข้าด้วยกัน พื้นที่คอร์ทกลางนี้จะทำหน้าที่เป็นพื้นที่อเนกประสงค์หลักสาหรับแขกและสมาชิกในครอบครัว

การวางหลังคาทรงปั้นหยาที่เรียบง่ายด้วยกระเบื้องซีเมนต์ที่ดูเป็นเสมือนไม้และเป็นวัสดุทาให้รู้สึกถึงความทันสมัยในขณะที่ยังผสานเข้ากับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นได้อย่างกลมกลืน นอกจากนี้พื้นที่ใต้หลังคาทรงปั้นหยายังช่วยให้เพดานลาดชันสูงและมีความต่อเนื่องของวัสดุภายนอกและภายในของบ้านวัสดุอื่น ๆ ที่ใช้ในการสร้างความสมดุลของบ้าน ระหว่างไม้ส่วนใหญ่ ร่วมกับงานเหล็ก โลหะ เฟอร์นิเจอร์หนังและผ้า รวมถึงการตกแต่งด้วยผนังและหน้าบานกระจก และพ่นสีชนิดผิวมันพิเศษ ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับบ้านอีกด้วย

  https://www.internationalarchitectureawards.com/award-category.html?cat=16&page=3

 

โครงการ VEYLA NATAI RESIDENCES

โครงการ VEYLA NATAI RESIDENCES ออกแบบโดยบริษัท สถาปนิก 49 เฮ้าส์ดีไซน์ จำกัด หรือ A49HD คว้ารางวัลชนะเลิศระดับนานาชาติ ประเภท PRIVATE HOMES จัดขึ้นโดยพิพิธภัณฑ์ส่งเสริมด้านสถาปัตยกรรม และการออกแบบแห่งชิคาโก (THE CHICAGO ATHENAEUM : MUSEUM OF ARCHITECTURE AND DESIGN AND THE EUROPEAN CENTRE FOR ARCHITECTURE ART DESIGN AND URBAN STUDIES)

โครงการ VEYLA NATAI RESIDENCES เป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวทั้งสถาปัตยกรรมภายนอก การตกแต่งภายใน และบรรยากาศของชายฝั่งทะเลอันดามัน ทำให้เกิดเป็นผลงานศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์บนพื้นที่ของหาดนาใต้ จังหวัดพังงาซึ่งแนวความคิดหลักในการออกแบบโครงการ VEYLA NATAI RESIDENCES คือ “CRAFT YOUR DIGITAL LIFE” ซึ่งเป็นการผสมผสานความเป็นธรรมชาติกับความทันสมัยของโลกยุคปัจจุบันเข้าด้วยกัน และทำการถ่ายทอดผ่านงานสถาปัตยกรรม

การออกแบบโครงการ ผู้ออกแบบได้นำลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ตามวิถีท้องถิ่นของงานทอ และงานจักสานของจังหวัดพังงามาเป็นแรงบันดาลใจ และถ่ายทอดออกมาผ่านการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ งานผ้า งานไม้ รวมถึงกระเบื้องเซรามิก ผสมเข้ากับการเลือกวัสดุที่มีความทันสมัยมาเป็นตัวแทนของความเป็นดิจิทัลและความหรูหรา งานสถาปัตยกรรมถูกออกแบบด้วยลักษณะโมโนโครมาติค (MONOCHROMATIC DESIGN) ได้แรงบันดาลใจจากผืนทรายบริเวณหาดนาใต้ ซึ่งเป็นสีที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากที่อื่น จึงนำมาเป็นสีหลักในการเลือกวัสดุทุกชนิดภายในโครงการอีกด้วย

https://www.internationalarchitectureawards.com/award-category.html?cat=16&page=3

Facebook
Twitter
LinkedIn