ออกกฎกระทรวงกำหนดสาขาวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมและสาขาวิชาชีพใหม่

ออกกฎกระทรวงกำหนดสาขาวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมและสาขาวิชาชีพใหม่

30 พ.ย. 2550

หลังจากที่สภาวิศวกรได้ออกข้อบังคับสภาวิศวกรว่าด้วยมาตรฐานการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมสาขาต่างๆ เมื่อปีพ.ศ. 2547 โดยมีเนื้อหาเป็นการกำหนดประเภทและขนาดของงานสำหรับวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมด้วย ทั้งๆ ที่ตามพระราชบัญญัติวิศวกรกำหนดว่าให้กำหนดเป็นกฎกระทรวง ในที่สุดก็มีการออกเป็น “กฎกระทรวงกำหนดสาขาวิชาชีพวิศวกรรมและวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม พ.ศ. ๒๕๕๐” เพื่อให้เป็นไปตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติ
ในกฎกระทรวงฉบับนี้ยังได้กำหนดสาขาวิชาชีพวิศวกรรมเพิ่มเติมจากเดิมซึ่งมี 5 สาขา (โยธา, เหมืองแร่. เครื่องกล, ไฟฟ้า, อุตสาหการ) เป็น 7 สาขา คือเพิ่มสาขา วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม และ วิศวกรรมเคมี

 

สำหรับสาขาวิชาชีพวิศวกรรมโยธา ได้กำหนดประเภทและขนาดของงานวิชาชีพควบคุมเอาไว้ ในแนวทางเดิม มีการปรับปรุงประเภทและขนาดของเดิมเล็กน้อยสำหรับ 18 ประเภทเดิม และเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 3 ประเภทงาน ได้แก่ (19) ป้ายที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 50 ตร.ม.และสูงตั้งแต่ 15 เมตรขึ้นไป หรือป้ายที่ติดตั้งอยู่บนหลังคา ดาดฟ้า หรือกันสาดที่มีพื้นที่ 25 ตร.ม. ขึ้นไป, (20) อัฒจันทร์พื้นที่ 1,000 ตร.ม. ขึ้นไป, (21) โครงสร้างเสารับส่งวิทยุโทรทัศน์ที่สูงตั้งแต่ 25 ม.ขึ้นไปหรือหนัก 200 กก.ขึ้นไป

 

ส่วนสาขาวิชาชีพวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น ได้กำหนดประเภทและขนาดของงานที่ควบคุมไว้ เช่น ระบบประปาที่มีอัตราการผลิตสูงสุดตั้งแต่ 1,000 ลบ.ม./วัน, ระบบน้ำสะอาดที่มีอัตราการผลิตสูงสุดตั้งแต่ 50 ลบ.ม./วัน, ระบบน้ำเสียที่สามารถรองรับน้ำเสียในอัตรากำลังสูงสุดตั้งแต่ 30 ลบ.ม./วัน, ระบบดับเพลิงและป้องกันอัคคีภัยที่มีพื้นที่ป้องกันอัคคีภัยตั้งแต่ 2,000 ตร.ม. หรือมีมูลค่าระบบรวมตั้งแต่ 3 ล้านบาท เป็นต้น

 

View

Facebook
Twitter
LinkedIn