āļž.āļĻ. 2548

āļ„āļļāđ‰āļĄāđ€āļˆāđ‰āļēāļšāļļāļĢāļĩāļĢāļąāļ•āļ™āđŒ (āļĄāļŦāļēāļ­āļīāļ™āļ—āļĢāđŒ)

āļ­āđˆāļēāļ™āđ€āļžāļīāđˆāļĄāđ€āļ•āļīāļĄ

āļ„āļļāđ‰āļĄāđ€āļˆāđ‰āļēāļšāļļāļĢāļĩāļĢāļąāļ•āļ™āđŒ (āļĄāļŦāļēāļ­āļīāļ™āļ—āļĢāđŒ)

  • āļ—āļĩāđˆāļ•āļąāđ‰āļ‡ āđ€āļĨāļ‚āļ—āļĩāđˆ 117 āļ–āļ™āļ™āļĢāļēāļŠāļ”āļģāđ€āļ™āļīāļ™ āļ•āļģāļšāļĨāļĻāļĢāļĩāļ āļđāļĄāļī āļ­āļģāđ€āļ āļ­āđ€āļĄāļ·āļ­āļ‡ āļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āđ€āļŠāļĩāļĒāļ‡āđƒāļŦāļĄāđˆ
  • āļœāļđāđ‰āļ„āļĢāļ­āļšāļ„āļĢāļ­āļ‡ āļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒāđ€āļŠāļĩāļĒāļ‡āđƒāļŦāļĄāđˆ
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡ āļž.āļĻ. 2432 – 2436
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāđ„āļ”āđ‰āļĢāļąāļšāļĢāļēāļ‡āļ§āļąāļĨ āļž.āļĻ. 2548

āļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļī

āļ„āļļāđ‰āļĄāđ€āļˆāđ‰āļēāļšāļļāļĢāļĩāļĢāļąāļ•āļ™āđŒ āđ€āļ”āļīāļĄāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļžāļąāļāļ­āļēāļĻāļąāļĒāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļˆāđ‰āļēāļšāļļāļĢāļĩāļĢāļąāļ•āļ™āđŒ (āļĄāļŦāļēāļ­āļīāļ™āļ—āļĢāđŒ) āļŦāļĨāļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļˆāđ‰āļēāļŦāļĨāļ§āļ‡āļ„āļģāļāļąāđ‰āļ™ (āđ€āļˆāđ‰āļēāļŦāļĨāļ§āļ‡āđ€āļŠāļĩāļĒāļ‡āđƒāļŦāļĄāđˆ āļ­āļ‡āļ„āđŒāļ—āļĩāđˆ 3) āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ‚āļķāđ‰āļ™āđƒāļ™āļĢāļąāļŠāļŠāļĄāļąāļĒāļžāļĢāļ°āļšāļēāļ—āļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āļˆāļļāļĨāļˆāļ­āļĄāđ€āļāļĨāđ‰āļēāđ€āļˆāđ‰āļēāļ­āļĒāļđāđˆāļŦāļąāļ§ āļĢāļąāļŠāļāļēāļĨāļ—āļĩāđˆ 5 āļ•āđˆāļ­āļĄāļēāđ€āļˆāđ‰āļēāļ™āđ‰āļ­āļĒāļŠāļĄāļŠāļ·āđˆāļ™ āļ“ āđ€āļŠāļĩāļĒāļ‡āđƒāļŦāļĄāđˆ āļšāļļāļ•āļĢāļŠāļēāļĒāđ€āļˆāđ‰āļēāļšāļļāļĢāļĩāļĢāļąāļ•āļ™āđŒ (āļĄāļŦāļēāļ­āļīāļ™āļ—āļĢāđŒ) āđ„āļ”āđ‰āļĢāļąāļšāļĄāļĢāļ”āļāļ•āļāļ—āļ­āļ”āđ€āļ›āđ‡āļ™āļœāļđāđ‰āļ„āļĢāļ­āļšāļ„āļĢāļ­āļ‡āļ„āļļāđ‰āļĄāđƒāļ™āļĢāļ°āļŦāļ§āđˆāļēāļ‡āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2437 – 2489 āļˆāļ™āđ€āļĄāļ·āđˆāļ­āļ›āļĢāļ°āļĄāļēāļ“āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2490 āļ™āļēāļ‡āļšāļąāļ§āļœāļąāļ™ āļ™āļīāļāļĢāļžāļąāļ™āļ˜āđŒ(āļ—āļīāļžāļĒāđŒāļĄāļ“āļ‘āļĨ) āđ„āļ”āđ‰āļ‹āļ·āđ‰āļ­āļ„āļļāđ‰āļĄāļ™āļĩāđ‰āļ•āđˆāļ­āļˆāļēāļāđ€āļˆāđ‰āļēāļšāļļāļĐāļšāļē āļ“ āđ€āļŠāļĩāļĒāļ‡āđƒāļŦāļĄāđˆ āļ āļĢāļīāļĒāļēāđ€āļˆāđ‰āļēāļ™āđ‰āļ­āļĒāļŠāļĄāļŠāļ·āđˆāļ™ āļ“ āđ€āļŠāļĩāļĒāļ‡āđƒāļŦāļĄāđˆ āđāļĨāļ°āđ€āļ›āđ‡āļ™āļĄāļĢāļ”āļāļĄāļēāļˆāļ™āļ–āļķāļ‡āļ„āļļāļ“āđ€āļĢāļĩāļĒāļ‡āļžāļąāļ™āļ˜āđŒ āļ—āļīāļžāļĒāđŒāļĄāļ“āļ‘āļĨāļ•āđˆāļ­āļĄāļēāđ€āļĄāļ·āđˆāļ­āļ§āļąāļ™āļ—āļĩāđˆ 9 āļĄāļĩāļ™āļēāļ„āļĄ āļž.āļĻ. 2544 āļ•āļĢāļ°āļāļđāļĨāļāļīāļ•āļīāļšāļļāļ•āļĢāđāļĨāļ°āļ—āļīāļžāļĒāđŒāļĄāļ“āļ‘āļĨāđ„āļ”āđ‰āļĄāļ­āļšāļ„āļļāđ‰āļĄāđ€āļˆāđ‰āļēāļšāļļāļĢāļĩāļĢāļąāļ•āļ™āđŒāđƒāļŦāđ‰āđāļāđˆāļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒāđ€āļŠāļĩāļĒāļ‡āđƒāļŦāļĄāđˆāđ€āļžāļ·āđˆāļ­āđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļ—āļģāļāļēāļĢāļĻāļđāļ™āļĒāđŒāļŠāļ–āļēāļ›āļąāļ•āļĒāļāļĢāļĢāļĄāļĨāđ‰āļēāļ™āļ™āļē āļ āļēāļĒāđƒāļ•āđ‰āļāļēāļĢāļ”āļđāđāļĨāđāļĨāļ°āļ”āļģāđ€āļ™āļīāļ™āļ‡āļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ„āļ“āļ°āļŠāļ–āļēāļ›āļąāļ•āļĒāļāļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒ āļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒāđ€āļŠāļĩāļĒāļ‡āđƒāļŦāļĄāđˆ

āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ„āļļāđ‰āļĄāđ€āļˆāđ‰āļēāļšāļļāļĢāļĩāļĢāļąāļ•āļ™āđŒ (āļĄāļŦāļēāļ­āļīāļ™āļ—āļĢāđŒ) āļĄāļĩāļĨāļąāļāļĐāļ“āļ°āļ—āļēāļ‡āļŠāļ–āļēāļ›āļąāļ•āļĒāļāļĢāļĢāļĄāđāļšāļšāđ€āļ›āđ‡āļ™āđāļšāļšāļ•āļ°āļ§āļąāļ™āļ•āļāļœāļŠāļĄāļœāļŠāļēāļ™āļŠāļ–āļēāļ›āļąāļ•āļĒāļāļĢāļĢāļĄāļžāļ·āđ‰āļ™āļ–āļīāđˆāļ™āļĨāđ‰āļēāļ™āļ™āļē āļĨāļąāļāļĐāļ“āļ°āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢ 2 āļŠāļąāđ‰āļ™ āļŠāļąāđ‰āļ™āļĨāđˆāļēāļ‡āļāđˆāļ­āļ­āļīāļāļŦāļ™āļēāđ€āļ›āđ‡āļ™āļĢāļđāļ›āđ‚āļ„āđ‰āļ‡ (Arch) āļ‰āļēāļšāļ›āļđāļ™ āļĄāļĩāļ—āļēāļ‡āđ€āļ”āļīāļ™āđ‚āļ”āļĒāļĢāļ­āļšāļ­āļēāļ„āļēāļĢ āļŠāļąāđ‰āļ™āļšāļ™āđ€āļ›āđ‡āļ™āļžāļ·āđ‰āļ™āđ„āļĄāđ‰āļŠāļąāļāļĄāļĩāļĢāļ°āđ€āļšāļĩāļĒāļ‡āđ‚āļ”āļĒāļĢāļ­āļš āļĢāļēāļ§āļĢāļ°āđ€āļšāļĩāļĒāļ‡āđāļĨāļ°āļĨāļđāļāļāļĢāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āđ„āļĄāđ‰āļ‰āļĨāļļāļĨāļēāļĒ āļšāļąāļ™āđ„āļ”āļ‚āļķāđ‰āļ™āļŠāļąāđ‰āļ™āļšāļ™āļ•āļāđāļ•āđˆāļ‡āļ”āđ‰āļ§āļĒāļĢāļēāļ§āļšāļąāļ™āđ„āļ”āđ„āļĄāđ‰āļ‰āļĨāļļ āļœāļ™āļąāļ‡āļ āļēāļĒāđƒāļ™āļŠāļąāđ‰āļ™āļšāļ™āđ€āļ›āđ‡āļ™āđ„āļĄāđ‰ āļ›āļĢāļ°āļ•āļđāđāļĨāļ°āļŦāļ™āđ‰āļēāļ•āđˆāļēāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āđ„āļĄāđ‰āļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ€āļ›āđ‡āļ™āđāļšāļšāļ›āļąāđ‰āļ™āļŦāļĒāļēāļœāļŠāļĄāļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāļˆāļąāđˆāļ§āļ„āļĨāļļāļĄāļĢāļ°āđ€āļšāļĩāļĒāļ‡āđ‚āļ”āļĒāļĢāļ­āļš āļĄāļļāļ‡āļ”āđ‰āļ§āļĒāļāļĢāļ°āđ€āļšāļ·āđ‰āļ­āļ‡āļ”āļīāļ™āļ‚āļ­

āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ„āļļāđ‰āļĄāđ€āļˆāđ‰āļēāļšāļļāļĢāļĩāļĢāļąāļ•āļ™āđŒ (āļĄāļŦāļēāļ­āļīāļ™āļ—āļĢāđŒ) āđāļŠāļ”āļ‡āđƒāļŦāđ‰āđ€āļŦāđ‡āļ™āļ–āļķāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ•āļąāđ‰āļ‡āđƒāļˆāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ­āļ™āļļāļĢāļąāļāļĐāđŒāļĄāļĢāļ”āļāļ—āļēāļ‡āļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļīāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒāļŠāļ–āļēāļ›āļąāļ•āļĒāļāļĢāļĢāļĄāļ—āļĩāđˆāļŠāļģāļ„āļąāļ āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāļ›āļĢāļąāļšāđ€āļ›āļĨāļĩāđˆāļĒāļ™āļžāļ·āđ‰āļ™āđƒāļŠāđ‰āļŠāļ­āļĒāļ āļēāļĒāđƒāļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ€āļžāļ·āđˆāļ­āļāļēāļĢāļĢāļ§āļšāļĢāļ§āļĄ āļˆāļąāļ”āđ€āļāđ‡āļš āļˆāļąāļ”āđāļŠāļ”āļ‡ āļĻāļķāļāļĐāļēāļ„āđ‰āļ™āļ„āļ§āđ‰āļē āđāļĨāļ°āđ€āļ›āđ‡āļ™āļĻāļđāļ™āļĒāđŒāļāļĨāļēāļ‡āļ—āļĩāđˆāļŠāļģāļ„āļąāļāđāļŦāđˆāļ‡āļŦāļ™āļķāđˆāļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļ āļđāļĄāļīāļ āļēāļ„āđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļœāļĒāđāļžāļĢāđˆāļ„āļ§āļēāļĄāļĢāļđāđ‰āđāļāđˆāļ™āļąāļāļĻāļķāļāļĐāļē āļ™āļąāļāļ§āļīāļˆāļąāļĒ āđāļĨāļ°āļœāļđāđ‰āļŠāļ™āđƒāļˆāļ—āļąāđˆāļ§āđ„āļ›āđ€āļāļĩāđˆāļĒāļ§āļāļąāļšāļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļīāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒāļŠāļ–āļēāļ›āļąāļ•āļĒāļāļĢāļĢāļĄāļĨāđ‰āļēāļ™āļ™āļēāļ•āļąāđ‰āļ‡āđāļ•āđˆāļ­āļ”āļĩāļ•āļˆāļ™āļ–āļķāļ‡āļ›āļąāļˆāļˆāļļāļšāļąāļ™

Khum Chao Burirat (Maha-In)

  • Location 117 Ratchadamnoen Road, Tambon Si Phum, Amphoe Mueang, Chiang Mai Province
  • Proprietor Chiang Mai University
  • Date of Construction 1889-1893
  • Conservation Awarded 2005

History

Khum Chao Burirat, constructed during the reign of King Rama V, was originally a residence for Chao Burirat (Maha-In), a grandson of Chao Luang Khamfan (the third ruler of Chiang Mai). The building was later inherited to Chao Noi Chomchuen Na Chiang Mai, a son of Chao Burirat, from 1894 to 1946 before Chao Butsaba Na Chiang Mai, a wife of Chao Noi Chomchuen, selling it toMrs. Buaphan Nikonphan (Thipmonthon) in 1947. The house became an inheritance of Thipmonthon family until Riangphan Thipmonthon and Kitibut family gave this building to Chiang Mai University on 9th March 2001 to serve as the office of Lanna Architecture Center under the control of Faculty of Architecture, Chiang Mai University.

Combining Western and Traditional Lanna architectures, Khum Chao Burirat is a 2-storey building whose ground floor was built of thick cemented bricks in arch form and surrounded by passageways. The upper floor features teak floors as well as wooden walls, doors and windows. Balconies encircle the upper floor in which railings, balustrades and balusters are wooden openwork. Hip and gable roofs made of terracotta tiles cover the balconies all through.

Khum Chao Burirat represents a determination to preserve the significant historical heritage by adapting the building’s functional areas for researching, compiling and exhibiting information to serve as a knowledge hub for students, researchers and general public interested in Lanna architecture.


āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ™āļīāļ—āļĢāļĢāļĻāļāļēāļĢāļ–āļēāļ§āļĢāļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āļŠāļ–āļēāļ™āđāļŦāđˆāļ‡āļŠāļēāļ•āļīāļĢāļēāļŠāļšāļļāļĢāļĩ

āļ­āđˆāļēāļ™āđ€āļžāļīāđˆāļĄāđ€āļ•āļīāļĄ

āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ™āļīāļ—āļĢāļĢāļĻāļāļēāļĢāļ–āļēāļ§āļĢāļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āļŠāļ–āļēāļ™āđāļŦāđˆāļ‡āļŠāļēāļ•āļīāļĢāļēāļŠāļšāļļāļĢāļĩ

  • āļ—āļĩāđˆāļ•āļąāđ‰āļ‡ āļ–āļ™āļ™āļ§āļĢāđ€āļ”āļŠ āļ•āļģāļšāļĨāļŦāļ™āđ‰āļēāđ€āļĄāļ·āļ­āļ‡ āļ­āļģāđ€āļ āļ­āđ€āļĄāļ·āļ­āļ‡ āļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļĢāļēāļŠāļšāļļāļĢāļĩ
  • āļšāļđāļĢāļ“āļ°āđ‚āļ”āļĒ āļāļĢāļĄāļĻāļīāļĨāļ›āļēāļāļĢ
  • āļœāļđāđ‰āļ„āļĢāļ­āļšāļ„āļĢāļ­āļ‡ āļāļĢāļĄāļĻāļīāļĨāļ›āļēāļāļĢ
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡ āļž.āļĻ. 2465
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāđ„āļ”āđ‰āļĢāļąāļšāļĢāļēāļ‡āļ§āļąāļĨ āļž.āļĻ. 2548

āļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļī

āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ™āļīāļ—āļĢāļĢāļĻāļāļēāļĢāļ–āļēāļ§āļĢ āļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āļŠāļ–āļēāļ™āđāļŦāđˆāļ‡āļŠāļēāļ•āļī āļĢāļēāļŠāļšāļļāļĢāļĩ āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ‚āļķāđ‰āļ™āđƒāļ™āļĢāļąāļŠāļŠāļĄāļąāļĒāļ‚āļ­āļ‡āļžāļĢāļ°āļšāļēāļ—āļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āļĄāļ‡āļāļļāļŽāđ€āļāļĨāđ‰āļēāđ€āļˆāđ‰āļēāļ­āļĒāļđāđˆāļŦāļąāļ§ āļĢāļąāļŠāļāļēāļĨāļ—āļĩāđˆ 6 āđ€āļžāļ·āđˆāļ­āđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļ§āđˆāļēāļāļēāļĢāđ€āļĄāļ·āļ­āļ‡āļĢāļēāļŠāļšāļļāļĢāļĩāđāļĨāļ°āļ—āļĩāđˆāļ§āđˆāļēāļāļēāļĢāļĄāļ“āļ‘āļĨāļĢāļēāļŠāļšāļļāļĢāļĩ āļ•āđˆāļ­āļĄāļēāđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2476 āđ€āļĄāļ·āđˆāļ­āļĄāļĩāļāļēāļĢāļ›āļĢāļ°āļāļēāļĻāļĒāļāđ€āļĨāļīāļāļĢāļ°āļšāļ­āļšāļāļēāļĢāļ›āļāļ„āļĢāļ­āļ‡āđāļšāļšāļĄāļ“āļ‘āļĨāđ€āļ—āļĻāļēāļ āļīāļšāļēāļĨ āđāļĨāļ°āļĄāļĩāļāļēāļĢāļˆāļąāļ”āļĢāļ°āđ€āļšāļĩāļĒāļšāļāļēāļĢāļ›āļāļ„āļĢāļ­āļ‡āļ‚āļķāđ‰āļ™āđƒāļŦāļĄāđˆāđ€āļ›āđ‡āļ™āļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āđāļĨāļ°āļ­āļģāđ€āļ āļ­ āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŦāļĨāļąāļ‡āļ™āļĩāđ‰āđ„āļ”āđ‰āļĄāļĩāļāļēāļĢāļ›āļĢāļąāļšāđ€āļ›āļĨāļĩāđˆāļĒāļ™āđ€āļ›āđ‡āļ™āļĻāļēāļĨāļēāļāļĨāļēāļ‡āļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļĢāļēāļŠāļšāļļāļĢāļĩāļˆāļ™āļ–āļķāļ‡āļ§āļąāļ™āļ—āļĩāđˆ 6 āļāļĢāļāļŽāļēāļ„āļĄ āļž.āļĻ. 2524 āđ€āļĄāļ·āđˆāļ­āđ„āļ”āđ‰āļĄāļĩāļāļēāļĢāļĒāđ‰āļēāļĒāđ„āļ›āđƒāļŠāđ‰āļĻāļēāļĨāļēāļāļĨāļēāļ‡āļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļĢāļēāļŠāļšāļļāļĢāļĩāļŦāļĨāļąāļ‡āļ›āļąāļˆāļˆāļļāļšāļąāļ™ āļŦāļĨāļąāļ‡āļˆāļēāļāļ™āļąāđ‰āļ™āđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ.2520 āļāļĢāļĄāļĻāļīāļĨāļ›āļēāļāļĢāđ„āļ”āđ‰āļ›āļĢāļ°āļāļēāļĻāļ‚āļķāđ‰āļ™āļ—āļ°āđ€āļšāļĩāļĒāļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŦāļĨāļąāļ‡āļ™āļĩāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āđ‚āļšāļĢāļēāļ“āļŠāļ–āļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļŠāļēāļ•āļīāļ•āđˆāļ­āļĄāļēāļāļĢāļĄāļĻāļīāļĨāļ›āļēāļāļĢāđ„āļ”āđ‰āļ‚āļ­āđƒāļŠāđ‰āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ€āļžāļ·āđˆāļ­āļˆāļąāļ”āļ•āļąāđ‰āļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āļŠāļ–āļēāļ™āđāļŦāđˆāļ‡āļŠāļēāļ•āļī āļĢāļēāļŠāļšāļļāļĢāļĩ āđ‚āļ”āļĒāđ„āļ”āđ‰āļšāļđāļĢāļ“āļ°āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2528 – 2529āđāļĨāļ°āđ€āļ›āļīāļ”āđƒāļŦāđ‰āđ€āļ‚āđ‰āļēāļŠāļĄāļ­āļĒāđˆāļēāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļēāļ‡āļāļēāļĢ āđ€āļĄāļ·āđˆāļ­āļ§āļąāļ™āļ—āļĩāđˆ 14 āļ•āļļāļĨāļēāļ„āļĄ āļž.āļĻ. 2534 āđ‚āļ”āļĒāļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āđ€āļ—āļžāļĢāļąāļ•āļ™āļĢāļēāļŠāļŠāļļāļ”āļēāļŊ āļŠāļĒāļēāļĄāļšāļĢāļĄāļĢāļēāļŠāļāļļāļĄāļēāļĢāļĩ āđ€āļŠāļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āļĢāļēāļŠāļ”āļģāđ€āļ™āļīāļ™āļĄāļēāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ›āļĢāļ°āļ˜āļēāļ™āđƒāļ™āļžāļīāļ˜āļĩāđ€āļ›āļīāļ” āļ›āļąāļˆāļˆāļļāļšāļąāļ™āļˆāļąāļ”āđāļŠāļ”āļ‡āļ—āļąāđ‰āļ‡āļŠāļīāđ‰āļ™ 10 āļŦāđ‰āļ­āļ‡ āđ„āļ”āđ‰āđāļāđˆ āļŦāđ‰āļ­āļ‡āļ˜āļĢāļ“āļĩāļ§āļīāļ—āļĒāļē āļŦāđ‰āļ­āļ‡āļāđˆāļ­āļ™āļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļīāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒ āļŦāđ‰āļ­āļ‡āļ—āļ§āļēāļĢāļ§āļ”āļĩ āļŦāđ‰āļ­āļ‡āļĨāļžāļšāļļāļĢāļĩ āļŦāđ‰āļ­āļ‡āļ­āļĒāļļāļ˜āļĒāļē āļŦāđ‰āļ­āļ‡āļĢāļąāļ•āļ™āđ‚āļāļŠāļīāļ™āļ—āļĢāđŒāļŦāđ‰āļ­āļ‡āļĢāļēāļŠāļšāļļāļĢāļĩāļ§āļąāļ™āļ™āļĩāđ‰ āļŦāđ‰āļ­āļ‡āļ§āļąāļ’āļ™āļ˜āļĢāļĢāļĄāļžāļ·āđ‰āļ™āļšāđ‰āļēāļ™ āļŦāđ‰āļ­āļ‡āđ‚āļ­āđˆāļ‡āļĄāļąāļ‡āļāļĢ āđāļĨāļ°āļŦāđ‰āļ­āļ‡āļāļĩāļŽāļē

āļœāļąāļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ™āļīāļ—āļĢāļĢāļĻāļāļēāļĢāļ–āļēāļ§āļĢ āļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āļŠāļ–āļēāļ™āđāļŦāđˆāļ‡āļŠāļēāļ•āļī āļĢāļēāļŠāļšāļļāļĢāļĩ āđ€āļ›āđ‡āļ™āļĢāļđāļ›āļŠāļĩāđˆāđ€āļŦāļĨāļĩāđˆāļĒāļĄāļœāļ·āļ™āļœāđ‰āļēāđāļšāļšāļ•āļķāļāļŠāļĩāđˆāļŦāļĨāļąāļ‡āļĨāđ‰āļ­āļĄāļŠāļ™āļēāļĄāļŠāļĩāđˆāđ€āļŦāļĨāļĩāđˆāļĒāļĄ āļĄāļĩāļ•āļķāļāļāļĨāļēāļ‡āļ„āļąāđˆāļ™āđāļšāđˆāļ‡āļŠāļ™āļēāļĄāđ€āļ›āđ‡āļ™ 2 āļŠāđˆāļ§āļ™ āļ‹āļķāđˆāļ‡āļˆāļąāļ”āđ€āļ›āđ‡āļ™āļŠāļ§āļ™āļ āļēāļĒāđƒāļ™āļšāļĢāļĢāļĒāļēāļāļēāļĻāđ€āļĢāļĩāļĒāļšāļ‡āđˆāļēāļĒāđāļĨāļ°āļĢāđˆāļĄāļĢāļ·āđˆāļ™āļŠāļ§āļĒāļ‡āļēāļĄ āļ‚āļ™āļēāļ”āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļāļ§āđ‰āļēāļ‡ 30 āđ€āļĄāļ•āļĢ āđāļĨāļ°āļĒāļēāļ§ 57 āđ€āļĄāļ•āļĢ āđāļĨāļ°āļ‚āļ™āļēāļ”āļŠāļ™āļēāļĄāļāļĨāļēāļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ—āļąāđ‰āļ‡2 āļŠāļ™āļēāļĄ āļāļ§āđ‰āļēāļ‡ 13 āđ€āļĄāļ•āļĢ āđāļĨāļ°āļĒāļēāļ§ 17 āđ€āļĄāļ•āļĢ āļĨāļąāļāļĐāļ“āļ°āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ€āļ›āđ‡āļ™āđāļšāļšāļ­āļēāļ„āļēāļĢāļāđˆāļ­āļ­āļīāļāļ‰āļēāļšāļ›āļđāļ™āļŠāļąāđ‰āļ™āđ€āļ”āļĩāļĒāļ§āļĒāļāļžāļ·āđ‰āļ™āļŠāļđāļ‡ āļœāļ™āļąāļ‡āļ”āđ‰āļēāļ™āļ™āļ­āļāļ—āļķāļšāđ„āļĄāđˆāļĄāļĩāļĢāļ°āđ€āļšāļĩāļĒāļ‡ āļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāļ—āļĢāļ‡āļ›āļąāđ‰āļ™āļŦāļĒāļē āļĄāļļāļ‡āļāļĢāļ°āđ€āļšāļ·āđ‰āļ­āļ‡āļ‹āļĩāđ€āļĄāļ™āļ•āđŒāļĢāļđāļ›āļ§āđˆāļēāļ§ āļˆāļļāļ”āđ€āļ”āđˆāļ™āļ­āļĒāļđāđˆāļ—āļĩāđˆ āļĄāļļāļ‚āļāļĨāļēāļ‡āļ—āļĩāđˆāļĄāļĩāļĄāļļāļ‚āđ‚āļ–āļ‡āļĒāļ·āđˆāļ™āļ­āļ­āļāļĄāļēāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāđ€āļ—āļĩāļĒāļšāļĢāļ– āļœāļ™āļąāļ‡āļĄāļļāļ‚āđ€āļ›āđ‡āļ™āđ€āļŠāļēāļŠāļĩāđˆāđ€āļŦāļĨāļĩāđˆāļĒāļĄāđƒāļŦāļāđˆāđ€āļĢāļĩāļĒāļ‡āļŠāļīāļ”āļāļąāļ™ āļ‚āđ‰āļēāļ‡āļĨāļ° 3 āļ•āđ‰āļ™ āļĢāļąāļšāļ„āļēāļ™āđ€āļ„āļĢāļ·āđˆāļ­āļ‡āļšāļ™āļ›āļĢāļ°āļ”āļąāļšāļŦāļ™āđ‰āļēāļšāļąāļ™āļ—āļĢāļ‡āđ‚āļ„āđ‰āļ‡āļŦāļĨāļēāļĒāļ•āļ­āļ™āđāļšāļšāļĻāļīāļĨāļ›āļ°āļ•āļ°āļ§āļąāļ™āļ•āļ āļāļĨāļēāļ‡āļŦāļ™āđ‰āļēāļšāļąāļ™āļ›āļĢāļ°āļ”āļąāļšāļ›āļđāļ™āļ›āļąāđ‰āļ™āļ•āļĢāļēāļ„āļĢāļļāļ‘ āļ›āļĢāļ°āļ•āļđāļŦāļ™āđ‰āļēāļ•āđˆāļēāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļšāļēāļ™āđ€āļāļĨāđ‡āļ”āđ„āļĄāđ‰ āļ”āđ‰āļēāļ™āļšāļ™āđ€āļ›āđ‡āļ™āļŠāđˆāļ­āļ‡āđāļŠāļ‡āļāļĢāļļāļāļĢāļ°āļˆāļ āđ€āļŦāļ™āļ·āļ­āļŦāļ™āđ‰āļēāļ•āđˆāļēāļ‡āļ›āļĢāļ°āļ”āļąāļšāļĨāļēāļĒāļ›āļđāļ™āļ›āļąāđ‰āļ™

āļ•āļĨāļ­āļ”āļĢāļ°āļĒāļ°āđ€āļ§āļĨāļēāļ—āļĩāđˆāļœāđˆāļēāļ™ āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ™āļīāļ—āļĢāļĢāļĻāļāļēāļĢāļ–āļēāļ§āļĢ āļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āļŠāļ–āļēāļ™āđāļŦāđˆāļ‡āļŠāļēāļ•āļī āļĢāļēāļŠāļšāļļāļĢāļĩ āđ„āļ”āđ‰āļĢāļąāļšāļāļēāļĢāļ”āļđāđāļĨāļĢāļąāļāļĐāļēāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ­āļĒāđˆāļēāļ‡āļ”āļĩ āļ—āļģāđƒāļŦāđ‰āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļĒāļąāļ‡āļ„āļ‡āļĄāļĩāļŠāļ āļēāļžāļ—āļĩāđˆāļŠāļĄāļšāļđāļĢāļ“āđŒ āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ•āļąāļ§āļ­āļĒāđˆāļēāļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļĻāļēāļĨāļēāļāļĨāļēāļ‡āļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļ‚āļ™āļēāļ”āđƒāļŦāļāđˆāļ—āļĩāđˆāļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ‚āļķāđ‰āļ™āđƒāļ™āļŠāļĄāļąāļĒāļĢāļąāļŠāļāļēāļĨāļ—āļĩāđˆ 6 āļ—āļĩāđˆāļĒāļąāļ‡āļ„āļ‡āļĢāļąāļāļĐāļēāļĢāļđāļ›āđāļšāļšāđāļĨāļ°āļ§āļąāļŠāļ”āļļāļ”āļąāđ‰āļ‡āđ€āļ”āļīāļĄāđ€āļ­āļēāđ„āļ§āđ‰āđ„āļ”āđ‰

Permanent Exhibition Hall, Ratchaburi National Museum (Former Ratchaburi Provincial Hall)

  • Location Woradet Road, Tambon Na Mueang, Amphoe Mueang, Ratchaburi Province
  • Proprietor Fine Arts Department
  • Date of Construction 1922
  • Conservation Awarded 2005

History

Permanent Exhibition Hall, Ratchaburi National Museum was constructed during the reign of King Rama VI, to serve as a government house of Monthon Ratchaburi (Ratchaburi Administrative Unit). Due to the reformation of Thailand’s administrative system in 1933, the building became a provincial hall for 48 years and was replaced by the new office in 1981. Thus the Fine Arts Department requested the building to be established as Ratchaburi National Museum, officially opened on 14th October 1991 and presided over by H.R.H. Princess Maha Chakri Sirindhorn.At present, the museum displays 10 exhibition rooms.

Permanent exhibition hall of Ratchaburi National Museum has four rectangular buildings embracing four sides of courtyard in which one building was situated right in the middle of courtyard and divided the courtyard into 2 parts; each part is approximately 13 metres in width and 17 metres in length. The courtyard was arranged as inner gardens enhancing the building’s pleasant atmosphere. The exhibition hall is 30 x 57 metres, single-storey with raised wooden floor and built of cement brick. It has no balcony and its roofs are finished with kite shaped concrete roof tiles. Another distinguished feature is the portico main entrance with the pillars. The centre of tympanum decorates with stucco moulding of Guruda. The parts of doors and windows are wooden louvers while the headlights are translucent glass panels and stucco moulding.

The Permanent Exhibition Hall of Ratchaburi National Museum has consistently been preserved in proper condition and it represents the large-scaled provincial hall enduring in forms and materials for almost 100 years.


āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŠāļģāļ™āļąāļāļ‡āļēāļ™āļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āļŠāļ–āļēāļ™āđāļŦāđˆāļ‡āļŠāļēāļ•āļīāļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āļ™āļēāļĢāļēāļĒāļ“āđŒ

āļ­āđˆāļēāļ™āđ€āļžāļīāđˆāļĄāđ€āļ•āļīāļĄ

āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŠāļģāļ™āļąāļāļ‡āļēāļ™āļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āļŠāļ–āļēāļ™āđāļŦāđˆāļ‡āļŠāļēāļ•āļīāļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āļ™āļēāļĢāļēāļĒāļ“āđŒ

  • āļ—āļĩāđˆāļ•āļąāđ‰āļ‡ āļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āļŠāļ–āļēāļ™āđāļŦāđˆāļ‡āļŠāļēāļ•āļī āļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āļ™āļēāļĢāļēāļĒāļ“āđŒ āļ–āļ™āļ™āļŠāļĢāļĻāļąāļāļ”āļīāđŒ āļ•āļģāļšāļĨāļ—āđˆāļēāļŦāļīāļ™ āļ­āļģāđ€āļ āļ­āđ€āļĄāļ·āļ­āļ‡ āļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļĨāļžāļšāļļāļĢāļĩ
  • āļœāļđāđ‰āļ„āļĢāļ­āļšāļ„āļĢāļ­āļ‡ āļāļĢāļĄāļĻāļīāļĨāļ›āļēāļāļĢ
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāđ„āļ”āđ‰āļĢāļąāļšāļĢāļēāļ‡āļ§āļąāļĨ āļž.āļĻ. 2548

āļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļī

āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŠāļģāļ™āļąāļāļ‡āļēāļ™āļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āļŠāļ–āļēāļ™āđāļŦāđˆāļ‡āļŠāļēāļ•āļī āļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āļ™āļēāļĢāļēāļĒāļ“āđŒ (āļšāđ‰āļēāļ™āļŦāļĨāļąāļ‡āđ€āļ‚āļĩāļĒāļ§) āđ€āļ”āļīāļĄāđ€āļ›āđ‡āļ™āļšāđ‰āļēāļ™āļžāļąāļāļ‚āļ­āļ‡āļœāļđāđ‰āļ§āđˆāļēāļĢāļēāļŠāļāļēāļĢāļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļĨāļžāļšāļļāļĢāļĩ āđ€āļĄāļ·āđˆāļ­āļ„āļĢāļąāđ‰āļ‡āļ—āļĩāđˆāđƒāļŠāđ‰āļžāļĢāļ°āļ—āļĩāđˆāļ™āļąāđˆāļ‡āđƒāļ™āļžāļĢāļ°āļĢāļēāļŠāļ§āļąāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļĻāļēāļĨāļēāļāļĨāļēāļ‡ āđāļĨāļ°āļŠāđˆāļ§āļ™āļ­āļļāļ—āļĒāļēāļ™āđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļ„āļļāļĄāļ‚āļąāļ‡āļ™āļąāļāđ‚āļ—āļĐ āļ•āđˆāļ­āļĄāļēāļ āļēāļĒāļŦāļĨāļąāļ‡āļšāđ‰āļēāļ™āļžāļąāļāļ”āļąāļ‡āļāļĨāđˆāļēāļ§āđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļžāļąāļāļ‚āļ­āļ‡āļ„āļĢāļđāđ‚āļĢāļ‡āđ€āļĢāļĩāļĒāļ™āļĨāļžāļšāļļāļĢāļĩāļ§āļīāļ—āļĒāļē āļ‚āļ­āļ‡āļ„āļĢāļđāļˆāļģāļĨāļ­āļ‡ āļ‹āļķāđˆāļ‡āļĄāļĩāđ‚āļĢāļ‡āđ€āļĢāļĩāļĒāļ™āļ•āļąāđ‰āļ‡āļ­āļĒāļđāđˆāđƒāļ™āđ€āļ‚āļ•āļžāļĢāļ°āļĢāļēāļŠāļāļēāļ™āļŠāļąāđ‰āļ™āļ™āļ­āļāļ‚āļ­āļ‡āļ§āļąāļ‡āļ™āļēāļĢāļēāļĒāļ“āđŒ āđ€āļĄāļ·āđˆāļ­āđ‚āļĢāļ‡āđ€āļĢāļĩāļĒāļ™āļĒāđ‰āļēāļĒāļ­āļ­āļāđ„āļ› āļšāđ‰āļēāļ™āļŦāļĨāļąāļ‡āļ™āļĩāđ‰āļˆāļķāļ‡āļ–āļđāļāđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļšāđ‰āļēāļ™āļžāļąāļāđ€āļĒāļēāļ§āļŠāļ™ āđ‚āļ”āļĒāļĄāļĩāļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒāđŒāļ‚āļļāļ™ āļāļ‡āļœāļĨ āļĢāļąāļšāļœāļīāļ”āļŠāļ­āļšāđƒāļ™āļŠāđˆāļ§āļ‡āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2507 – 2511āđ‚āļ”āļĒāđƒāļŦāđ‰āđ€āļĒāļēāļ§āļŠāļ™āļŠāļēāļ§āļ•āđˆāļēāļ‡āļŠāļēāļ•āļīāđ€āļ‚āđ‰āļēāļžāļąāļāļ„āđ‰āļēāļ‡āļ„āļ·āļ™

āļ āļēāļĒāļŦāļĨāļąāļ‡āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2511 āļšāđ‰āļēāļ™āļŦāļĨāļąāļ‡āđ€āļ‚āļĩāļĒāļ§āđ„āļ”āđ‰āđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļžāļąāļāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļˆāđ‰āļēāļŦāļ™āđ‰āļēāļ—āļĩāđˆāļāļĢāļĄāļĻāļīāļĨāļ›āļēāļāļĢāļžāļąāļāļ­āļēāļĻāļąāļĒ āđāļĨāļ°āļ•āđˆāļ­āļĄāļēāđ„āļ”āđ‰āļĄāļĩāļāļēāļĢāļ›āļĢāļąāļšāļ›āļĢāļļāļ‡āļ‹āđˆāļ­āļĄāđāļ‹āļĄāđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļŠāļģāļ™āļąāļāļ‡āļēāļ™āđ‚āļšāļĢāļēāļ“āļ„āļ”āļĩāđāļĨāļ°āļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āļŠāļ–āļēāļ™āđāļŦāđˆāļ‡āļŠāļēāļ•āļīāļ›āļĩ 2536 āđ‚āļ”āļĒāđ„āļ”āđ‰āļĢāļąāļšāļ‡āļšāļ›āļĢāļ°āļĄāļēāļ“āļ­āļ™āļļāļĢāļąāļāļĐāđŒāđāļĨāļ°āļžāļąāļ’āļ™āļē āđāļĨāļ°āļ›āļąāļˆāļˆāļļāļšāļąāļ™āļˆāļķāļ‡āđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŠāļģāļ™āļąāļāļ‡āļēāļ™āļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āļŠāļ–āļēāļ™āđāļŦāđˆāļ‡āļŠāļēāļ•āļīāļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āļ™āļēāļĢāļēāļĒāļ“āđŒ

āļ•āļąāļ§āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ„āļĄāđ‰āļŠāļąāļāļ—āļ­āļ‡ 2 āļŠāļąāđ‰āļ™āļĒāļāļžāļ·āđ‰āļ™āļŠāļđāļ‡ āļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāļ—āļĢāļ‡āļ›āļąāđ‰āļ™āļŦāļĒāļē āļĄāļļāļ‡āļāļĢāļ°āđ€āļšāļ·āđ‰āļ­āļ‡āļ§āđˆāļēāļ§ āļ”āđ‰āļēāļ™āļŦāļ™āđ‰āļēāļ—āļģāļĄāļļāļ‚āđāļĨāļ°āļĢāļ°āđ€āļšāļĩāļĒāļ‡āļ•āļĨāļ­āļ”āđāļ™āļ§āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ•āļĢāļ‡āļāļĨāļēāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļŦāđ‰āļ­āļ‡āđ‚āļ–āļ‡āļĄāļĩāļšāļąāļ™āđ„āļ”āđ€āļ§āļĩāļĒāļ™āļ‚āļķāđ‰āļ™āļŠāļąāđ‰āļ™āļšāļ™ āļ›āļĩāļāļ­āļēāļ„āļēāļĢ 2 āļ‚āđ‰āļēāļ‡ āļāļąāđ‰āļ™āđ€āļ›āđ‡āļ™āļŦāđ‰āļ­āļ‡āļŠāļģāļŦāļĢāļąāļšāđƒāļŠāđ‰āļŠāļ­āļĒāļ—āļąāđ‰āļ‡ 2 āļŠāļąāđ‰āļ™ āļœāļ™āļąāļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ€āļ›āđ‡āļ™āļĢāļēāļ‡āđ„āļĄāđ‰āļĨāļīāđ‰āļ™ āļ—āļģāļŠāđˆāļ­āļ‡āļ›āļĢāļ°āļ•āļđāļ”āđ‰āļēāļ™āļŦāļ™āđ‰āļēāđ‚āļ”āļĒāļĢāļ­āļš āļ”āđ‰āļēāļ™āļŦāļĨāļąāļ‡āļĄāļĩāļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ„āļĄāđ‰āļ‚āļ™āļēāļ”āđ€āļĨāđ‡āļāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļšāļĢāļīāļ§āļēāļĢāļ­āļĩāļ 1 āļŦāļĨāļąāļ‡

āļ•āļĨāļ­āļ”āļĢāļ°āļĒāļ°āđ€āļ§āļĨāļēāļ—āļĩāđˆāļœāđˆāļēāļ™āļĄāļēāļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āļŠāļ–āļēāļ™āđāļŦāđˆāļ‡āļŠāļēāļ•āļīāļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āļ™āļēāļĢāļēāļĒāļ“āđŒ āļĒāļąāļ‡āļ„āļ‡āļ”āļđāđāļĨāļĢāļąāļāļĐāļēāļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŠāļģāļ™āļąāļāļ‡āļēāļ™āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ­āļĒāđˆāļēāļ‡āļ”āļĩ āđāļĨāļ°āļ–āļ·āļ­āļ§āđˆāļēāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ—āļĩāđˆāļ—āļĢāļ‡āļ„āļļāļ“āļ„āđˆāļēāļ—āļēāļ‡āļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļīāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒāđāļĨāļ°āļŠāļ–āļēāļ›āļąāļ•āļĒāļāļĢāļĢāļĄ āļ—āļĩāđˆāļ„āļ§āļĢāđ„āļ”āđ‰āļĢāļąāļšāļāļēāļĢāļ­āļ™āļļāļĢāļąāļāļĐāđŒāļŠāļ·āļšāļ•āđˆāļ­āđ„āļ›

Somdet Phra Narai National Museum Office

  • Location Somdet Pra Narai National museum, Sorasak Road ,Tam bon Tha Hin, Amphoe Mueang, Lop Buri
  • Province Proprietor Find Arts Department
  • Conservation Awarded 2005

History

Somdet Pra Narai national museum’s office, once, was th. 2507 – 2511āđ‚āļ”āļĒāđƒāļŦāđ‰āđ€āļĒāļēāļ§āļŠāļ™ â€“ āļŠāļēāļ§āļ•āđˆāļēāļ‡āļŠāļēāļ•āļīāđ€āļ‚āđ‰āļēāļžāļąāļāļ„āđ‰āļēāļ‡āļ„āļ·āļ™e Lopburi governor’s house. Back then, throne hall was used as town hall and the park area was a correctional facility. Then, it was used as Lopburi Witthaya school teacher’s residence. After the school had moved, it was turned into a youth hostel. In 1968, it became a residence for Fine Arts department authority. And in 1993 it was renovated and changed into the museum office until today.

The building structure was made of teak with raised floor, hipped roof and kite shaped concrete roof tiles. It has balcony all along the building. In the main hall there is a winder staircase. Both wings of the building were made into rooms on both floors. On the wall, it was found wooden gooving for sliding doors and windows.


āļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āđŒāļžāļĢāļ°āļˆāļļāļ‘āļēāļ˜āļļāļŠāļĢāļēāļŠāļāļēāļ™

āļ­āđˆāļēāļ™āđ€āļžāļīāđˆāļĄāđ€āļ•āļīāļĄ

āļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āđŒāļžāļĢāļ°āļˆāļļāļ‘āļēāļ˜āļļāļŠāļĢāļēāļŠāļāļēāļ™

  • āļ—āļĩāđˆāļ•āļąāđ‰āļ‡ āļŦāļĄāļđāđˆ 3 āđ€āļāļēāļ°āļŠāļĩāļŠāļąāļ‡ āļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļŠāļĨāļšāļļāļĢāļĩ
  • āļœāļđāđ‰āļ„āļĢāļ­āļšāļ„āļĢāļ­āļ‡ āļˆāļļāļŽāļēāļĨāļ‡āļāļĢāļ“āđŒāļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒ
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡ āļž.āļĻ. 2432
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāđ„āļ”āđ‰āļĢāļąāļšāļĢāļēāļ‡āļ§āļąāļĨ āļž.āļĻ. 2548

āļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļī

āļžāļĢāļ°āļˆāļļāļ‘āļēāļ˜āļļāļŠāļĢāļēāļŠāļāļēāļ™ āļ•āļąāđ‰āļ‡āļ­āļĒāļđāđˆāļšāļĢāļīāđ€āļ§āļ“āđāļŦāļĨāļĄāļ§āļąāļ‡ āđ€āļāļēāļ°āļŠāļĩāļŠāļąāļ‡ āļ‹āļķāđˆāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāđ€āļŠāļ”āđ‡āļˆāļ›āļĢāļ°āļžāļēāļŠāļ‚āļ­āļ‡āļžāļĢāļ°āļĄāļŦāļēāļāļĐāļąāļ•āļĢāļīāļĒāđŒāļĄāļēāļ•āļąāđ‰āļ‡āđāļ•āđˆāļĢāļąāļŠāļāļēāļĨāļžāļĢāļ°āļšāļēāļ—āļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āļˆāļ­āļĄāđ€āļāļĨāđ‰āļēāđ€āļˆāđ‰āļēāļ­āļĒāļđāđˆāļŦāļąāļ§ āļĢāļąāļŠāļāļēāļĨāļ—āļĩāđˆ 4 āļ‹āļķāđˆāļ‡āļžāļĢāļ°āļ­āļ‡āļ„āđŒāļ—āļĢāļ‡āļ›āļāļīāļŠāļąāļ‡āļ‚āļĢāļ“āđŒāļ§āļąāļ”āļ—āļĩāđˆāļŠāļēāļ§āļšāđ‰āļēāļ™āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ‚āļķāđ‰āļ™āđāļ•āđˆāļĄāļīāđ„āļ”āđ‰āļ—āļĢāļ‡āļžāļĢāļ°āļĢāļēāļŠāļ—āļēāļ™āļŠāļ·āđˆāļ­āļ§āļąāļ” āļ•āđˆāļ­āļĄāļēāļĢāļąāļŠāļŠāļĄāļąāļĒāļžāļĢāļ°āļšāļēāļ—āļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āļˆāļļāļĨāļˆāļ­āļĄāđ€āļāļĨāđ‰āļēāđ€āļˆāđ‰āļēāļ­āļĒāļđāđˆāļŦāļąāļ§ āļĢāļąāļŠāļāļēāļĨāļ—āļĩāđˆ 5 āļžāļĢāļ°āļ­āļ‡āļ„āđŒāđ„āļ”āđ‰āđ€āļŠāļ”āđ‡āļˆāļ›āļĢāļ°āļžāļēāļŠāđ€āļāļēāļ°āļŠāļĩāļŠāļąāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ„āļĢāļąāđ‰āļ‡āļ„āļĢāļēāļ§āđāļĨāđ‰āļ§āđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2431 āļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļŊ āđ€āļˆāđ‰āļēāļŸāđ‰āļēāļĄāļŦāļēāļ§āļŠāļīāļĢāļēāļ§āļļāļ˜āļ—āļĢāļ‡āļ›āļĢāļ°āļŠāļ§āļĢ āđāļžāļ—āļĒāđŒāđ„āļ”āđ‰āđāļ™āļ°āļ™āļģāđƒāļŦāđ‰āđ€āļŠāļ”āđ‡āļˆāļĄāļēāļ›āļĢāļ°āļ—āļąāļšāđƒāļ™āļ—āļĩāđˆāļ‹āļķāđˆāļ‡āđ„āļ”āđ‰āļ­āļēāļāļēāļĻāļŠāļēāļĒāļ—āļ°āđ€āļĨāļžāļĢāļ°āļ­āļ‡āļ„āđŒāļ—āļĢāļ‡āļ›āļĢāļ°āļ—āļąāļšāļ—āļĩāđˆāđ€āļĢāļ·āļ­āļ™āļŦāļĨāļ§āļ‡āļ—āļĩāđˆāļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļĄāļēāđāļ•āđˆāđ€āļ”āļīāļĄ āđƒāļ™āđ€āļ§āļĨāļēāđƒāļāļĨāđ‰āđ€āļ„āļĩāļĒāļ‡āļāļąāļ™āļ™āļąāđ‰āļ™ āļžāļĢāļ°āļ™āļēāļ‡āđ€āļˆāđ‰āļēāđ€āļŠāļēāļ§āļ āļēāļœāđˆāļ­āļ‡āļĻāļĢāļĩāļŊ āļ—āļĢāļ‡āļ›āļĢāļ°āļŠāļ§āļĢ āļˆāļķāļ‡āđ€āļŠāļ”āđ‡āļˆāļĄāļēāļ›āļĢāļ°āļ—āļąāļšāļ—āļĩāđˆāđ€āļāļēāļ°āļŠāļĩāļŠāļąāļ‡āļ”āđ‰āļ§āļĒ āļžāļĢāļ°āļšāļēāļ—āļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āļˆāļļāļĨāļˆāļ­āļĄāđ€āļāļĨāđ‰āļēāđ€āļˆāđ‰āļēāļ­āļĒāļđāđˆāļŦāļąāļ§āļ‹āļķāđˆāļ‡āđ€āļŠāļ”āđ‡āļˆāļĄāļēāļ”āđ‰āļ§āļĒāđƒāļ™āļ„āļĢāļąāđ‰āļ‡āļ™āļąāđ‰āļ™ āļ—āļĢāļ‡āļĄāļĩāļžāļĢāļ°āļĢāļēāļŠāļ”āļģāļĢāļīāđƒāļŦāđ‰āļŦāļēāļ—āļĩāđˆāļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļžāļĢāļ°āļ­āļēāļĢāļēāļĄāđƒāļŦāļĄāđˆāđāļ—āļ™āļ—āļĩāđˆāļ§āļąāļ”āđ€āļ”āļīāļĄāđƒāļ™āļ—āđ‰āļ­āļ‡āļ—āļĩāđˆāđ€āļžāļ·āđˆāļ­āļĄāļīāđƒāļŦāđ‰āļžāļĨāļļāļāļžāļĨāđˆāļēāļ™ āđāļĨāđ‰āļ§āļ•āđˆāļ­āļĄāļēāđ„āļ”āđ‰āļŠāļ–āļēāļ›āļ™āļēāļ‚āļķāđ‰āļ™āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ§āļąāļ”āļ­āļąāļĐāļŽāļēāļ‡āļ„āļ™āļīāļĄāļīāļ• āđāļĨāļ°āļ—āļĢāļ‡āļžāļĢāļ°āļāļĢāļļāļ“āļēāđ‚āļ›āļĢāļ”āđ€āļāļĨāđ‰āļēāđ‚āļ›āļĢāļ”āļāļĢāļ°āļŦāļĄāđˆāļ­āļĄāđƒāļŦāđ‰āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ•āļķāļāļ‚āļķāđ‰āļ™ 3 āļŦāļĨāļąāļ‡ āđ€āļĢāļĩāļĒāļāļ§āđˆāļē āļ­āļēāđ„āļĻāļĢāļĒāļŠāļ–āļēāļ™ āļ‹āļķāđˆāļ‡āđ„āļ”āđ‰āđ€āļŠāļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āļĢāļēāļŠāļ”āļģāđ€āļ™āļīāļ™āļ—āļĢāļ‡āđ€āļ›āļīāļ”āļ•āļķāļāđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2432 āļžāļĢāļ°āļĢāļēāļŠāļ—āļēāļ™āļ™āļēāļĄāļ§āđˆāļē āļ•āļķāļāļ§āļąāļ’āļ™āļē āļ•āļķāļāļœāđˆāļ­āļ‡āļĻāļĢāļĩ āđāļĨāļ°āļ•āļķāļāļ­āļ āļīāļĢāļĄāļĒāđŒ āļ•āļēāļĄāļžāļĢāļ°āļ™āļēāļĄāļ‚āļ­āļ‡āļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āļ™āļēāļ‡āđ€āļˆāđ‰āļēāļŠāļ§āđˆāļēāļ‡āļ§āļąāļ’āļ™āļēāļŊ āļžāļĢāļ°āļ™āļēāļ‡āđ€āļˆāđ‰āļēāđ€āļŠāļēāļ§āļ āļēāļœāđˆāļ­āļ‡āļĻāļĢāļĩāļŊ āđāļĨāļ°āļžāļĢāļ°āļ­āļ‡āļ„āđŒāđ€āļˆāđ‰āļēāļŠāļēāļĒāļŠāļ§āļĨāļĩāļ āļīāļĢāļĄāļĒāđŒāļŊ āļ•āđˆāļ­āļĄāļēāđ„āļ”āđ‰āđ‚āļ›āļĢāļ”āđ€āļāļĨāđ‰āļēāđ‚āļ›āļĢāļ”āļāļĢāļ°āļŦāļĄāđˆāļ­āļĄāđƒāļŦāđ‰āļžāļĢāļ°āļ—āļĩāđˆāļ™āļąāđˆāļ‡āđ‚āļāļŠāļĩāļĒāđŒāļ§āļŠāļļāļ āļąāļ“āļ‘āđŒ āļžāļĢāļ°āļ—āļĩāđˆāļ™āļąāđˆāļ‡āļĄāļąāļ™āļ˜āļēāļ•āļļāļĢāļąāļ•āļ™āđ‚āļĢāļˆāļ™āđŒ āļžāļĢāļ°āļ—āļĩāđˆāļ™āļąāđˆāļ‡āđ‚āļŠāļ•āļīāļĢāļŠāļ›āļĢāļ°āļ āļēāļ•āđŒ āđāļĨāļ°āļžāļĢāļ°āļ—āļĩāđˆāļ™āļąāđˆāļ‡āđ€āļĄāļ‚āļĨāļēāļĄāļ“āļĩ āļāļąāļšāļžāļĢāļ°āļ•āļģāļŦāļ™āļąāļāļ­āļĩāļ 14 āļŦāļĨāļąāļ‡āļĢāļ§āļĄāđ€āļ›āđ‡āļ™āļžāļĢāļ°āļĢāļēāļŠāļāļēāļ™ āđ‚āļ”āļĒāļ•āļģāļŦāļ™āļąāļāļĄāļĢāļāļŽāļŠāļļāļ—āļ˜āđŒāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļ›āļĢāļ°āļŠāļđāļ•āļīāļ‚āļ­āļ‡āļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āđ€āļˆāđ‰āļēāļĨāļđāļāļĒāļēāđ€āļ˜āļ­āđ€āļˆāđ‰āļēāļŸāđ‰āļēāļˆāļļāļ‘āļēāļ˜āļļāļŠāļ˜āļĨāļēāļ”āļīāļĨāļ āļ­āļąāļ™āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļĄāļēāļ‚āļ­āļ‡āļŠāļ·āđˆāļ­āļžāļĢāļ°āļĢāļēāļŠāļāļēāļ™ āđ€āļĄāļ·āđˆāļ­āđ€āļāļīāļ”āļāļĢāļ“āļĩāļžāļīāļžāļēāļ—āļĢ.āļĻ. 112 (āļž.āļĻ. 2436) āļĢāļ°āļŦāļ§āđˆāļēāļ‡āđ„āļ—āļĒāļāļąāļšāļāļĢāļąāđˆāļ‡āđ€āļĻāļŠ āļĄāļĩāļāļ­āļ‡āļ—āļŦāļēāļĢāļšāļļāļāļ‚āļķāđ‰āļ™āđ€āļāļēāļ°āļŠāļĩāļŠāļąāļ‡āļˆāļķāļ‡āđ„āļĄāđˆāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļ›āļĨāļ­āļ”āļ āļąāļĒ āļāļēāļĢāļāđˆāļ­āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļžāļĢāļ°āļ—āļĩāđˆāļ™āļąāđˆāļ‡āļ•āđˆāļēāļ‡āđ† āļāđ‡āļŦāļĒāļļāļ”āļŠāļ°āļ‡āļąāļāļĨāļ‡ āļ•āđˆāļ­āļĄāļēāļ—āļĢāļ‡āđ‚āļ›āļĢāļ”āđ€āļāļĨāđ‰āļēāđ‚āļ›āļĢāļ”āļāļĢāļ°āļŦāļĄāđˆāļ­āļĄāđƒāļŦāđ‰āļĢāļ·āđ‰āļ­āļĒāđ‰āļēāļĒāļžāļĢāļ°āļ—āļĩāđˆāļ™āļąāđˆāļ‡āđāļĨāļ°āļ•āļģāļŦāļ™āļąāļāļ•āđˆāļēāļ‡āđ† āļ—āļĩāđˆāļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ”āđ‰āļ§āļĒāđ€āļ„āļĢāļ·āđˆāļ­āļ‡āđ„āļĄāđ‰āđ„āļ›āļāđˆāļ­āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ—āļĩāđˆāļ­āļ·āđˆāļ™āđ‚āļ”āļĒāļžāļĢāļ°āļ—āļĩāđˆāļ™āļąāđˆāļ‡āļĄāļąāļ™āļ˜āļēāļ•āļļāļĢāļąāļ•āļ™āđ‚āļĢāļˆāļ™āđŒāļ‹āļķāđˆāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļžāļĢāļ°āļ—āļĩāđˆāļ™āļąāđˆāļ‡āđ„āļĄāđ‰āļŠāļąāļāļ­āļ‡āļ„āđŒāđƒāļŦāļāđˆ āļ—āļĢāļ‡āđāļ›āļ”āđ€āļŦāļĨāļĩāđˆāļĒāļĄ 3 āļŠāļąāđ‰āļ™ āđ„āļ›āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļĢāļīāļĄāļ­āđˆāļēāļ‡āļŦāļĒāļāđƒāļ™āļžāļĢāļ°āļĢāļēāļŠāļ§āļąāļ‡āļŠāļ§āļ™āļ”āļļāļŠāļīāļ•āđāļĨāļ°āļžāļĢāļ°āļĢāļēāļŠāļ—āļēāļ™āļ™āļēāļĄāđƒāļŦāļĄāđˆāļ§āđˆāļē āļžāļĢāļ°āļ—āļĩāđˆāļ™āļąāđˆāļ‡āļ§āļīāļĄāļēāļ™āđ€āļĄāļ† āļŦāļĨāļąāļ‡āļˆāļēāļāļ™āļąāđ‰āļ™āļžāļĢāļ°āļˆāļļāļ‘āļēāļ˜āļļāļŠāļĢāļēāļŠāļāļēāļ™āļ™āļĩāđ‰āļāđ‡āđ„āļ”āđ‰āđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļŠāļģāļŦāļĢāļąāļšāļāļīāļˆāļāļēāļĢāļ•āđˆāļēāļ‡āđ† āļˆāļ™āđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2521 āļˆāļļāļŽāļēāļĨāļ‡āļāļĢāļ“āđŒāļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒāđ„āļ”āđ‰āļĢāļąāļšāļĄāļ­āļšāļŠāļīāļ—āļ˜āļīāļāļēāļĢāđƒāļŠāđ‰āļ—āļĩāđˆāļ”āļīāļ™āļˆāļēāļāļāļĢāļĄāļ˜āļ™āļēāļĢāļąāļāļĐāđŒ āđ‚āļ”āļĒāđƒāļŠāđ‰āļžāļ·āđ‰āļ™āļ—āļĩāđˆāļŠāđˆāļ§āļ™āļŦāļ™āļķāđˆāļ‡ āļ›āļĢāļ°āļĄāļēāļ“ 5 āđ„āļĢāđˆ āļˆāļąāļ”āļ•āļąāđ‰āļ‡āļŠāļ–āļēāļ™āļĩāļ§āļīāļˆāļąāļĒāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒāļ—āļēāļ‡āļ—āļ°āđ€āļĨ āđāļĨāļ°āļĻāļđāļ™āļĒāđŒāļāļķāļāļ™āļīāļŠāļīāļ• āļžāļĢāđ‰āļ­āļĄāļ—āļąāđ‰āļ‡āļ”āļđāđāļĨāļĢāļąāļāļĐāļēāđ‚āļšāļĢāļēāļ“āļŠāļ–āļēāļ™āđāļĨāļ°āđ‚āļšāļĢāļēāļ“āļ§āļąāļ•āļ–āļļāđƒāļ™āđ€āļ‚āļ•āļ—āļĩāđˆāļ”āļīāļ™ āļ”āļąāļ‡āļāļĨāđˆāļēāļ§āđƒāļŦāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ›āļĢāļ°āđ‚āļĒāļŠāļ™āđŒāļ•āđˆāļ­āļŠāļēāļ˜āļēāļĢāļ“āļŠāļ™

āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŠāļģāļ„āļąāļ āļ­āļēāļ—āļī āļ•āļķāļāļ§āļąāļ’āļ™āļēāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ•āļķāļ 2 āļŠāļąāđ‰āļ™ āļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāļ›āļąāđ‰āļ™āļŦāļĒāļē āļ”āđ‰āļēāļ™āļŦāļ™āđ‰āļēāđ€āļ›āđ‡āļ™āļĢāļ°āđ€āļšāļĩāļĒāļ‡āļĨāļđāļāļāļĢāļ‡āđ„āļĄāđ‰ āļ•āļķāļāļœāđˆāļ­āļ‡āļĻāļĢāļĩāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ•āļķāļāļāļĨāļĄāļŠāļąāđ‰āļ™āđ€āļ”āļĩāļĒāļ§āļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāļ›āļąāđ‰āļ™āļŦāļĒāļē 16 āđ€āļŦāļĨāļĩāđˆāļĒāļĄ āļĒāļāļ„āļ­āļŠāļ­āļ‡āļ•āļĢāļ‡āļāļĨāļēāļ‡ āļ•āļķāļāļ­āļ āļīāļĢāļĄāļĒāđŒāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ•āļķāļāļŠāļĩāđˆāđ€āļŦāļĨāļĩāđˆāļĒāļĄāļœāļ·āļ™āļœāđ‰āļēāļŠāļąāđ‰āļ™āđ€āļ”āļĩāļĒāļ§ 2 āļŦāļĨāļąāļ‡āļ‚āļ™āļēāļ™āļāļąāļ™ āļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāļ›āļąāđ‰āļ™āļŦāļĒāļēāđ€āļĢāļ·āļ­āļ™āļĢāļīāļĄāļ™āđ‰āļģāđ€āļ›āđ‡āļ™āđ€āļĢāļ·āļ­āļ™āđ„āļĄāđ‰āļŠāļąāđ‰āļ™āđ€āļ”āļĩāļĒāļ§āđāļĨāļ° 2 āļŠāļąāđ‰āļ™ āļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāļ›āļąāđ‰āļ™āļŦāļĒāļēāļĄāļĩāļĢāļ°āđ€āļšāļĩāļĒāļ‡āļĨāļđāļāļāļĢāļ‡āđ„āļĄāđ‰ āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ—āļļāļāļŦāļĨāļąāļ‡āļ—āļĩāđˆāļāļĨāđˆāļēāļ§āļĄāļēāļĄāļĩāļĢāļđāļ›āđāļšāļšāļŠāļ–āļēāļ›āļąāļ•āļĒāļāļĢāļĢāļĄāđ‚āļ„āđ‚āļĨāđ€āļ™āļĩāļĒāļĨ āļ‹āļķāđˆāļ‡āļĄāļĩāļ„āļ§āļēāļĄāđ‚āļ›āļĢāđˆāļ‡āļŠāļšāļēāļĒ āļ­āļĩāļāļ—āļąāđ‰āļ‡āļ•āļāđāļ•āđˆāļ‡āđāļšāļšāđ€āļĢāļĩāļĒāļšāļ‡āđˆāļēāļĒ āļžāļĢāļ°āļ­āļļāđ‚āļšāļŠāļ–āļ§āļąāļ”āļ­āļąāļĐāļŽāļēāļ‡āļ„āļ™āļīāļĄāļīāļ•āļĢ āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”āđ‰āļ§āļĒāļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ—āļĢāļ‡āļāļĨāļĄ āļāđˆāļ­āļ­āļīāļāļ‰āļēāļšāļ›āļđāļ™āđ€āļ‹āļēāļ°āļĢāđˆāļ­āļ‡āļ•āļēāļĄāđāļ™āļ§āļ™āļ­āļ™ āļŦāļ™āđ‰āļēāļ•āđˆāļēāļ‡āđ‚āļ„āđ‰āļ‡āđāļŦāļĨāļĄ āļŠāđˆāļ­āļ‡āđāļŠāļ‡āļāļĢāļ°āļˆāļāļŠāļĩ āļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāđ€āļ›āđ‡āļ™āđ€āļˆāļ”āļĩāļĒāđŒāļ—āļĢāļ‡āļĢāļ°āļ†āļąāļ‡ āļ āļēāļĒāđƒāļ™āļ›āļĢāļ°āļ”āļīāļĐāļāļēāļ™āļžāļĢāļ°āļžāļļāļ—āļ˜āļĢāļđāļ› āđ‚āļ”āļĒāļĢāļ­āļšāļžāļĢāļ°āļ­āļļāđ‚āļšāļŠāļ–āđ€āļ›āđ‡āļ™āļĨāļēāļ™āļ›āļĢāļ°āļ—āļąāļāļĐāļīāļ“āļ›āļđāļŦāļīāļ™āļ­āđˆāļ­āļ™ āđ€āļŠāļĄāļēāđ€āļ›āđ‡āļ™āļŦāļīāļ™āļĢāļđāļ›āļ—āļĢāļ‡āļ˜āļĢāļĢāļĄāļŠāļēāļ•āļī āļˆāļēāļĢāļķāļāļ„āļģāļŠāļ­āļ™āđƒāļ™āļžāļĢāļ°āļžāļļāļ—āļ˜āļĻāļēāļŠāļ™āļē

āđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2545 āļˆāļļāļŽāļēāļĨāļ‡āļāļĢāļ“āđŒāļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒāđ„āļ”āđ‰āļ›āļĢāļąāļšāļ›āļĢāļļāļ‡āļžāļĢāļ°āļˆāļļāļ‘āļēāļ˜āļļāļŠāļĢāļēāļŠāļāļēāļ™āđ€āļžāļ·āđˆāļ­āļˆāļąāļ”āđ€āļ›āđ‡āļ™āļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āđŒāđāļĨāļ°āļŠāļ–āļēāļ™āļ—āļĩāđˆāļ—āđˆāļ­āļ‡āđ€āļ—āļĩāđˆāļĒāļ§āļ—āļēāļ‡āļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļīāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒ āđ‚āļ”āļĒāđƒāļ™āļ§āļąāļ™āļ—āļĩāđˆ 12 āļĄāļāļĢāļēāļ„āļĄ āļž.āļĻ. 2547 āļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āđ€āļ—āļžāļĢāļąāļ•āļ™āļĢāļēāļŠāļŠāļļāļ”āļēāļŊ āļŠāļĒāļēāļĄāļšāļĢāļĄāļĢāļēāļŠāļāļļāļĄāļēāļĢāļĩ āđ„āļ”āđ‰āđ€āļŠāļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āļĢāļēāļŠāļ”āļģāđ€āļ™āļīāļ™āļ—āļĢāļ‡āđ€āļ›āļīāļ”āļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āđŒāļžāļĢāļ°āļˆāļļāļ‘āļēāļ˜āļļāļŠāļĢāļēāļŠāļāļēāļ™ āļĄāļĩāļ•āļķāļāļ§āļąāļ’āļ™āļēāļˆāļąāļ”āđāļŠāļ”āļ‡āļ™āļīāļ—āļĢāļĢāļĻāļāļēāļĢāđ€āļāļĩāđˆāļĒāļ§āļāļąāļšāđ€āļŦāļ•āļļāļāļēāļĢāļŠāļģāļ„āļąāļāļšāļ™āđ€āļāļēāļ°āļŠāļĩāļŠāļąāļ‡āļŠāļĄāļąāļĒāļĢāļąāļŠāļāļēāļĨāļ—āļĩāđˆ 5 āļ•āļķāļāļœāđˆāļ­āļ‡āļĻāļĢāļĩāļˆāļąāļ”āđāļŠāļ”āļ‡āļžāļĢāļ°āļĢāļēāļŠāļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļīāđāļĨāļ°āļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļīāļšāļļāļ„āļ„āļĨāļœāļđāđ‰āļĄāļĩāļšāļ—āļšāļēāļ—āļŠāļģāļ„āļąāļāļ•āđˆāļ­āđ€āļāļēāļ°āļŠāļĩāļŠāļąāļ‡āđƒāļ™āļ­āļ”āļĩāļ•āđāļĨāļ°āļ•āļķāļāļ­āļ āļīāļĢāļĄāļĒāđŒāļˆāļąāļ”āđāļŠāļ”āļ‡āđ€āļāļĩāđˆāļĒāļ§āļāļąāļšāļŠāļīāđˆāļ‡āļ›āļĨāļđāļāļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļŠāļĄāļąāļĒāļĢāļąāļŠāļāļēāļĨāļ—āļĩāđˆ 5 āļŠāđˆāļ§āļ™āđ€āļĢāļ·āļ­āļ™āđ„āļĄāđ‰āļĢāļīāļĄāļ™āđ‰āļģ āļŠāļąāđ‰āļ™āļšāļ™āļˆāļąāļ”āļ™āļīāļ—āļĢāļĢāļĻāļāļēāļĢāđāļĨāļ°āļŠāļąāđ‰āļ™āļĨāđˆāļēāļ‡āđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļĢāđ‰āļēāļ™āļ­āļēāļŦāļēāļĢāđāļĨāļ°āļĢāđ‰āļēāļ™āļāļēāđāļŸ

Chuthathut Ratchathan Museum

  • Location Mu 3 Si Chang Island, Chonburi Province
  • Proprietor Chulalongkorn University
  • Date of Construction 1889
  • Conservation Awarded 2005

History

Phrachutathut Ratchathan (Chutathut Ratchathan Palace ), located in Wang Cape of Si Chang Island, was renovated from a temple by King Rama IV to be a resort for his royal family. In 1889, 3 buildings named Wattana, Phorng Si and Aphirom were found by King Rama V. Afterwards more 14 villa royal residences were established in order to be one of the palace. In 1893, a dispute between Thailand and France causing an army troop to invade Si Chang Island, the palace was no longer a safety place. The building construction was ceased and the wooden throne halls and pavilions were moved and rebuilt at other sites. Manthat Rattanaroj throne hall, a large 3 storey octagonal teakwood hall was reestablished at Suan Dusit Palace and renamed as Vimanmek Mansion. In 1978, Chalalongkorn University was given the right of Phrachutathut Ratchathan land use from Treasury Department and built Marine Science Research Center and Students Training Center and at the same time preserved historical structures and elements in the palace for the public.

The important buildings are Wattana, 2 storey structure with hipped roof and wooden balustrades front corridor, Phorng Si, single storey building with 16 angle hipped roof and clerestory in the middle of the roofs, Aphirom, 2 rectangular one storey building with hipped roof, The Wooden Seaside Pavilions, comprising both 1 and 2 storeys with hipped roof and wooden railing balcony. All the buildings mentioned above are Colonial architectureswith simple decorations emphasizing harmony with the environment and good ventilation. Another insignificant construction is Ubosatha ( ordination hall ) of AsadangkhanimitTemple. The round hall was made from brick masonry with pointed arch windows, stained glass fenestra and bell shape pagoda roof. The hall enshrining a Buddha images is surrounded by round marble paved terrace and has boundary natural stones on which inscribed the teachings of Buddha.

In 2002, Chulanlongkorn University renovated the palace to be used as a museum and historical tourism attraction. Wattana Building exhibits important events on Si Chang Island in the reign of King Rama V. Phorng Si Building holds an exhibition on biographies of the King, royal family members and important persons on the island in the past. Aphirom Building presents the construction in the reign of King Rama V. As for the Wooden Seaside Pavilion, the upper floor is an exhibition hall and the ground floor is for a restaurant and coffee shop.


āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŠāļģāļ™āļąāļāļ‡āļēāļ™āļ—āļĢāļąāļžāļĒāđŒāļŠāļīāļ™āļŠāđˆāļ§āļ™āļžāļĢāļ°āļĄāļŦāļēāļāļĐāļąāļ•āļĢāļīāļĒāđŒ āļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļ‰āļ°āđ€āļŠāļīāļ‡āđ€āļ—āļĢāļē

āļ­āđˆāļēāļ™āđ€āļžāļīāđˆāļĄāđ€āļ•āļīāļĄ

āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŠāļģāļ™āļąāļāļ‡āļēāļ™āļ—āļĢāļąāļžāļĒāđŒāļŠāļīāļ™āļŠāđˆāļ§āļ™āļžāļĢāļ°āļĄāļŦāļēāļāļĐāļąāļ•āļĢāļīāļĒāđŒ āļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļ‰āļ°āđ€āļŠāļīāļ‡āđ€āļ—āļĢāļē

  • āļ—āļĩāđˆāļ•āļąāđ‰āļ‡ āđ€āļĨāļ‚āļ—āļĩāđˆ 122/6 āļ–āļ™āļ™āļĄāļĢāļļāļžāļ‡āļĐāđŒ āļ•āļģāļšāļĨāļŦāļ™āđ‰āļēāđ€āļĄāļ·āļ­āļ‡ āļ­āļģāđ€āļ āļ­āđ€āļĄāļ·āļ­āļ‡ āļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļ‰āļ°āđ€āļŠāļīāļ‡āđ€āļ—āļĢāļē
  • āļŠāļ–āļēāļ›āļ™āļīāļ / āļœāļđāđ‰āļ­āļ­āļāđāļšāļšāđ„āļĄāđˆāļ›āļĢāļēāļāļāļŠāļ·āđˆāļ­
  • āļœāļđāđ‰āļ­āļ­āļāđāļšāļšāļ­āļ™āļļāļĢāļąāļāļĐāđŒāļ„āļĢāļąāđ‰āļ‡āļ—āļĩāđˆ 1 āļāļĢāļĄāļĻāļīāļĨāļ›āļēāļāļĢ ,āļœāļđāđ‰āļ­āļ­āļāđāļšāļšāļ­āļ™āļļāļĢāļąāļāļĐāđŒāļ„āļĢāļąāđ‰āļ‡āļ—āļĩāđˆ 2 Interior Architecture 103 Co., Ltd.
  • āļœāļđāđ‰āļ„āļĢāļ­āļšāļ„āļĢāļ­āļ‡ āļŠāļģāļ™āļąāļāļ‡āļēāļ™āļ—āļĢāļąāļžāļĒāđŒāļŠāļīāļ™āļŠāđˆāļ§āļ™āļžāļĢāļ°āļĄāļŦāļēāļāļĐāļąāļ•āļĢāļīāļĒāđŒ
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡ āļž.āļĻ. 2446 – 2449
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāļ­āļ™āļļāļĢāļąāļāļĐāđŒāļ„āļĢāļąāđ‰āļ‡āļ—āļĩāđˆ 1 āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2540
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāļ­āļ™āļļāļĢāļąāļāļĐāđŒāļ„āļĢāļąāđ‰āļ‡āļ—āļĩāđˆ2 āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2548
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāđ„āļ”āđ‰āļĢāļąāļšāļĢāļēāļ‡āļ§āļąāļĨ āļž.āļĻ. 2548

āļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļī

āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŠāļģāļ™āļąāļāļ‡āļēāļ™āļ—āļĢāļąāļžāļĒāđŒāļŠāļīāļ™āļŠāđˆāļ§āļ™āļžāļĢāļ°āļĄāļŦāļēāļāļĐāļąāļ•āļĢāļīāļĒāđŒ āļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļ‰āļ°āđ€āļŠāļīāļ‡āđ€āļ—āļĢāļē āđ€āļ”āļīāļĄāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ—āļĩāđˆāļ—āļģāļāļēāļĢāļĄāļ“āļ‘āļĨāļ›āļĢāļēāļˆāļĩāļ™āļšāļļāļĢāļĩ āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ‚āļķāđ‰āļ™āđƒāļ™āļŠāļĄāļąāļĒāļĢāļąāļŠāļāļēāļĨāļ—āļĩāđˆ 5 āļŠāđˆāļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ—āļĩāđˆāļāļēāļĢāļ›āļāļ„āļĢāļ­āļ‡āđāļšāļšāļĄāļ“āļ‘āļĨāđ€āļ—āļĻāļēāļ āļīāļšāļēāļĨāđ€āļĢāļīāđˆāļĄāļ•āđ‰āļ™āļ‚āļķāđ‰āļ™ āđ‚āļ”āļĒāļĄāļĩāļāļēāļĢāļĒāđ‰āļēāļĒāļ—āļĩāđˆāļ—āļģāļāļēāļĢāļĄāļ“āļ‘āļĨāļ›āļĢāļēāļˆāļĩāļ™āļšāļļāļĢāļĩāļˆāļēāļāđ€āļĄāļ·āļ­āļ‡āļ›āļĢāļēāļˆāļĩāļ™āļšāļļāļĢāļĩāļĄāļēāļ•āļąāđ‰āļ‡āļ—āļĩāđˆāđ€āļĄāļ·āļ­āļ‡āļ‰āļ°āđ€āļŠāļīāļ‡āđ€āļ—āļĢāļē āđ€āļĄāļ·āđˆāļ­āļ§āļąāļ™āļ—āļĩāđˆ 8 āļĄāļāļĢāļēāļ„āļĄ āļž.āļĻ. 2445 āļŦāļĨāļąāļ‡āļˆāļēāļāļ™āļąāđ‰āļ™ 1 āļ›āļĩ āļˆāļķāļ‡āļĄāļĩāļāļēāļĢāļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŦāļĨāļąāļ‡āļ™āļĩāđ‰ āļ āļēāļĒāļŦāļĨāļąāļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ„āļ”āđ‰āļ–āļđāļāđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļĻāļēāļĨāļēāļāļĨāļēāļ‡āļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļ‰āļ°āđ€āļŠāļīāļ‡āđ€āļ—āļĢāļē āđāļĨāļ°āļĢāļ°āļŦāļ§āđˆāļēāļ‡āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2506 – 2518 āđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļ•āļąāđ‰āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļŠāļģāļ™āļąāļāļ‡āļēāļ™āđ€āļ—āļĻāļšāļēāļĨāđ€āļĄāļ·āļ­āļ‡āļ‰āļ°āđ€āļŠāļīāļ‡āđ€āļ—āļĢāļē āļ•āđˆāļ­āļĄāļēāđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2520āļāļĢāļĄāļĻāļīāļĨāļ›āļēāļāļĢāļ›āļĢāļ°āļāļēāļĻāļ‚āļķāđ‰āļ™āļ—āļ°āđ€āļšāļĩāļĒāļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŦāļĨāļąāļ‡āļ™āļĩāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āđ‚āļšāļĢāļēāļ“āļŠāļ–āļēāļ™ āļŦāļĨāļąāļ‡āļˆāļēāļāļ™āļąāđ‰āļ™āđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2527āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ–āļđāļāđ€āļžāļĨāļīāļ‡āđ„āļŦāļĄāđ‰āđ€āļŠāļĩāļĒāļŦāļēāļĒ āļ–āļđāļāļ—āļīāđ‰āļ‡āļĢāđ‰āļēāļ‡āđāļĨāļ°āđ„āļĄāđˆāļĄāļĩāļāļēāļĢāļ‹āđˆāļ­āļĄāđāļ‹āļĄ āļˆāļ™āļāļĢāļ°āļ—āļąāđˆāļ‡āļĄāļĩāļāļēāļĢāļ•āļĢāļ§āļˆāļŠāļ­āļšāļāļĢāļĢāļĄāļŠāļīāļ—āļ˜āļīāđŒāļ—āļĩāđˆāļ”āļīāļ™ āđāļĨāļ°āļžāļšāļ§āđˆāļēāļ—āļĩāđˆāļ”āļīāļ™āļšāļĢāļīāđ€āļ§āļ“āļ—āļĩāđˆāļ•āļąāđ‰āļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ€āļ›āđ‡āļ™āļāļĢāļĢāļĄāļŠāļīāļ—āļ˜āļīāđŒāļ‚āļ­āļ‡āļŠāļģāļ™āļąāļāļ‡āļēāļ™āļ—āļĢāļąāļžāļĒāđŒāļŠāļīāļ™āļŠāđˆāļ§āļ™āļžāļĢāļ°āļĄāļŦāļēāļāļĐāļąāļ•āļĢāļīāļĒāđŒ āļāļĢāļĄāļ˜āļ™āļēāļĢāļąāļāļĐāđŒāļˆāļķāļ‡āđ„āļ”āđ‰āļŠāđˆāļ‡āļĄāļ­āļšāļžāļ·āđ‰āļ™āļ—āļĩāđˆāļ„āļ·āļ™ āđ€āļĄāļ·āđˆāļ­āļ§āļąāļ™āļ—āļĩāđˆ 14 āļĄāļīāļ–āļļāļ™āļēāļĒāļ™ āļž.āļĻ. 2527 āļ•āđˆāļ­āļĄāļēāđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2540 āļŠāļģāļ™āļąāļāđ‚āļšāļĢāļēāļ“āļ„āļ”āļĩāđāļĨāļ°āļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āđŒāļŠāļ–āļēāļ™āđāļŦāđˆāļ‡āļŠāļēāļ•āļīāļ—āļĩāđˆ 4āļ›āļĢāļēāļˆāļĩāļ™āļšāļļāļĢāļĩ āļāļĢāļĄāļĻāļīāļĨāļ›āļēāļāļĢ āđ„āļ”āđ‰āļ”āļģāđ€āļ™āļīāļ™āļāļēāļĢāļšāļđāļĢāļ“āļ°āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ„āļĢāļąāđ‰āļ‡āđāļĢāļ āđāļĨāļ°āđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2548 āļŠāļģāļ™āļąāļāļ‡āļēāļ™āļ—āļĢāļąāļžāļĒāđŒāļŠāļīāļ™āļŠāđˆāļ§āļ™āļžāļĢāļ°āļĄāļŦāļēāļāļĐāļąāļ•āļĢāļīāļĒāđŒāđ„āļ”āđ‰āđ€āļ‚āđ‰āļēāļ—āļģāļāļēāļĢāļ›āļĢāļąāļšāļ›āļĢāļļāļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ­āļĩāļāļ„āļĢāļąāđ‰āļ‡āđ€āļžāļ·āđˆāļ­āđƒāļŦāđ‰āļĄāļĩāļĨāļąāļāļĐāļ“āļ°āđƒāļāļĨāđ‰āđ€āļ„āļĩāļĒāļ‡āļāļąāļšāļ­āļēāļ„āļēāļĢāļĻāļēāļĨāļēāļāļĨāļēāļ‡āļĄāļ“āļ‘āļĨāļ›āļĢāļēāļˆāļĩāļ™āļšāļļāļĢāļĩāđ€āļĄāļ·āđˆāļ­āđāļĢāļāļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āđāļĨāļ°āđ„āļ”āđ‰āđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŠāļģāļ™āļąāļāļ‡āļēāļ™āļ—āļĢāļąāļžāļĒāđŒāļŠāļīāļ™āļŠāđˆāļ§āļ™āļžāļĢāļ°āļĄāļŦāļēāļāļĐāļąāļ•āļĢāļīāļĒāđŒ āļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļ‰āļ°āđ€āļŠāļīāļ‡āđ€āļ—āļĢāļē āđ€āļĢāļ·āđˆāļ­āļĒāļĄāļēāļˆāļ™āļ–āļķāļ‡āļ›āļąāļˆāļˆāļļāļšāļąāļ™

āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŠāļģāļ™āļąāļāļ‡āļēāļ™āļ—āļĢāļąāļžāļĒāđŒāļŠāļīāļ™āļŠāđˆāļ§āļ™āļžāļĢāļ°āļĄāļŦāļēāļāļĐāļąāļ•āļĢāļīāļĒāđŒ āļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļ‰āļ°āđ€āļŠāļīāļ‡āđ€āļ—āļĢāļē āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļāđˆāļ­āļ­āļīāļāļ–āļ·āļ­āļ›āļđāļ™āļŠāļąāđ‰āļ™āđ€āļ”āļĩāļĒāļ§ āļāļ§āđ‰āļēāļ‡ 19 āđ€āļĄāļ•āļĢ āļĒāļēāļ§ 73 āđ€āļĄāļ•āļĢ āļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāļ—āļĢāļ‡āļ›āļąāđ‰āļ™āļŦāļĒāļē āļĄāļļāļ‡āļāļĢāļ°āđ€āļšāļ·āđ‰āļ­āļ‡āļ‹āļĩāđ€āļĄāļ™āļ•āđŒ āļĄāļĩāļĢāļđāļ›āđāļšāļšāļ—āļēāļ‡āļŠāļ–āļēāļ›āļąāļ•āļĒāļāļĢāļĢāļĄāđāļšāļšāļ™āļīāđ‚āļ­āļ„āļĨāļēāļŠāļŠāļīāļ„ āļœāļŠāļĄāļœāļŠāļēāļ™āļāļąāļšāļāļĩāļĄāļ·āļ­āļŠāđˆāļēāļ‡āđāļĨāļ°āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒāļĩāļ—āđ‰āļ­āļ‡āļ–āļīāđˆāļ™ āļœāļąāļ‡āļžāļ·āđ‰āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ€āļ›āđ‡āļ™āļĢāļđāļ›āļŠāļĩāđˆāđ€āļŦāļĨāļĩāđˆāļĒāļĄāļœāļ·āļ™āļœāđ‰āļēāđāļ„āļšāļĒāļēāļ§āđāļšāļšāļĢāļđāļ›āļ•āļąāļ§āļ­āļĩ (E) āđ€āļ™āđ‰āļ™āļ—āļĩāđˆāļĄāļļāļ‚āļāļĨāļēāļ‡āđāļĨāļ°āļ›āļĨāļēāļĒāļ—āļąāđ‰āļ‡ 2 āļ‚āđ‰āļēāļ‡ āđ‚āļ”āļĒāļĄāļĩāļ›āļĩāļāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ•āļąāļ§āđ€āļŠāļ·āđˆāļ­āļĄ āļŦāđ‰āļ­āļ‡āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ§āļēāļ‡āļ•āļĢāļ‡āđāļ™āļ§āļāļĨāļēāļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢ āļĄāļĩāļĢāļ°āđ€āļšāļĩāļĒāļ‡āļ‚āļ™āļēāļšāļ—āļąāđ‰āļ‡ 2 āļ‚āđ‰āļēāļ‡ āļ—āļąāđ‰āļ‡āļ”āđ‰āļēāļ™āļŦāļ™āđ‰āļēāđāļĨāļ°āļ”āđ‰āļēāļ™āļŦāļĨāļąāļ‡ āļˆāļļāļ”āđ€āļ”āđˆāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢ āļ„āļ·āļ­ āļĄāļļāļ‚āļāļĨāļēāļ‡āļ—āļĩāđˆāļĒāļ·āđˆāļ™āđ€āļāđ‡āļˆāđ€āļ›āđ‡āļ™āļœāļ™āļąāļ‡āļ”āđ‰āļēāļ™āļŦāļ™āđ‰āļēāļ„āļ§āļēāļĄāļāļ§āđ‰āļēāļ‡ 3 āļŠāđˆāļ§āļ‡āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ„āļēāļ™āđ‚āļ„āđ‰āļ‡ āļŠāđˆāļ§āļ‡āļāļĨāļēāļ‡āđ€āļŠāļēāļĄāļĩāđāļœāļ‡āļŦāļ™āđ‰āļēāļšāļąāļ™ āļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāļˆāļąāđˆāļ§āđāļšāļšāļ§āļīāļŦāļēāļĢāļāļĢāļĩāļ āļŠāļ™āļīāļ”āđ€āļ›āļīāļ”āļ„āļēāļ™āļ—āļąāļšāļŦāļĨāļąāļ‡ āļŦāļ™āđ‰āļēāļšāļąāļ™āļ›āļĢāļ°āļ”āļąāļšāļ›āļđāļ™āļ›āļąāđ‰āļ™āļ•āļĢāļēāļ„āļĢāļļāļ‘

āļŠāļģāļ™āļąāļāļ‡āļēāļ™āļ—āļĢāļąāļžāļĒāđŒāļŠāļīāļ™āļŠāđˆāļ§āļ™āļžāļĢāļ°āļĄāļŦāļēāļāļĐāļąāļ•āļĢāļīāļĒāđŒāđ„āļ”āđ‰āđ€āļ‚āđ‰āļēāļĄāļēāļšāļđāļĢāļ“āļ°āļ›āļĢāļąāļšāļ›āļĢāļļāļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ•āļēāļĄāļŦāļĨāļąāļāļ§āļīāļŠāļēāļāļēāļĢ āļĄāļĩāļāļēāļĢāļ­āļ™āļļāļĢāļąāļāļĐāđŒāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āđāļšāļšāđ€āļ”āļīāļĄ āļ”āļąāļ”āđāļ›āļĨāļ‡āđāļĨāļ°āļ›āļĢāļąāļšāđ€āļ›āļĨāļĩāđˆāļĒāļ™āļ›āļĢāļ°āđ‚āļĒāļŠāļ™āđŒāđƒāļŠāđ‰āļŠāļ­āļĒāđ€āļžāļ·āđˆāļ­āđƒāļŦāđ‰āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāđ€āļ›āđ‡āļ™āļŠāļģāļ™āļąāļāļ‡āļēāļ™ āđāļĨāļ°āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļĢāļąāļāļĐāļēāļ„āļļāļ“āļ„āđˆāļēāļ—āļēāļ‡āļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļīāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒāļŠāļ–āļēāļ›āļąāļ•āļĒāļāļĢāļĢāļĄāļ‚āļ­āļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ€āļ­āļēāđ„āļ§āđ‰āđ„āļ”āđ‰

Office of the Crown Property Bureau (Government Hall of Monthon Prachin)

  • Location 122/6 Maruphong Road, Tambon Na Mueang, Amphoe Mueang, Chachoengsao
  • Architect / Designer not find name
  • Conservation Designer 1st Fine Arts Department
  • Conservation Designer 2 nd Interior Architecture 103 Co., Ltd.
  • Proprietor The Crown Property Bureau
  • Date of Construction 1903 – 1906 AD.
  • Conservation Awarded 2005

History

Office of the Crown Property Bureau (Government Hall of Monthon Prachin) is a single-storey, Colonial architecture with Neo-classical influence. The building measures 19 x 73 metres, brick masonry structure, raised floor, hipped roof finished with cement tiles. There are 3 porticosextended from the building namely, the left wing, the right wing, and central portico, which is the main entrance comprising 3 round arches beneath a high gable with pediment decorated with Garuda emblem. The Government Hall of Monthon Prachin is part of the history of Thai administrativesystem. By initiation of King Rama V who wished to streamline the administrative system of Thailand so that the country could have better potential against the strong current of colonization in that period, regional administration was set up by dividing the country into administrative units called “Monthon”. The head office of Monthon Prachin was moved to the town of Chachoengsao on 8thJanuary, 1902, and constructed later in 1903 and completed in 1906.

The building was used as office of Chachoengsao Municipality in 1963.

In 1977, the Fine Arts Department declared the building as a National Monument and defined the area of the property as part of monument declaration.

On 1stJanuary, 1984, the building was damaged by fire. Because of the accident, the ownership of the property was verified, thus it was known that the true owner of the property was the Crown Property Bureau. Therefore, the Treasury Department returned the property to the bureau on 14thJune, 1984. Several years later, in 1997, restoration was carried out by the Fine Arts Department.


āļ•āļķāļāļ™āļēāļĢāļĩāļŠāđ‚āļĄāļŠāļĢāđāļĨāļ°āļ•āļķāļāđāļŠāļ‡āļ­āļēāļ—āļīāļ•āļĒāđŒ

āļ­āđˆāļēāļ™āđ€āļžāļīāđˆāļĄāđ€āļ•āļīāļĄ

āļ•āļķāļāļ™āļēāļĢāļĩāļŠāđ‚āļĄāļŠāļĢāđāļĨāļ°āļ•āļķāļāđāļŠāļ‡āļ­āļēāļ—āļīāļ•āļĒāđŒ

  • āļ—āļĩāđˆāļ•āļąāđ‰āļ‡ āļ—āļģāđ€āļ™āļĩāļĒāļšāļĢāļąāļāļšāļēāļĨ āđ€āļĨāļ‚āļ—āļĩāđˆ 1 āļ–āļ™āļ™āļžāļīāļĐāļ“āļļāđ‚āļĨāļ āđāļ‚āļ§āļ‡āļ”āļļāļŠāļīāļ• āđ€āļ‚āļ•āļ”āļļāļŠāļīāļ• āļāļĢāļļāļ‡āđ€āļ—āļžāļĄāļŦāļēāļ™āļ„āļĢ
  • āļœāļđāđ‰āļ„āļĢāļ­āļšāļ„āļĢāļ­āļ‡ āļŠāļģāļ™āļąāļāļ™āļēāļĒāļāļĢāļąāļāļĄāļ™āļ•āļĢāļĩ
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡ āļŠāļĄāļąāļĒāļĢāļąāļŠāļāļēāļĨāļ—āļĩāđˆ 6
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāđ„āļ”āđ‰āļĢāļąāļšāļĢāļēāļ‡āļ§āļąāļĨ āļž.āļĻ. 2548

āļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļī

āļžāļ·āđ‰āļ™āļ—āļĩāđˆāļ—āļģāđ€āļ™āļĩāļĒāļšāļĢāļąāļāļšāļēāļĨ āđ€āļ”āļīāļĄāļ„āļ·āļ­ āļšāđ‰āļēāļ™āļ™āļĢāļŠāļīāļ‡āļŦāđŒ āļ‹āļķāđˆāļ‡āđ€āļĢāļīāđˆāļĄāļ•āđ‰āļ™āļĄāļĩāđ€āļžāļĩāļĒāļ‡āļ•āļķāļāđ„āļāļĢāļŠāļĢāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŦāļĨāļąāļ āđ‚āļ”āļĒāļžāļĢāļ°āļšāļēāļ—āļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āļĄāļ‡āļāļļāļŽāđ€āļāļĨāđ‰āļēāđ€āļˆāđ‰āļēāļ­āļĒāļđāđˆāļŦāļąāļ§ āļĢāļąāļŠāļāļēāļĨāļ—āļĩāđˆ 6 āļ—āļĢāļ‡āļžāļĢāļ°āļāļĢāļļāļ“āļēāđ‚āļ›āļĢāļ”āđ€āļāļĨāđ‰āļēāđ‚āļ›āļĢāļ”āļāļĢāļ°āļŦāļĄāđˆāļ­āļĄāđƒāļŦāđ‰āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļžāļĢāļ°āļĢāļēāļŠāļ—āļēāļ™āđāļāđˆ āļžāļĨāđ€āļĢāļ·āļ­āđ€āļ­āļ āđ€āļˆāđ‰āļēāļžāļĢāļ°āļĒāļēāļĢāļēāļĄāļĢāļēāļ†āļž (āļŦāļĄāđˆāļ­āļĄāļŦāļĨāļ§āļ‡āđ€āļŸāļ·āđ‰āļ­ āļžāļķāđˆāļ‡āļšāļļāļ) āļœāļđāđ‰āđ€āļ„āļĒāļ”āļģāļĢāļ‡āļ•āļģāđāļŦāļ™āđˆāļ‡āļœāļđāđ‰āļŠāļģāđ€āļĢāđ‡āļˆāļĢāļēāļŠāļāļēāļĢāļĄāļŦāļēāļ”āđ€āļĨāđ‡āļāđāļĨāļ°āļœāļđāđ‰āļšāļąāļāļŠāļēāļāļēāļĢāļāļĢāļĄāļĄāļŦāļĢāļŠāļž āļŦāļĨāļąāļ‡āļˆāļēāļāļ™āļąāđ‰āļ™ āđ€āļˆāđ‰āļēāļžāļĢāļ°āļĒāļē āļĢāļēāļĄāļĢāļēāļ†āļž āđ„āļ”āđ‰āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ•āļķāļāļžāļĢāļ°āļ‚āļĢāļĢāļ„āđŒ āđāļĨāļ°āļ•āļķāļāđāļŠāļ‡āļ­āļēāļ—āļīāļ•āļĒāđŒ āļĢāļ§āļĄāļ—āļąāđ‰āļ‡āļŠāļīāđˆāļ‡āļ›āļĨāļđāļāļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ­āļ·āđˆāļ™āđ† āļ āļēāļĒāđƒāļ™āļšāļĢāļīāđ€āļ§āļ“āļšāđ‰āļēāļ™ āļ•āđˆāļ­āļĄāļēāđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2484 āļĢāļąāļāļšāļēāļĨ āđ„āļ”āđ‰āļ‹āļ·āđ‰āļ­āļšāđ‰āļēāļ™āļ™āļĢāļŠāļīāļ‡āļŦāđŒāđ€āļžāļ·āđˆāļ­āđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļ•āļąāđ‰āļ‡āļ—āļģāđ€āļ™āļĩāļĒāļšāļĢāļąāļāļšāļēāļĨ āđāļĨāļ°āđ€āļ›āļĨāļĩāđˆāļĒāļ™āļŠāļ·āđˆāļ­āļ•āļķāļāđ„āļāļĢāļŠāļ­āļ™āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ•āļķāļāđ„āļ—āļĒāļ„āļđāđˆāļŸāđ‰āļē āđ€āļĄāļ·āđˆāļ­āļšāđ‰āļēāļ™āļ™āļĢāļŠāļīāļ‡āļŦāđŒāđ€āļ›āļĨāļĩāđˆāļĒāļ™āđ€āļ›āđ‡āļ™ āļ—āļģāđ€āļ™āļĩāļĒāļšāļŠāļēāļĄāļąāļ„āļ„āļĩāļŠāļąāļĒ (āļŠāļ·āđˆāļ­āđƒāļ™āļŠāļĄāļąāļĒāļˆāļ­āļĄāļžāļĨ āļ›. āļžāļīāļšāļđāļĨāļŠāļ‡āļ„āļĢāļēāļĄāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ™āļēāļĒāļāļĢāļąāļāļĄāļ™āļ•āļĢāļĩ) āļāđ‡āđ„āļ”āđ‰āđ€āļ›āļĨāļĩāđˆāļĒāļ™āļŠāļ·āđˆāļ­āļ•āļķāļāļžāļĢāļ°āļ‚āļĢāļĢāļ„āđŒāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ•āļķāļāļ™āļēāļĢāļĩāļŠāđ‚āļĄāļŠāļĢ āđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļ›āļĢāļ°āļŠāļļāļĄāļ‡āļēāļ™āđƒāļ™āļŠāđˆāļ§āļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ—āđˆāļēāļ™āļœāļđāđ‰āļŦāļāļīāļ‡āļĨāļ°āđ€āļ­āļĩāļĒāļ” āļžāļīāļšāļđāļĨāļŠāļ‡āļ„āļĢāļēāļĄ āļ›āļąāļˆāļˆāļļāļšāļąāļ™āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļ—āļģāļāļēāļĢāļŠāļģāļ™āļąāļāđ‚āļ†āļĐāļ āļŠāļģāļ™āļąāļāđ€āļĨāļ‚āļēāļ˜āļīāļāļēāļĢāļ™āļēāļĒāļāļĢāļąāļāļĄāļ™āļ•āļĢāļĩ āđāļĨāļ°āļĻāļđāļ™āļĒāđŒāđāļ–āļĨāļ‡āļ‚āđˆāļēāļ§āļĢāļąāļāļšāļēāļĨ āļŠāđˆāļ§āļ™āļ•āļķāļāđāļŠāļ‡āļ­āļēāļ—āļīāļ•āļĒāđŒāļ™āļąāđ‰āļ™āļ›āļąāļˆāļˆāļļāļšāļąāļ™āđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļ—āļģāļāļēāļĢāđ„āļ›āļĢāļĐāļ“āļĩāļĒāđŒ āļŠāļēāļ‚āļēāļ—āļģāđ€āļ™āļĩāļĒāļšāļĢāļąāļāļšāļēāļĨ

āļ•āļķāļāļ™āļēāļĢāļĩāļŠāđ‚āļĄāļŠāļĢ āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŠāļąāđ‰āļ™āđ€āļ”āļĩāļĒāļ§ āļĢāļđāļ›āđāļšāļšāļŠāļ–āļēāļ›āļąāļ•āļĒāļāļĢāļĢāļĄāđ€āļ­āļ„āđ€āļĨāļ„āļ•āļīāļ„ (Eclectic) āļĨāļąāļāļĐāļ“āļ°āđ€āļ”āđˆāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ„āļ·āļ­āļāļēāļĢāđƒāļŠāđ‰āļ­āļ‡āļ„āđŒāļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļŠāļ–āļēāļ›āļąāļ•āļĒāļāļĢāļĢāļĄāļ—āļĩāđˆāļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒāļĄāļēāļœāļŠāļĄāļœāļŠāļēāļ™āļāļąāļ™ āļ­āļēāļ—āļī āļ—āļĢāļ‡āļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāļ›āļąāđ‰āļ™āļŦāļĒāļēāđ€āļ›āļĨāļĩāđˆāļĒāļ™āļĄāļļāļĄ āļ—āļēāļ‡āđ€āļ‚āđ‰āļēāļ‹āļļāđ‰āļĄāđ‚āļ„āđ‰āļ‡āļ„āļĢāļķāđˆāļ‡āļ§āļ‡āļāļĨāļĄ āļŦāļ™āđ‰āļēāļ•āđˆāļēāļ‡āļĢāļđāļ›āļ—āļĢāļ‡āđ€āļĢāļ‚āļēāļ„āļ“āļīāļ• āļĄāļļāļ‚āļ—āļĢāļ‡āđ‚āļ„āđ‰āļ‡ āđāļĨāļ°āļŦāļĨāļēāļĒāđ€āļŦāļĨāļĩāđˆāļĒāļĄ āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”āđ‰āļ§āļĒ āđ€āļŠāļēāļ›āļĢāļ°āļ”āļąāļšāđāļĨāļ°āļĨāļ§āļ”āļĨāļēāļĒāļ›āļđāļ™āļ›āļąāđ‰āļ™ āļ‹āļķāđˆāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļŠāļ–āļēāļ›āļąāļ•āļĒāļāļĢāļĢāļĄāļ­āļīāļ—āļ˜āļīāļžāļĨāļ•āļ°āļ§āļąāļ™āļ•āļāļ—āļĩāđˆāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļ™āļīāļĒāļĄāļŠāļĄāļąāļĒāļĢāļąāļŠāļāļēāļĨāļ—āļĩāđˆ 6

āļ•āļķāļāđāļŠāļ‡āļ­āļēāļ—āļīāļ•āļĒāđŒ āļ•āļąāđ‰āļ‡āļ­āļĒāļđāđˆāļ—āļēāļ‡āļ”āđ‰āļēāļ™āđƒāļ•āđ‰āļ‚āļ­āļ‡āļ•āļķāļāļ™āļēāļĢāļĩāļŠāđ‚āļĄāļŠāļĢ āđ€āļ”āļīāļĄāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļ•āļąāđ‰āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļŦāđ‰āļ­āļ‡āļšāļąāļ™āđ„āļ”āļ—āļĩāđˆāđƒāļŠāđ‰āđ€āļŠāļ·āđˆāļ­āļĄāļ•āđˆāļ­āđ„āļ›āļĒāļąāļ‡āļ•āļķāļāļ­āļ·āđˆāļ™āđ† āđāļ•āđˆāļ›āļąāļˆāļˆāļļāļšāļąāļ™ āļ—āļēāļ‡āđ€āļŠāļ·āđˆāļ­āļĄāđ„āļ”āđ‰āļ–āļđāļāļ•āļąāļ”āļ­āļ­āļ āļĢāļ§āļĄāļ—āļąāđ‰āļ‡āļ•āļķāļāļ—āļĩāđˆāđ€āļŠāļ·āđˆāļ­āļĄāļ•āđˆāļ­āļāļąāļ™ āļ­āļēāļ—āļī āļ•āļķāļāļžāļķāđˆāļ‡āļšāļļāļ āđāļĨāļ°āļ•āļķāļāđƒāļ™āļāļĨāļļāđˆāļĄāđ€āļ”āļĩāļĒāļ§āļāļąāļ™ (āļ›āļąāļˆāļˆāļļāļšāļąāļ™āļŦāļĨāļēāļĒāļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ„āļ”āđ‰āļ–āļđāļāļĢāļ·āđ‰āļ­āļ–āļ­āļ™āđ„āļ›āđāļĨāđ‰āļ§) āļĢāđˆāļ­āļ‡āļĢāļ­āļĒāļ‚āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡āđ€āļŠāļ·āđˆāļ­āļĄāļĒāļąāļ‡āļ›āļĢāļēāļāļāļ­āļĒāļđāđˆāđ€āļ›āđ‡āļ™āļāļąāļ™āļŠāļēāļ”āļ‚āļ­āļ‡āļ›āļĢāļ°āļ•āļđāļ—āļēāļ‡āđ€āļ‚āđ‰āļēāļ•āļķāļāđāļŠāļ‡āļ­āļēāļ—āļīāļ•āļĒāđŒāđƒāļ™āļ›āļąāļˆāļˆāļļāļšāļąāļ™ āļĢāļđāļ›āđāļšāļšāļ‚āļ­āļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢ 3 āļŠāļąāđ‰āļ™āļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāļ›āļąāđ‰āļ™āļŦāļĒāļēāđ€āļ›āļĨāļĩāđˆāļĒāļ™āļĄāļļāļĄ āļĢāļđāļ›āđāļšāļšāļŠāļ–āļēāļ›āļąāļ•āļĒāļāļĢāļĢāļĄāđ€āļ­āļ„āđ€āļĨāļ„āļ•āļīāļ„ (Eclectic) āļœāļąāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļŠāļĩāđˆāđ€āļŦāļĨāļĩāđˆāļĒāļĄāļˆāļąāļ•āļļāļĢāļąāļŠāļ›āļēāļ”āļĄāļļāļĄāļ—āļąāđ‰āļ‡ 4 āļ”āđ‰āļēāļ™ āļ•āļāđāļ•āđˆāļ‡āļœāļ™āļąāļ‡āļ”āđ‰āļ§āļĒāļĨāļ§āļ”āļšāļąāļ§ āļŦāļ™āđ‰āļēāļ•āđˆāļēāļ‡āļŠāļąāđ‰āļ™āļĨāđˆāļēāļ‡āđ€āļĢāļĩāļĒāļ‡āļĨāļ”āļŦāļĨāļąāđˆāļ™āļ•āļēāļĄāđāļ™āļ§āļšāļąāļ™āđ„āļ” āļŦāļ™āđ‰āļēāļ•āđˆāļēāļ‡āļŠāļąāđ‰āļ™āļšāļ™āļŠāļļāļ”āļ›āļēāļ”āļĄāļļāļĄāļšāļ™āļ—āļąāđ‰āļ‡āļŠāļ­āļ‡āļ‚āđ‰āļēāļ‡ āļĨāļąāļāļĐāļ“āļ°āđ‚āļ”āļĒāļĢāļ§āļĄāđ€āļŦāļĄāļ·āļ­āļ™āļŦāļ­āļ„āļ­āļĒ

āļ–āļķāļ‡āđāļĄāđ‰āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŦāļĨāļēāļĒāļŦāļĨāļąāļ‡āđƒāļ™āļšāļĢāļīāđ€āļ§āļ“āļšāđ‰āļēāļ™āļ™āļĢāļŠāļīāļ‡āļŦāđŒāļˆāļ°āļ–āļđāļāļĢāļ·āđ‰āļ­āļ–āļ­āļ™āđ„āļ›āđāļĨāđ‰āļ§ āđāļ•āđˆāļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ—āļĩāđˆāļĒāļąāļ‡āļ„āļ‡āļ­āļĒāļđāđˆāļāđ‡āļĒāļąāļ‡āđ„āļ”āđ‰āļ—āļģāļ›āļĢāļ°āđ‚āļĒāļŠāļ™āđŒ āļ—āļĢāļ‡āļ„āļļāļ“āļ„āđˆāļēāļ—āļēāļ‡āļŠāļ–āļēāļ›āļąāļ•āļĒāļāļĢāļĢāļĄāđāļĨāļ°āļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļīāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒ āđ€āļ›āđ‡āļ™āđ‚āļšāļĢāļēāļ“āļŠāļ–āļēāļ™āđāļĨāļ°āļĄāļĢāļ”āļāļ§āļąāļ’āļ™āļ˜āļĢāļĢāļĄāļ—āļĩāđˆāļĄāļĩāļŠāļĩāļ§āļīāļ• āļ‹āļķāđˆāļ‡āļŠāļģāļ™āļąāļāđ€āļĨāļ‚āļēāļ˜āļīāļāļēāļĢāļ™āļēāļĒāļāļĢāļąāļāļĄāļ™āļ•āļĢāļĩāđƒāļ™āļŠāļĄāļąāļĒāļĢāļąāļāļšāļēāļĨāļ•āđˆāļēāļ‡āđ† āđ„āļ”āđ‰āļ—āļģāļāļēāļĢāļ­āļ™āļļāļĢāļąāļāļĐāđŒāļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļīāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒāļ—āļĩāđˆāļĒāļąāļ‡āļ„āļ‡āļ­āļĒāļđāđˆāđ€āļ›āđ‡āļ™āļĨāļģāļ”āļąāļš āđ€āļžāļ·āđˆāļ­āļĢāļąāļāļĐāļēāļĄāļĢāļ”āļāļ—āļēāļ‡āļ§āļąāļ’āļ™āļ˜āļĢāļĢāļĄāđāļĨāļ°āļāļēāļĢāđƒāļŠāđ‰āļŠāļ­āļĒāļ—āļĩāđˆāđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ

Narisamoson Building, Saeng Athit Building, Government House

  • Location Government House, Nakhon Pathom Road, Khwaeng Dusit, Khet Dusit, Bangkok
  • Proprietor Office of the Prime Minister
  • Date of Construction Reign of King Rama VI
  • Conservation Awarded 2005

History

The Government House was originally called “Ban Norasing”, a noble residence built by order of King Rama VI to be given to Admiral Chao Phraya Ramrakhop (Mom Luang Fuea Phuengbun), who was the Viceroy of the Royal Household and Commander of Department of Performance Arts. In later periods, the government bought the house to be used as the Office of the Prime Minister since 1941.

Buildings in the complex which have received the Architectural Award 2005 are Narisamoson Building and Saeng Athit Building.

Narisamoson Building is a single-storey, Eclectic style architecture originally called “Tuek Phra Khan” (Phra Khan Building), a contemporary building to Tuek Thai Khu Fa (originally “Tuek Kraison”). The building’s distinguished features are the mixture of various architectural elements i.e. mansard roof, true arched entrance porch, geometric-shaped windows, curved and polygonal porticos with decorative columns and stuccos ornaments; Western influenced style popular in the reign of King Rama VI. At present, the building is used as an office building.

Saeng Athit Building is situated to the south of Narisamoson Building. It was originally a staircase hall that linked a group of buildings in the house. Later, the connecting corridors were removed and adjacent buildings were demolished i.e. Tuek Phueng Bun and other buildings in the group. Trace of a connecting corridor still remains as a canopy over the entrance. The building is 3-storey, mansard roof, Eclectic style architecture with cut-cornered rectangular plan. The walls are decorated with mouldings, windows on lower floors are placed on different levels following the staircase slope and the windows on top floor are cut-cornered at the top. Overall image of the building is similar to a tower. It is used as Government House Branch of Thailand Post.

Although several buildings in the Norasing House complex were demolished, the remaining ones are still functional as well as being of historic value and a monumental cultural heritage.


āļ•āļģāļŦāļ™āļąāļāđƒāļŦāļāđˆāļ§āļąāļ‡āđ€āļ—āļ§āļ°āđ€āļ§āļŠāļĄāđŒ āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāđāļŦāđˆāļ‡āļ›āļĢāļ°āđ€āļ—āļĻāđ„āļ—āļĒ

āļ­āđˆāļēāļ™āđ€āļžāļīāđˆāļĄāđ€āļ•āļīāļĄ

āļ•āļģāļŦāļ™āļąāļāđƒāļŦāļāđˆāļ§āļąāļ‡āđ€āļ—āļ§āļ°āđ€āļ§āļŠāļĄāđŒ āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāđāļŦāđˆāļ‡āļ›āļĢāļ°āđ€āļ—āļĻāđ„āļ—āļĒ

  • āļ—āļĩāđˆāļ•āļąāđ‰āļ‡ āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāđāļŦāđˆāļ‡āļ›āļĢāļ°āđ€āļ—āļĻāđ„āļ—āļĒ āļ–āļ™āļ™āļŠāļēāļĄāđ€āļŠāļ™ āđāļ‚āļ§āļ‡āļ§āļąāļ”āļŠāļēāļĄāļžāļĢāļ°āļĒāļē āđ€āļ‚āļ•āļžāļĢāļ°āļ™āļ„āļĢ āļāļĢāļļāļ‡āđ€āļ—āļžāļĄāļŦāļēāļ™āļ„āļĢ
  • āļŠāļ–āļēāļ›āļ™āļīāļ / āļœāļđāđ‰āļ­āļ­āļāđāļšāļšāđ€āļ­āđ‡āļ”āđ€āļ§āļīāļĢāđŒāļ” āļŪāļĩāļĨāļĩāļĒāđŒ
  • āļœāļđāđ‰āļ­āļ­āļāđāļšāļšāļ­āļ™āļļāļĢāļąāļāļĐāđŒ āļāļĢāļĄāļĻāļīāļĨāļ›āļēāļāļĢāđ‚āļ”āļĒāļˆāļĩāđ‰āđ€āļ—āđ‰āļ‡ āļ›āļīāļĒāļ°āļāļēāļāļˆāļ™āđŒ āđāļĨāļ°āļāļīāļ•āļ•āļīāļžāļąāļ™āļ˜āđŒ āļžāļēāļ™āļŠāļļāļ§āļĢāļĢāļ“
  • āļœāļđāđ‰āļ„āļĢāļ­āļšāļ„āļĢāļ­āļ‡ āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāđāļŦāđˆāļ‡āļ›āļĢāļ°āđ€āļ—āļĻāđ„āļ—āļĒ
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡ āļž.āļĻ. 2459
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāđ„āļ”āđ‰āļĢāļąāļšāļĢāļēāļ‡āļ§āļąāļĨ āļž.āļĻ. 2548

āļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļī

āļ•āļģāļŦāļ™āļąāļāđƒāļŦāļāđˆāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŦāļ™āļķāđˆāļ‡āđƒāļ™āļ§āļąāļ‡āđ€āļ—āļ§āļ°āđ€āļ§āļŠāļĄāđŒ āļ‹āļķāđˆāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ§āļąāļ‡āļžāļĢāļ°āļšāļēāļ—āļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āļĄāļ‡āļāļļāļŽāđ€āļāļĨāđ‰āļēāđ€āļˆāđ‰āļēāļ­āļĒāļđāđˆāļŦāļąāļ§ āļĢāļąāļŠāļāļēāļĨāļ—āļĩāđˆ 6 āļ—āļĢāļ‡āđ‚āļ›āļĢāļ”āđ€āļāļĨāđ‰āļēāđ‚āļ›āļĢāļ”āļāļĢāļ°āļŦāļĄāđˆāļ­āļĄāđƒāļŦāđ‰āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ‚āļķāđ‰āļ™āđ€āļžāļ·āđˆāļ­āļžāļĢāļ°āļĢāļēāļŠāļ—āļēāļ™āđāļāđˆāļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āđ€āļˆāđ‰āļēāļšāļĢāļĄāļ§āļ‡āļĻāđŒāđ€āļ˜āļ­ āļāļĢāļĄāļžāļĢāļ°āļĒāļēāđ€āļ—āļ§āļ°āļ§āļ‡āļĻāđŒāļ§āđ‚āļĢāļ›āļāļēāļĢāļ•āđ‰āļ™āļĢāļēāļŠāļŠāļāļļāļĨāđ€āļ—āļ§āļāļļāļĨ āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāļāđˆāļ­āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ§āļąāļ‡āđ€āļ—āļ§āļ°āđ€āļ§āļŠāļĄāđŒāđ€āļĢāļīāđˆāļĄāļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ‚āļķāđ‰āļ™āđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2457 āļŠāļģāļŦāļĢāļąāļšāļ•āļģāļŦāļ™āļąāļāđƒāļŦāļāđˆāļ™āļąāđ‰āļ™āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļ›āļĢāļ°āļ—āļąāļšāļ‚āļ­āļ‡āļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āđ€āļˆāđ‰āļēāļšāļĢāļĄāļ§āļ‡āļĻāđŒāđ€āļ˜āļ­ āļāļĢāļĄāļžāļĢāļ°āļĒāļēāđ€āļ—āļ§āļ°āļ§āļ‡āļĻāđŒāļ§āđ‚āļĢāļ›āļāļēāļĢ āđāļĨāļ°āļžāļĢāļ°āđ‚āļ­āļĢāļŠāļ˜āļīāļ”āļēāļ—āļĩāđˆāļ›āļĢāļ°āļŠāļđāļ•āļīāđāļ•āđˆāļŦāļĄāđˆāļ­āļĄāđƒāļŦāļāđˆ āļĄāļĩāļ™āļēāļĒāđ€āļ­āđ‡āļ”āđ€āļ§āļīāļĢāđŒāļ” āļŪāļĩāļĨāļĩāļĒāđŒ āļŠāļēāļ§āļ­āļąāļ‡āļāļĪāļĐ āđ€āļ›āđ‡āļ™āļœāļđāđ‰āļ­āļ­āļāđāļšāļšāđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ.2458 āđ‚āļ”āļĒāļžāļĢāļ°āļ­āļ‡āļ„āđŒāļ—āļĢāļ‡āđ€āļĨāļ·āļ­āļāļ§āļąāļŠāļ”āļļāļ—āļĩāđˆāđƒāļŠāđ‰āđƒāļ™āļāļēāļĢāļāđˆāļ­āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ”āđ‰āļ§āļĒāļžāļĢāļ°āļ­āļ‡āļ„āđŒāđ€āļ­āļ‡ āļāļēāļĢāļāđˆāļ­āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ•āļģāļŦāļ™āļąāļāđƒāļŦāļāđˆāđāļĨāđ‰āļ§āđ€āļŠāļĢāđ‡āļˆāđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2459 āļŦāļĨāļąāļ‡āļˆāļēāļāļ—āļĩāđˆāļžāļĢāļ°āļ­āļ‡āļ„āđŒāļŠāļīāđ‰āļ™āļžāļĢāļ°āļŠāļ™āļĄāđŒāđƒāļ™āļ›āļĩāļž.āļĻ. 2466 āļžāļ·āđ‰āļ™āļ—āļĩāđˆāļ§āļąāļ‡āļ—āļąāđ‰āļ‡āļŦāļĄāļ”āļ•āļāļ—āļ­āļ”āļŠāļđāđˆāļžāļĢāļ°āļ—āļēāļĒāļēāļ—āļĢāļēāļŠāļŠāļāļļāļĨāđ€āļ—āļ§āļāļļāļĨ āļ•āđˆāļ­āļĄāļēāļāļĢāļ°āļ—āļĢāļ§āļ‡āļŠāļēāļ˜āļēāļĢāļ“āļŠāļļāļ‚āđ„āļ”āđ‰āļ‚āļ­āļ‹āļ·āđ‰āļ­āļ—āļĩāđˆāļ”āļīāļ™āļšāļēāļ‡āļŠāđˆāļ§āļ™āļĢāļ§āļĄāļ–āļķāļ‡āļ•āļģāļŦāļ™āļąāļāđƒāļŦāļāđˆāļ”āđ‰āļ§āļĒāđ€āļžāļ·āđˆāļ­āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļ—āļģāļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļ—āļĢāļ§āļ‡āđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ.2493 āļŦāļĨāļąāļ‡āļˆāļēāļāļ—āļĩāđˆāļāļĢāļ°āļ—āļĢāļ§āļ‡āļŠāļēāļ˜āļēāļĢāļ“āļŠāļļāļ‚āđ„āļ”āđ‰āļĒāđ‰āļēāļĒāļ­āļ­āļāđ„āļ› āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāđāļŦāđˆāļ‡āļ›āļĢāļ°āđ€āļ—āļĻāđ„āļ—āļĒāđ„āļ”āđ‰āđ€āļ‚āđ‰āļēāļĄāļēāļ”āļđāđāļĨāļ§āļąāļ‡āđ€āļ—āļ§āļ°āđ€āļ§āļŠāļĄāđŒāļ•āļąāđ‰āļ‡āđāļ•āđˆāļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2530 āļˆāļ™āļ–āļķāļ‡āļ›āļąāļˆāļˆāļļāļšāļąāļ™

āļ•āļģāļŦāļ™āļąāļāđƒāļŦāļāđˆāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢ 3 āļŠāļąāđ‰āļ™ āđāļĨāļ°āļĄāļĩāļĄāļļāļ‚āļŦāļ™āđ‰āļēāļŠāļđāļ‡āļ‚āļķāđ‰āļ™āđ€āļ›āđ‡āļ™ 4 āļŠāļąāđ‰āļ™ āļĢāļđāļ›āđāļšāļšāļ—āļēāļ‡āļŠāļ–āļēāļ›āļąāļ•āļĒāļāļĢāļĢāļĄāđ€āļ›āđ‡āļ™āđāļšāļšāļ„āļĨāļēāļŠāļŠāļīāļ„āļĢāļĩāđ„āļ§āļ§āļąāļĨ (Classic Revival) āļœāļąāļ‡āļžāļ·āđ‰āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ€āļ›āđ‡āļ™āļĢāļđāļ›āļ•āļąāļ§āđāļ­āļĨ (L) āļŦāļąāļ™āļŦāļ™āđ‰āļēāđ€āļ‚āđ‰āļēāļŦāļēāđāļĄāđˆāļ™āđ‰āļģāđ€āļˆāđ‰āļēāļžāļĢāļ°āļĒāļē āļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāļĄāļļāļ‡āļāļĢāļ°āđ€āļšāļ·āđ‰āļ­āļ‡āļ§āđˆāļēāļ§āļŠāļĩāđāļ”āļ‡āļĄāļĩāļāļēāļĢāļ•āļāđāļ•āđˆāļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ”āđ‰āļ§āļĒāļ›āļđāļ™āļ›āļąāđ‰āļ™ āļˆāļļāļ”āđ€āļ”āđˆāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢ āļ„āļ·āļ­ āļĄāļļāļ‚āļ—āļēāļ‡āđ€āļ‚āđ‰āļēāļ”āđ‰āļēāļ™āļŦāļ™āđ‰āļē āđ‚āļ”āļĒāļŠāļąāđ‰āļ™āļĨāđˆāļēāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ‹āļļāđ‰āļĄāđ‚āļĨāđˆāļ‡āļĒāļ·āđˆāļ™āļ­āļ­āļāļĄāļēāļˆāļēāļāļ•āļąāļ§āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļŠāļģāļŦāļĢāļąāļšāđ€āļ—āļĩāļĒāļšāļĢāļ–āļĒāļ™āļ•āđŒāļĢāļ­āļ‡āļĢāļąāļšāļ”āđ‰āļ§āļĒāđ€āļŠāļēāđ„āļ­āđ‚āļ­āļ™āļīāļ„ āļŠāļąāđ‰āļ™ 2 āđāļĨāļ° 3 āļ‚āļ­āļ‡āļĄāļļāļ‚āļ”āđ‰āļēāļ™āļŦāļ™āđ‰āļēāđ€āļ›āđ‡āļ™āļĢāļ°āđ€āļšāļĩāļĒāļ‡āļĨāļđāļāļāļĢāļ‡āļ›āļđāļ™ āļœāļ™āļąāļ‡āļĨāļ”āļŦāļĨāļąāđˆāļ™āļāļąāļ™āđ€āļ‚āđ‰āļēāđ„āļ›āļ•āļēāļĄāļĨāļģāļ”āļąāļš āđ‚āļ”āļĒāļœāļ™āļąāļ‡āļŠāļąāđ‰āļ™ 3 āļ—āļģāđ€āļ›āđ‡āļ™āļŦāļ™āđ‰āļēāļˆāļąāđˆāļ§āļāļĨāļēāļ‡āļĄāļĩāļ›āļĩāļāļĒāļ·āđˆāļ™āļ­āļ­āļāļŠāļ­āļ‡āļ‚āđ‰āļēāļ‡āđāļšāļšāļŠāļĄāļĄāļēāļ•āļĢ āđ€āļŦāļ™āļ·āļ­āļ‚āļķāđ‰āļ™āđ„āļ›āđ€āļ›āđ‡āļ™āļœāļ™āļąāļ‡āļŠāļąāđ‰āļ™āļ—āļĩāđˆ 4 āļ‚āļ­āļ‡āļĄāļļāļ‚āļŦāļ™āđ‰āļē āđ„āļĄāđˆāļĄāļĩāļĢāļ°āđ€āļšāļĩāļĒāļ‡ āļĄāļĩāļĨāļąāļāļĐāļ“āļ°āđ€āļ›āđ‡āļ™āļŦāđ‰āļ­āļ‡āļĄāļĩāļŦāļ™āđ‰āļēāļ•āđˆāļēāļ‡āļĢāļ­āļš āļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāđāļšāļ™āļĨāđ‰āļ­āļĄāļĢāļ­āļšāļ”āđ‰āļ§āļĒāļĨāļđāļāļāļĢāļ‡āļ›āļđāļ™āļ›āļąāđ‰āļ™ āļ‹āļķāđˆāļ‡āļŦāđ‰āļ­āļ‡āļŠāļąāđ‰āļ™ 4 āļ™āļĩāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļŦāđ‰āļ­āļ‡āļžāļĢāļ°āđāļĨāļ°āļŦāđ‰āļ­āļ‡āđ€āļāđ‡āļšāļ­āļąāļāļī āļ›āļĢāļ°āļ•āļđāļŦāļ™āđ‰āļēāļ•āđˆāļēāļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļ•āļģāļŦāļ™āļąāļāđ€āļ›āđ‡āļ™āļšāļēāļ™āđ„āļĄāđ‰ āļĄāļĩāļŠāđˆāļ­āļ‡āđāļŠāļ‡āļāļĢāļ°āļˆāļāđƒāļŠāđ€āļŦāļ™āļ·āļ­āļŦāļ™āđ‰āļēāļ•āđˆāļēāļ‡ āđāļĨāļ°āļ‹āļļāđ‰āļĄāđ€āļŦāļ™āļ·āļ­āļŦāļ™āđ‰āļēāļ•āđˆāļēāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ›āļđāļ™āļ›āļąāđ‰āļ™ āđƒāļ•āđ‰āļŦāļ™āđ‰āļēāļ•āđˆāļēāļ‡āļŠāļąāđ‰āļ™ 2 āđāļĨāļ°āļŠāļąāđ‰āļ™ 3 āđ€āļ›āđ‡āļ™āļĨāļđāļāļāļĢāļ‡āđ‚āļ›āļĢāđˆāļ‡āđ€āļžāļ·āđˆāļ­āļĢāļ°āļšāļēāļĒāļ­āļēāļāļēāļĻ āļĄāļĩāļšāļēāļ™āļŠāļąāļāđ€āļ›āļīāļ”āļ›āļīāļ”āđ„āļ”āđ‰ āļāļēāļĢāļ•āļāđāļ•āđˆāļ‡āļ āļēāļĒāđƒāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ•āļģāļŦāļ™āļąāļāđƒāļŦāļāđˆāļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”āđ‰āļ§āļĒāđ„āļĄāđ‰āđāļāļ°āļŠāļĨāļąāļāđāļĨāļ°āļ‰āļĨāļļāđ‚āļ›āļĢāđˆāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļāļĢāļ­āļšāļšāļēāļ™āđāļĨāļ°āļŠāđˆāļ­āļ‡āļĢāļ°āļšāļēāļĒāļ­āļēāļāļēāļĻāđ€āļŦāļ™āļ·āļ­āļšāļēāļ™āļ›āļĢāļ°āļ•āļđāļœāļ™āļąāļ‡āļŠāđˆāļ§āļ‡āļĨāđˆāļēāļ‡āļāļĢāļļāđ„āļĄāđ‰āļ•āļāđāļ•āđˆāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļĨāļđāļāļŸāļąāļ āļžāļ·āđ‰āļ™āļ›āļēāđ€āļāđ‰āđ„āļĄāđ‰āļŠāļąāļāļŠāļĨāļąāļšāļŠāļĩ āļŠāļĨāļąāļšāļĨāļēāļĒ āļžāļ·āđ‰āļ™āļ—āļēāļ‡āđ€āļ”āļīāļ™āļ›āļđāļŦāļīāļ™āļ­āđˆāļ­āļ™ āļāđ‰āļēāđ€āļžāļ”āļēāļ™āļ›āļđāļ™āļŦāļĨāđˆāļ­āđ€āļ›āđ‡āļ™āļĨāļ§āļ”āļĨāļēāļĒ āļœāļ™āļąāļ‡āļŦāđ‰āļ­āļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ›āļđāļ™āļ‰āļēāļšāļ—āļēāļŠāļĩ āļ™āļ­āļāļˆāļēāļāļ™āļĩāđ‰āļāđ‡āļĄāļĩāļāļēāļĢāđƒāļŠāđ‰āļĨāļ§āļ”āļšāļąāļ§āļ›āļđāļ™āļ›āļąāđ‰āļ™āļ•āļāđāļ•āđˆāļ‡āļ­āļ‡āļ„āđŒāļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ āļēāļĒāđƒāļ™ āđ€āļŠāđˆāļ™ āļ„āļēāļ™āļšāļąāļ§āļāđ‰āļēāđ€āļžāļ”āļēāļ™ āđāļĨāļ°āļāļĢāļ­āļšāļ›āļĢāļ°āļ•āļđ āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ•āđ‰āļ™

āļ§āļąāļ‡āđ€āļ—āļ§āļ°āđ€āļ§āļŠāļĄāđŒāđ„āļ”āđ‰āļĢāļąāļšāļāļēāļĢāļ‚āļķāđ‰āļ™āļ—āļ°āđ€āļšāļĩāļĒāļ™āđ€āļ›āđ‡āļ™āđ‚āļšāļĢāļēāļ“āļŠāļ–āļēāļ™āļ•āļąāđ‰āļ‡āđāļ•āđˆāļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2530 āļ›āļąāļˆāļˆāļļāļšāļąāļ™ āļ•āļģāļŦāļ™āļąāļāđƒāļŦāļāđˆāļ§āļąāļ‡āđ€āļ—āļ§āļ°āđ€āļ§āļŠāļĄāđŒāļ­āļĒāļđāđˆāđƒāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ”āļđāđāļĨāļ‚āļ­āļ‡āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāđāļŦāđˆāļ‡āļ›āļĢāļ°āđ€āļ—āļĻāđ„āļ—āļĒ āļ‹āļķāđˆāļ‡āđ„āļ”āđ‰āļ”āļģāđ€āļ™āļīāļ™āļāļēāļĢāļ­āļ™āļļāļĢāļąāļāļĐāđŒāļ•āļąāļ§āļ•āļģāļŦāļ™āļąāļāđāļĨāļ°āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ­āļ·āđˆāļ™āđ† āđƒāļ™āļ§āļąāļ‡āđ€āļ—āļ§āļ°āđ€āļ§āļŠāļĄāđŒāļ•āļąāđ‰āļ‡āđāļ•āđˆāļ›āļĩ āļž.āļĻ.2538 āđƒāļŦāđ‰āļāļĨāļąāļšāļĄāļĩāļŠāļ āļēāļžāđƒāļāļĨāđ‰āđ€āļ„āļĩāļĒāļ‡āļāļąāļšāļ§āļąāļ‡āđ€āļ”āļīāļĄāļŦāļĨāļąāļ‡āļˆāļēāļāļœāđˆāļēāļ™āļāļēāļĢāđƒāļŠāđ‰āļŠāļ­āļĒāđƒāļ™āļāļēāļ™āļ°āļ—āļĩāđˆāļ—āļģāļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļ—āļĢāļ§āļ‡āļŠāļēāļ˜āļēāļĢāļ“āļŠāļļāļ‚āđ€āļ›āđ‡āļ™āđ€āļ§āļĨāļēāļ™āļēāļ™ āđāļĨāļ°āđ€āļ›āļīāļ”āđ€āļ›āđ‡āļ™āļŠāđˆāļ§āļ™āļŦāļ™āļķāđˆāļ‡āđƒāļ™āļžāļīāļžāļīāļ˜āļ āļąāļ“āļ‘āđŒāļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāđāļŦāđˆāļ‡āļ›āļĢāļ°āđ€āļ—āļĻāđ„āļ—āļĒāļ•āļąāđ‰āļ‡āđāļ•āđˆāļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2547

Tamnak Yai Wang Thewawet (Main Residential Hall,Thewawet Palace) Bank of Thailand

  • Location Bank of Thailand, Samsen Road, Wat Samphraya, Phra Nakhon, Bangkok
  • Architect/Designer Edward Healy Conservation
  • Designer Fine Arts Department by Jeetheng Piyakarn & Kittipan Phansuwan
  • Proprietor Bank of Thailand
  • Construction Date 1916
  • Conservation Awarded 2005

History

Tamnak Yai is one building of Wang Thewawet (Thewawet Palace),bestowed by King Rama VI to H.R.H. Prince Krommaphraya Thewawongwaropakan, the founder of Thewakun family. Construction of the palace began in 1914 and the first building in the palace was Tamnak Yai (Main Residential Hall), built in 1916, as a residence of H.R.H. the Prince and his children of Mom Yai (his principal wife). It was designed by Mr. Edward Healy, an English architect, and H.R.H. the Prince selected most of the construction and decoration materials himself. Tamnak Yai was completed in 1916. After H.R.H. the Prince‘s demise in 1923, the whole palace was inherited to Thewakun heirs. Ministry of Public Health has subsequently purchased some parts of the property and converted to the Ministy’s office in 1950. Bank of Thailand later became the following proprietor from 1987 to present.

Tamnak Yai is a 3-storey building with a 4-storey front portico. Its architecture is Classic Revival which features L-shaped plan facing Chao Phraya River. Roofing materials are red cement tiles and decorative elements include capitals and mouldings made of stucco. The prominent feature of the building is its front portico comprising the entrance porch on the ground floor, supported by Ionic columns. The second and third floors are balconies with stucco balustrades whose walls were set backward consecutively. It was also accentuated by agable with two symmetrical wings over the third floor’s balcony. Above the gable is the fourth floor, which is a flat-roofed hall surrounded by windows. The room on fourth floor is a chapel for praying and storing the ancestors’ relics. Doors and window panels of the building are wooden, with clear glass headlights and stucco decorations above. Below the windows on the second and third floors are panels which can be opened for ventilation.

The interior decorations of Tamnak Yai comprise wood carvings and wood openworks as seen from door frames and ventilation panels. The lower parts of the walls were decorated with wood paneling. Room floors were paved with multi-pattern teakwood parquet while floors of the corridors are marble slabs. Ceilings are casted cement plates. Walls were finished with painted plaster. Moreover, beams, ceiling borders and door frames were decorated with stucco mouldings.

At present, Tamnak Yai Wang Thewawet is in a possession of Bank of Thailand. The building has been restored in 1995 after its long serving as Ministry of Public Health’s office. It has also functioned as a part of Bank of Thailand Museum since 2004 until today.


āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ‚āļ”āļĄāļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒāļ˜āļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒ

āļ­āđˆāļēāļ™āđ€āļžāļīāđˆāļĄāđ€āļ•āļīāļĄ

āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ‚āļ”āļĄāļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒāļ˜āļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒ

  • āļ—āļĩāđˆāļ•āļąāđ‰āļ‡ āļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒāļ˜āļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒ āđ€āļĨāļ‚āļ—āļĩāđˆ 2 āļ–āļ™āļ™āļžāļĢāļ°āļˆāļąāļ™āļ—āļĢāđŒ āđāļ‚āļ§āļ‡āļžāļĢāļ°āļšāļĢāļĄāļĄāļŦāļēāļĢāļēāļŠāļ§āļąāļ‡ āđ€āļ‚āļ•āļžāļĢāļ°āļ™āļ„āļĢ āļāļĢāļļāļ‡āđ€āļ—āļžāļĄāļŦāļēāļ™āļ„āļĢ
  • āļŠāļ–āļēāļ›āļ™āļīāļ / āļœāļđāđ‰āļ­āļ­āļāđāļšāļš āļ™āļēāļĒāļˆāļīāļ•āļĢāđ€āļŠāļ™ āļ­āļ āļąāļĒāļ§āļ‡āļĻāđŒ
  • āļœāļđāđ‰āļ­āļ­āļāđāļšāļšāļ­āļ™āļļāļĢāļąāļāļĐāđŒāļĢāļ­āļ‡āļĻāļēāļŠāļ•āļĢāļēāļˆāļēāļĢāļĒāđŒāļ§āļĩāļĢāļ° āļ­āļīāļ™āļžāļąāļ™āļ—āļąāļ‡
  • āļœāļđāđ‰āļ„āļĢāļ­āļšāļ„āļĢāļ­āļ‡āļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒāļ˜āļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒ
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļž.āļĻ. 2478 – 2479
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāđ„āļ”āđ‰āļĢāļąāļšāļĢāļēāļ‡āļ§āļąāļĨ āļž.āļĻ. 2548

āļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļī

āļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒāļ§āļīāļŠāļēāļ˜āļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒāđāļĨāļ°āļāļēāļĢāđ€āļĄāļ·āļ­āļ‡āļāđˆāļ­āļ•āļąāđ‰āļ‡āļ‚āļķāđ‰āļ™āđ‚āļ”āļĒ āļ”āļĢ.āļ›āļĢāļĩāļ”āļĩ āļžāļ™āļĄāļĒāļ‡āļ„āđŒ āļĢāļąāļāļĄāļ™āļ•āļĢāļĩāļ§āđˆāļēāļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļ—āļĢāļ§āļ‡āļĄāļŦāļēāļ”āđ„āļ—āļĒāđƒāļ™āļŠāļĄāļąāļĒāļ™āļąāđ‰āļ™ āđƒāļ™āļ›āļąāļˆāļˆāļļāļšāļąāļ™āļĄāļĩāļāļēāļĢāļĨāļ”āļ—āļ­āļ™āļŠāļ·āđˆāļ­āđ€āļŦāļĨāļ·āļ­āđ€āļžāļĩāļĒāļ‡ āļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒāļ˜āļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒ āđƒāļ™āđ€āļšāļ·āđ‰āļ­āļ‡āđāļĢāļāļĄāļĩāļˆāļļāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļ‡āļ„āđŒāđƒāļŦāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ•āļĨāļēāļ”āļ§āļīāļŠāļē āđƒāļ™āļĨāļąāļāļĐāļ“āļ°āļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒāđ€āļ›āļīāļ” āđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2477 āļ‹āļķāđˆāļ‡āļĄāļĩāļ—āļĩāđˆāļ•āļąāđ‰āļ‡āļ—āļĩāđˆāđ€āļŠāļīāļ‡āļŠāļ°āļžāļēāļ™āļœāđˆāļēāļ™āļžāļīāļ āļžāļĨāļĩāļĨāļē āđƒāļ™āļ›āļĩāļ–āļąāļ”āļĄāļēāđ„āļ”āđ‰āļ‹āļ·āđ‰āļ­āļ—āļĩāđˆāļ”āļīāļ™āļĢāļīāļĄāđāļĄāđˆāļ™āđ‰āļģāđ€āļˆāđ‰āļē āļšāļĢāļīāđ€āļ§āļ“āļ—āđˆāļēāļžāļĢāļ°āļˆāļąāļ™āļ—āļĢāđŒāđāļĨāļ° āļ—āđˆāļēāļžāļĢāļ°āļ­āļēāļ—āļīāļ•āļĒāđŒāļ‹āļķāđˆāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļ‚āļ­āļ‡āļāļ­āļ‡āļžāļąāļ™āļ—āļŦāļēāļĢāļĢāļēāļšāļ—āļĩāđˆ 4 āđ‚āļ”āļĒ āļ”āļĢ.āļ›āļĢāļĩāļ”āļĩāđ„āļ”āđ‰āđƒāļŦāđ‰āļ™āļēāļĒāļŦāļĄāļīāļ§āļ­āļ āļąāļĒāļ§āļ‡āļĻāđŒ (āļ•āđˆāļ­āļĄāļēāđ€āļ›āļĨāļĩāđˆāļĒāļ™āļŠāļ·āđˆāļ­āđ€āļ›āđ‡āļ™āļˆāļīāļ•āļĢāđ€āļŠāļ™) āļŠāļ–āļēāļ›āļ™āļīāļāļ—āļĩāđˆāļˆāļšāļˆāļēāļāļāļĢāļąāđˆāļ‡āđ€āļĻāļŠāļĄāļēāļ­āļ­āļāđāļšāļšāļ•āļķāļāļšāļąāļāļŠāļēāļāļēāļĢāļ‚āļ­āļ‡āļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒāļ‹āļķāđˆāļ‡āļĢāļđāđ‰āļˆāļąāļāļāļąāļ™āđƒāļ™āļŠāļ·āđˆāļ­ āļ•āļķāļāđ‚āļ”āļĄ āđ‚āļ”āļĒāļ›āļĢāļąāļšāļ›āļĢāļļāļ‡āđ€āļŠāļ·āđˆāļ­āļĄāļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļāļēāļĢāļ—āļŦāļēāļĢāļ—āļĩāđˆāļĄāļĩāļ­āļĒāļđāđˆāđ€āļ”āļīāļĄ 4 āļŦāļĨāļąāļ‡ āļ‹āļķāđˆāļ‡āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āđƒāļ™āļŠāļĄāļąāļĒāļĢāļąāļŠāļāļēāļĨāļ—āļĩāđˆ 6 āđ€āļ‚āđ‰āļēāļ”āđ‰āļ§āļĒāļāļąāļ™ āđāļĨāļ°āđ€āļžāļīāđˆāļĄāđ€āļ•āļīāļĄāļŠāđˆāļ§āļ™āļ•āļĢāļ‡āđƒāļŦāđ‰āļŠāļđāļ‡āļ‚āļķāđ‰āļ™āļžāļĢāđ‰āļ­āļĄāļĄāļĩāļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāļĒāļ­āļ”āđ€āļŦāļĨāļĩāđˆāļĒāļĄāļ—āļĩāđˆāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļĩāđˆāļĄāļēāļ‚āļ­āļ‡āļŠāļ·āđˆāļ­āļ•āļķāļ āļāļēāļĢāļāđˆāļ­āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ„āļ”āđ‰āđ€āļĢāļīāđˆāļĄāļ‚āļķāđ‰āļ™āđƒāļ™ āļž.āļĻ. 2478 āđ€āļŠāļĢāđ‡āļˆāļŠāļĄāļšāļđāļĢāļ“āđŒāđƒāļ™āđ€āļ”āļ·āļ­āļ™āļĄāļĩāļ™āļēāļ„āļĄ āļž.āļĻ. 2479 āļœāļđāđ‰āļĢāļąāļšāđ€āļŦāļĄāļēāļāđˆāļ­āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ„āļ·āļ­āļ™āļēāļĒāļšāļļāļāļŠāļđ āļĒāļĩāđˆāļŦāđ‰āļ­āđ€āļ­āļĩāđ‰āļĒāļĄāļāļĩāđˆ āļœāļđāđ‰āļ„āļ§āļšāļ„āļļāļĄāļāļēāļĢāļāđˆāļ­āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ„āļ·āļ­āļ™āļēāļĒāļŦāļĄāļīāļ§ āļ­āļ āļąāļĒāļ§āļ‡āļĻāđŒ āļ•āļķāļāđ‚āļ”āļĄāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ”āļĢ.āļ›āļĢāļĩāļ”āļĩ āļžāļ™āļĄāļĒāļ‡āļ„āđŒ āļœāļđāđ‰āļ›āļĢāļ°āļĻāļēāļŠāļ™āđŒāļāļēāļĢāļ„āļ™āđāļĢāļāļ‚āļ­āļ‡āļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒ (āļ•āļģāđāļŦāļ™āđˆāļ‡āļ™āļĩāđ‰āļ•āđˆāļ­āļĄāļēāđ€āļ›āļĨāļĩāđˆāļĒāļ™āļĄāļēāđƒāļŠāđ‰āļ„āļģāļ§āđˆāļē āļ­āļ˜āļīāļāļēāļĢāļšāļ”āļĩ) āļĢāļ§āļĄāļ–āļķāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļĻāļđāļ™āļĒāđŒāļšāļąāļāļŠāļēāļāļēāļĢāļ‡āļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļŠāļĢāļĩāđ„āļ—āļĒāđƒāļ™āļŠāđˆāļ§āļ‡āļŠāļ‡āļ„āļĢāļēāļĄāđ‚āļĨāļāļ„āļĢāļąāđ‰āļ‡āļ—āļĩāđˆ 2 āđƒāļ™āļŠāđˆāļ§āļ‡āļĢāļ°āļŦāļ§āđˆāļēāļ‡āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2503 – 2515 āļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒāđ„āļ”āđ‰āļ—āļģāļāļēāļĢāļĢāļ·āđ‰āļ­āļ–āļ­āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢ 4 āļ›āļĩāļāļ•āļķāļāđ‚āļ”āļĄāļ”āđ‰āļēāļ™āļ—āđˆāļēāļžāļĢāļ°āļ­āļēāļ—āļīāļ•āļĒāđŒ āđ€āļžāļ·āđˆāļ­āļ—āļģāļāļēāļĢāļāđˆāļ­āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļŦāđ‰āļ­āļ‡āđ€āļ­āļ—āļĩ āđāļĨāļ°āļĢāļ·āđ‰āļ­āļ–āļ­āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢ 1āđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2520 āđ€āļžāļ·āđˆāļ­āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ­āđ€āļ™āļāļ›āļĢāļ°āļŠāļ‡āļ„āđŒāļˆāļķāļ‡āļĄāļĩāļ„āļ§āļēāļĄāļĒāļēāļ§āļ­āļēāļ„āļēāļĢāļ”āļąāļ‡āļ—āļĩāđˆāđ€āļŦāđ‡āļ™āđƒāļ™āļ›āļąāļˆāļˆāļļāļšāļąāļ™ āđāļĨāđ‰āļ§āđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2528 āđ„āļ”āđ‰āļ•āđˆāļ­āđ€āļ•āļīāļĄāđ‚āļ”āļĒāļāđˆāļ­āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļĄāļļāļ‚āđ€āļžāļīāđˆāļĄāļ­āļ­āļāđ„āļ›āļ—āļēāļ‡āļ”āđ‰āļēāļ™āļŦāļĨāļąāļ‡ āđ€āļžāļ·āđˆāļ­āđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™ āļ­āļ™āļļāļŠāļĢāļ“āđŒāļŠāļ–āļēāļ™āļœāļđāđ‰āļ›āļĢāļ°āļĻāļēāļŠāļ™āđŒāļāļēāļĢāļ›āļĢāļĩāļ”āļĩ āļžāļ™āļĄāļĒāļ‡āļ„āđŒ

āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ‚āļ”āļĄāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢ 3 āļŠāļąāđ‰āļ™ āđ‚āļ”āļĒāļ›āļĩāļāļ‹āđ‰āļēāļĒāđāļĨāļ°āļ‚āļ§āļēāļĄāļĩ 2 āļŠāļąāđ‰āļ™ āļĄāļĩāļœāļąāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āļŠāļĩāđˆāđ€āļŦāļĨāļĩāđˆāļĒāļĄāļœāļ·āļ™āļœāđ‰āļēāļĒāļēāļ§ āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ„āļ­āļ™āļāļĢāļĩāļ•āđ€āļŠāļĢāļīāļĄāđ€āļŦāļĨāđ‡āļ āļœāļ™āļąāļ‡āļāđˆāļ­āļ­āļīāļāļ‰āļēāļšāļ›āļđāļ™ āļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāļŠāđˆāļ§āļ™āļĄāļļāļ‚āļ•āļĢāļ‡āļāļĨāļēāļ‡āļšāļ™āļŠāļļāļ”āđ€āļ›āđ‡āļ™āļĒāļ­āļ”āđāļŦāļĨāļĄ 8 āđ€āļŦāļĨāļĩāđˆāļĒāļĄ āļĄāļĩāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļđāļ‡ 16 āđ€āļĄāļ•āļĢ āđ€āļ”āļīāļĄāļĄāļļāļ‡āļ”āđ‰āļ§āļĒ āļāļĢāļ°āđ€āļšāļ·āđ‰āļ­āļ‡āđ„āļĄāđ‰āļŠāļąāļ āļ›āļąāļˆāļˆāļļāļšāļąāļ™āđ€āļ›āļĨāļĩāđˆāļĒāļ™āđ€āļ›āđ‡āļ™āļāļĢāļ°āđ€āļšāļ·āđ‰āļ­āļ‡āļŠāļĩāļ™āđ‰āļģāļ•āļēāļĨ āļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāļŠāđˆāļ§āļ™āļ­āļ·āđˆāļ™āđ† āđ€āļ›āđ‡āļ™āļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāļˆāļąāđˆāļ§ āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ‚āļ”āļĄāđ„āļ”āđ‰āļāļĨāļēāļĒāđ€āļ›āđ‡āļ™āļŠāļąāļāļĨāļąāļāļĐāļ“āđŒāļŠāļģāļ„āļąāļāļŦāļ™āļķāđˆāļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒāļ˜āļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒ āđ‚āļ”āļĒāļ—āļēāļ‡āļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒāđ„āļ”āđ‰āļĄāļĩāļāļēāļĢāļĒāđ‰āļēāļĒāļŦāļ™āđˆāļ§āļĒāļ‡āļēāļ™āļ•āđˆāļēāļ‡āđ† āļ­āļ­āļāļˆāļēāļāļ­āļēāļ„āļēāļĢāđāļĨāļ°āļ­āļ™āļļāļĢāļąāļāļĐāđŒāļ‹āđˆāļ­āļĄāļšāļģāļĢāļļāļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢ āđ‚āļ”āļĒāđƒāļŠāđ‰āļŠāļąāđ‰āļ™āļ—āļĩāđˆ 3 āđ€āļ›āđ‡āļ™āļŦāļ­āļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļīāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒāđ€āļāļĩāļĒāļĢāļ•āļīāļĒāļĻāđāļŦāđˆāļ‡āļĄāļŦāļēāļ§āļīāļ—āļĒāļēāļĨāļąāļĒāļ˜āļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢāđŒ

Dome Building, Thammasat University

  • Location Thammasat University, Phra Chan Road, Khwaeng Phra Borom Maha Ratchawang, Khet Phra Nakhon, Bangkok
  • Architect/Designer Mio (Chitrasen) Abhaiwongse
  • Conservation Designer Assoc. Prof. Veera Inpantang
  • Proprietor Thammasat University
  • Date of Construction 1935 – 1936
  • Conservation Awarded 2005

History

The history of Dome Building began with the founding of Thammasat University, previously known as University of Moral and Political Sciences, near Phan Phiphop Lila Bridge in 1934 by Dr.Pridi Banomyong, minister of Interior at that period. A year after, Pridi bought a land beside Chao Phraya River, nearby Tha Phra Chan and Tha Phra Athit, which belonged to the 4th Infantry Troop, Ministry of Defense, to be served as the university’s permanent site.

The first building of Thammasat University was the “Administration Hall”, later known as “Tuek Dome” (Dome Building), designed by a French-graduated architect, Mr. Mio (Chitrasen) Abhaiwongse, and it has become a symbol of Thammasat University ever since. The design concept was to connect four original buildings generated during the reign of King Rama VI to be comprised under one roof and heighten its top with a dome roof to be the symbolic landmark.

The construction was began in 1935 and completed in 1936. The building contractor was Mr.Bunchu Yiho-iamki and the construction supervisor was Mr.Mio Abhaiwongse. This building had been served as the office of Dr.Pridi Banomyong, the first rector of Thammasat University, as well as the command center of Seri Thai during the Second World War. During 1960 – 1972, demolition had been done to its 4th building at Tha Phra Athit wing in order to construct the AT room. Besides, the 1st building was demolished later in 1977 to build a multi-purpose building and Pridi Banomyong Memorial Hall was also set up in 1985 by extending a portico to the rear, resulting in the Tuek Dome’s enlargement as perceived today.

This building has ferro concrete structure with brick masonry walls, mainly 3-storey but has 2-storey parts in left and right wings. The dome’s height is approximately 16 metres whose octagon pointed roof was originally finished with high quality teakwood tiles but it has been changed to brown-coloured tiles. At present, the Dome Building is deemed as the symbol of Thammasat University. All offices have been moved out in order to renovate and preserve the building, allowing only its third floor to locate Thammasat University’s Historical Hall of Fame.


āļˆāļ§āļ™āļœāļđāđ‰āļ§āđˆāļēāļĢāļēāļŠāļāļēāļĢāļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļ›āļąāļ•āļ•āļēāļ™āļĩ

āļ­āđˆāļēāļ™āđ€āļžāļīāđˆāļĄāđ€āļ•āļīāļĄ

āļˆāļ§āļ™āļœāļđāđ‰āļ§āđˆāļēāļĢāļēāļŠāļāļēāļĢāļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļ›āļąāļ•āļ•āļēāļ™āļĩ

  • āļ—āļĩāđˆāļ•āļąāđ‰āļ‡ āđ€āļĨāļ‚āļ—āļĩāđˆ 58 āļ–āļ™āļ™āļŦāļ™āļ­āļ‡āļˆāļīāļ āļ­āļģāđ€āļ āļ­āđ€āļĄāļ·āļ­āļ‡ āļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļ›āļąāļ•āļ•āļēāļ™āļĩ
  • āļœāļđāđ‰āļ„āļĢāļ­āļšāļ„āļĢāļ­āļ‡ āļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļ›āļąāļ•āļ•āļēāļ™āļĩ
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡ āļž.āļĻ. 2475
  • āļ›āļĩāļ—āļĩāđˆāđ„āļ”āđ‰āļĢāļąāļšāļĢāļēāļ‡āļ§āļąāļĨ āļž.āļĻ. 2548

āļ›āļĢāļ°āļ§āļąāļ•āļī

āļˆāļ§āļ™āļœāļđāđ‰āļ§āđˆāļēāļĢāļēāļŠāļāļēāļĢāļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļ›āļąāļ•āļ•āļēāļ™āļĩ āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡āļ‚āļķāđ‰āļ™āđ‚āļ”āļĒāļžāļĢāļ°āļĒāļēāļĢāļēāļŦāļ°āļžāļēāļ”āļąāļāļ”āļĩ (āđāļŠāđ‡āļ‡) āļœāļđāđ‰āļ§āđˆāļēāļĢāļēāļŠāļāļēāļĢāļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļ›āļąāļ•āļ•āļēāļ™āļĩāļ„āļ™āļ—āļĩāđˆ 8 āđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2475 āļĢāļąāļŠāļŠāļĄāļąāļĒāļžāļĢāļ°āļšāļēāļ—āļŠāļĄāđ€āļ”āđ‡āļˆāļžāļĢāļ°āļ›āļāđ€āļāļĨāđ‰āļēāđ€āļˆāđ‰āļēāļ­āļĒāļđāđˆāļŦāļąāļ§ āļĢāļąāļŠāļāļēāļĨāļ—āļĩāđˆ 7 āđ‚āļ”āļĒāđƒāļŠāđ‰āļ‡āļšāļ›āļĢāļ°āļĄāļēāļ“āđƒāļ™āļāļēāļĢāļāđˆāļ­āļŠāļĢāđ‰āļēāļ‡ 12,000 āļšāļēāļ— āđ€āļžāļ·āđˆāļ­āđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļšāđ‰āļēāļ™āļžāļąāļāļ‚āļ­āļ‡āļœāļđāđ‰āļ§āđˆāļēāļĢāļēāļŠāļāļēāļĢāļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļ›āļąāļ•āļ•āļēāļ™āļĩ
āļĨāļąāļāļĐāļ“āļ°āļ‚āļ­āļ‡āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ€āļ›āđ‡āļ™āļ­āļēāļ„āļēāļĢāđ„āļĄāđ‰āļ„āļĢāļķāđˆāļ‡āļ•āļķāļāļ„āļĢāļķāđˆāļ‡āđ„āļĄāđ‰ 2 āļŠāļąāđ‰āļ™ āļ‚āļ™āļēāļ”āļāļ§āđ‰āļēāļ‡ 6 āđ€āļĄāļ•āļĢ āļĒāļēāļ§ 28 āđ€āļĄāļ•āļĢ āļŦāļĨāļąāļ‡āļ„āļēāļˆāļąāđˆāļ§āļĄāļļāļ‡āļāļĢāļ°āđ€āļšāļ·āđ‰āļ­āļ‡āđ€āļ„āļĨāļ·āļ­āļšāļŠāļĩ āļĄāļĩāļĄāļļāļ‚āļāļĨāļēāļ‡ āļŦāļ™āđ‰āļēāļ•āđˆāļēāļ‡āđāļĨāļ°āļŠāđˆāļ­āļ‡āļĨāļĄāļ—āļģāļ”āđ‰āļ§āļĒāļ‰āļĨāļļāļĨāļēāļĒāđ„āļĄāđ‰āļĨāļ°āđ€āļ­āļĩāļĒāļ” āļ‹āļķāđˆāļ‡āđ€āļ›āđ‡āļ™āđ€āļ­āļāļĨāļąāļāļĐāļ“āđŒāļŠāļ–āļēāļ›āļąāļ•āļĒāļāļĢāļĢāļĄāļžāļ·āđ‰āļ™āļ–āļīāđˆāļ™āļ āļēāļ„āđƒāļ•āđ‰

āļˆāļ§āļ™āļœāļđāđ‰āļ§āđˆāļēāļĢāļēāļŠāļāļēāļĢāļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļ›āļąāļ•āļ•āļēāļ™āļĩ āđ„āļ”āđ‰āļĢāļąāļšāļāļēāļĢāļ”āļđāđāļĨāļĢāļąāļāļĐāļēāļ­āļĒāđˆāļēāļ‡āļ”āļĩāđāļĨāļ°āļĄāļĩāļāļēāļĢāļšāļđāļĢāļ“āļ°āļ‹āđˆāļ­āļĄāđāļ‹āļĄāļĢāļ§āļĄāļ—āļąāđ‰āļ‡āļŠāļīāđ‰āļ™ 7 āļ„āļĢāļąāđ‰āļ‡ āļ„āļĢāļąāđ‰āļ‡āđāļĢāļāđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2523 āđāļĨāļ°āļ„āļĢāļąāđ‰āļ‡āļĨāđˆāļēāļŠāļļāļ”āđƒāļ™āļ›āļĩ āļž.āļĻ. 2545 āļ›āļąāļˆāļˆāļļāļšāļąāļ™āļĒāļąāļ‡āļ„āļ‡āđƒāļŠāđ‰āđ€āļ›āđ‡āļ™āļˆāļ§āļ™āļœāļđāđ‰āļ§āđˆāļēāļĢāļēāļŠāļāļēāļĢāļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ” āļ™āļąāļšāđ€āļ›āđ‡āļ™āļĄāļĢāļ”āļāļ—āļēāļ‡āļŠāļ–āļēāļ›āļąāļ•āļĒāļāļĢāļĢāļĄāļ—āļĩāđˆāļĄāļĩāļ„āļļāļ“āļ„āđˆāļēāđāļŦāđˆāļ‡āļŦāļ™āļķāđˆāļ‡āđƒāļ™āļˆāļąāļ‡āļŦāļ§āļąāļ”āļ›āļąāļ•āļ•āļēāļ™āļĩ

Pattani Governor’s Residence

  • Location 58 Nong Chik Road, Amphoe Mueang, Pattani Province
  • Proprietor Pattani Municipality
  • Date of Construction 1932
  • Conservation Awarded 2005

History

The residence of the Governor of Pattani was built in the year 1932, during the reign of King Rama VII, by Phraya Ratanaphakdi (Chaeng), the 8th Governor of Pattani. Construction cost was 12,000 Thai baht.

The house is 2-storey half brick – half wooden building. It was measure of size 6 x 28 metres. The roof is gable, finished with cement tiles, accentuated with a portico in the middle. Gable and eaves are decorated with wood openwork, a distinctive Southern vernacular feature.

The Governor’s Residence has been well-maintained and restored successively, 7 times in total. The first restoration was in 1980 and the latest was in 2002. The house has served as the Governor’s residence since its construction until today, and has become a valuable cultural heritage of Pattani.


āļ™āđ‰āļ­āļĄāļŠāļģāļ™āļķāļāđƒāļ™āļžāļĢāļ°āļĄāļŦāļēāļāļĢāļļāļ“āļēāļ˜āļīāļ„āļļāļ“āđ€āļ›āđ‡āļ™āļĨāđ‰āļ™āļžāđ‰āļ™āļ­āļąāļ™āļŦāļēāļ—āļĩāđˆāļŠāļļāļ”āļĄāļīāđ„āļ”āđ‰