ปรับปรุงแก้ไขกฎกระทรวงอาคารชุด

ปรับปรุงแก้ไขกฎกระทรวงอาคารชุด

15 ก.ย. 2553

กระทรวงมหาดไทยออกกฎกระทรวงใหม่สองฉบับเพื่อใช้บังคับแทนกฎกระทรวงฉบับเดิม ได้แก่
1. กฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจดทะเบียนอาคารชุด การออกหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด และการจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด พ.ศ. 2553
2. กฎกระทรวง กำหนดค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอาคารชุด พ.ศ. 2553

กฎกระทรวงสองฉบับนี้ได้ยกเลิกกฎกระทรวงฉบับเดิมคือ กฎกระทรวง (พ.ศ. 2523) รวมทั้งฉบับที่แก้ไขต่างๆ ในกฎกระทรวงใหม่ นอกจากจะได้ปรับอัตราค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอาคารชุดขึ้น 2-10 เท่าเพื่อให้เหมาะสมกับปัจจุบันแล้ว ในเนื้อหาส่วนอื่นๆ มีการเปลี่ยนแปลงพอสังเขป ดังนี้

– กำหนดหลักเกณฑ์ที่จะรับจดทะเบียนเป็นอาคารชุดได้ ว่าจะต้องมีเส้นทางเข้าออกสู่ทางสาธารณะ และต้องได้รับอนุญาตตามกฎหมายควบคุมอาคาร เฉพาะในกรณีที่ตั้งอยู่ในท้องที่ที่ใช้บังคับกฎหมายควบคุมอาคาร

– แก้ไขเพิ่มเติมหลักฐานและรายละเอียดที่จะต้องยื่นพร้อมคำขอจดทะเบียนอาคารชุด เช่น แผนผังแสดงเขตที่ดินและที่ตั้งของอาคารชุด จะต้องแสดงเส้นทางเข้าออกสู่ทางสาธารณะตามสภาพความเป็นจริงด้วย, แผนผังและรายการแสดงรายละเอียดของห้องชุด ทรัพย์ส่วนบุคคล และทรัพย์ส่วนกลางในอาคารชุด ได้ขยายความให้ชัดเจนมากขึ้นว่าได้แก่ จำนวนพื้นที่ ลักษณะการใช้ประโยชน์ และรายละเอียดอื่นซึ่งรัฐมนตรีประกาศกำหนดตามมาตรา 6(3), คำรับรองว่าอาคารที่ขอจดทะเบียนนั้น ปราศจากภาระผูกพันใดๆ (เดิม ไม่ติดการจำนอง) เว้นแต่การจำนองอาคารรวมกับที่ดิน, เพิ่มให้ยื่น ร่างข้อบังคับของนิติบุคคลอาคารชุด ด้วย

– ในการที่เจ้าพนักงานจะประกาศคำขอจดทะเบียนอาคารชุดและการประกาศการขอใบแทนหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุดไว้ในที่เปิดเผย นอกจาก ณ สำนักงานที่ดิน สำนักงานเขต ฯลฯ ที่กำหนดไว้แต่เดิมแล้ว ได้เพิ่ม สำนักงานเทศบาล ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล ไว้ด้วยเพื่อให้ครอบคลุมองค์กรบริหารสวนท้องถิ่นต่างๆ

– คำขอจดทะเบียนนิติบุคคล ได้ตัด (4) หลักฐานบัญชีรายชื่อคณะกรรมการควบคุมการจัดการนิติบุคคลอาคารชุดตามมาตรา 37 (ถ้ามี) ออกไป

– เดิมได้กำหนดแบบฟอร์มต่างๆ ไว้ในกฎกระทรวง ในกฎกระทรวงใหม่กำหนดว่าให้เป็นแบบที่อธิบดีกรมที่ดินประกาศกำหนด

Facebook
Twitter
LinkedIn