กฎกระทรวงสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว

กฎกระทรวงสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว

11 ส.ค. 2560

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานออก “กฎกระทรวงสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ. 2560” ตามความในพระราชบัญญัติควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2542 กำหนดควบคุมลักษณะของแผนผังและแบบก่อสร้าง ที่ตั้ง ลักษณะ และระยะปลอดภัย การตั้งถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว ตู้จ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว ระบบท่อและอุปกรณ์ วิธีการบรรจุก๊าซ การป้องกันและระงับอัคคีภัย ของสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว

ในส่วนที่เกี่ยวกับที่ตั้ง ลักษณะ และระยะปลอดภัยของสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว ได้กำหนดไว้ในหมวด 3 ของกฎกระทรวง มีข้อกำหนดที่น่าสนใจ เช่น

เขตสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลวต้องห่างจากเขตของสถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทโรงบรรจุไม่น้อยกว่า 50 เมตร และต้องห่างจากเขตของสถานทูต สถานกงสุล สถานศึกษา สถานพยาบาล โรงมหรสพ ศาสนสถาน โบราณสถาน หรือสนามกีฬา ไม่น้อยกว่า 200 เมตร เว้นแต่อาคารเหล่านั้นจะมีขึ้นภายหลังวันที่ได้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการควบคุมครบถ้วนและถูกต้องแล้ว

ในกรณีที่เป็นสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลวเพื่อการจำหน่าย เขตสถานีบริการฯที่ใช้เป็นทางเข้าและทางออกต้องอยู่ติดทางหลวง ถนนสาธารณะ หรือทางสาธารณะซึ่งมีความกว้างไม่น้อยกว่า 12 เมตร

เขตสถานีบริการฯด้านที่ใช้เป็นทางเข้าและทางออกสำหรับยานพาหนะต้องแยกต่างหากจากกัน มีความกว้างไม่น้อยกว่า 4 เมตร และห่างกันไม่น้อยกว่า 5 เมตร ขอบทางเลี้ยวเข้าออกต้องโค้งออก และมีรัศมีความโค้งไม่น้อยกว่า 3 เมตร

จุดเริ่มต้นของทางเข้าและทางออกสำหรับยานพาหนะ (สถานีบริการฯที่มีทางเข้าและทางออกสำหรับยานพาหนะที่ผ่านการพิจารณาด้านความปลอดภัยและได้รับอนุญาตให้เชื่อมทางตามกฎหมายว่าด้วยทางหลวงแล้ว ให้ได้รับการยกเว้น) มีหลักเกณฑ์ ดังนี้
– กรณีที่เชื่อมต่อกับทางสัญจรที่เป็นทางคู่ ต้องห่างจากจุดเริ่มต้นของช่องเปิดของเกาะกลาง ทางระบายน้ำ หรือกำแพงของทางสัญจรดังกล่าวไม่น้อยกว่า 50 เมตร เว้นแต่เป็นสถานีบริการฯที่ตั้งอยู่ในเขตราชการส่วนท้องถิ่น (ได้แก่ เขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา เขตเทศบาลนคร เขตเทศบาลเมือง และเขตราชการส่วนท้องถิ่นอื่นที่มีกฎหมายโดยเฉพาะจัดตั้งขึ้น)
– ต้องไม่อยู่ตรงโค้งของทางสัญจรที่มีรัศมีความโค้ง น้อยกว่า 500 เมตร สำหรับในเขตราชการส่วนท้องถิ่น หรือ น้อยกว่า 1,000 เมตร สำหรับนอกเขตราชการส่วนท้องถิ่น
– ต้องห่างจากจุดเริ่มโค้งของทางสัญจร ไม่น้อยกว่า 50 เมตร
– ต้องห่างจากทางแยกซึ่งอยู่ฝั่งเดียวกัน ไม่น้อยกว่า 30 เมตร สำหรับในเขตราชการส่วนท้องถิ่นอื่น หรือ ไม่น้อยกว่า 50 เมตร สำหรับนอกเขตราชการส่วนท้องถิ่น
– ต้องไม่อยู่ตรงโค้งตั้งของทางสัญจรที่มีความลาดชันด้านใดด้านหนึ่งเกิน 1 : 25 และต้องไม่อยู่บนทางสัญจรที่มีความลาดชันเกิน 1 : 25
– ในกรณีที่ทางสัญจรมีความลาดชันด้านใดด้านหนึ่งตั้งแต่ 1 : 50 ถึง 1 : 25 ต้องไม่อยู่ตรงโค้งตั้งของทางสัญจร และต้องห่างจากจุดเริ่มโค้งตั้งของทางสัญจร ไม่น้อยกว่า 80 เมตร สำหรับในเขตราชการส่วนท้องถิ่น หรือ ไม่น้อยกว่า 150 เมตร สำหรับนอกเขตราชการส่วนท้องถิ่น
– ต้องห่างจากจุดเริ่มต้นหรือจุดสิ้นสุดของเชิงลาดสะพานที่มีความลาดชันด้านใดด้านหนึ่งเกิน 1 : 50 ที่อยู่ในเส้นทางเดียวกันไม่น้อยกว่า 50 เมตร
– กรณีที่ตั้งอยู่ติดทางสัญจรที่ตัดกับทางรถไฟ ต้องห่างจากรางรถไฟที่ใกล้ที่สุดไม่น้อยกว่า 30 เมตร

แนวเขตสถานีบริการฯต้องมีกำแพงกันไฟโดยรอบสูงไม่น้อยกว่า 1.80 เมตร ยกเว้นด้านที่ใช้เป็นทางเข้าและทางออกของสถานีบริการฯ กำแพงกันไฟที่ห่างจากผนังถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวเกิน 20 เมตร อาจมีประตูเหล็กทึบชนิดบานเลื่อนเพื่อใช้เป็นทางเข้าออกสถานที่ของเจ้าของที่ดินเดียวกัน แต่ต้องกว้างไม่เกิน 5 เมตร ไม่เกินหนึ่งช่อง และต้องปิดประตูตลอดเวลา จะเปิดได้ต่อเมื่อมีการเข้าออก

เขตบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แนวเขตพื้นที่ที่ใช้สำหรับเก็บและให้บริการก๊าซปิโตรเลียมเหลวแก่ยานพาหนะ) ต้องห่างจากแนวเขตสถานีบริการฯไม่น้อยกว่า 10 เมตร ยกเว้นด้านที่ใช้เป็นทางเข้าและทางออกของสถานีบริการฯ พื้นที่ระหว่างเขตดังกล่าวต้องปรับพื้นให้เรียบ ห้ามก่อสร้างสิ่งก่อสร้างอื่นใด เว้นแต่จะเป็นสิ่งก่อสร้างและอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการให้บริการตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

มีลักษณะและระยะปลอดภัยภายในเขตบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว เช่น ขอบอาคารบริการต้องห่างจากเขตบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลวไม่น้อยกว่า 2 เมตร ห่างจากด้านที่ใช้เป็นทางเข้าและทางออกของสถานีบริการฯไม่น้อยกว่า 5 เมตร ในกรณีอาคารบริการที่ใช้เป็นหลังคาคลุมตู้จ่ายก๊าซ ขอบอาคารต้องห่างจากเขตบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลวด้านที่ใช้เป็นทางเข้าและทางออกของสถานีบริการฯไม่น้อยกว่า 7 เมตร อาคารบริการแต่ละอาคาร และสิ่งก่อสร้างที่ไม่มีฐานรากแต่ละแห่ง ต้องมีระยะห่างกันไม่น้อยกว่า 2 เมตร ฯลฯ

ดาวน์โหลดกฎกระทรวง

Facebook
Twitter
LinkedIn