สถาบันสถาปนิกสยาม จัดงาน ISA  Building  Material  Visit  Series  รอบรู้เรื่องวัสดุก่อสร้าง  ครั้งที่  5-66 : “STONE & CAST ACRYLIC STORY”

ISA  โครงการพัฒนาวิชาชีพ  ครั้งที่  11/66

ISA  Building  Material  Visit  Series  รอบรู้เรื่องวัสดุก่อสร้าง  ครั้งที่  5-66 : “STONE & CAST ACRYLIC STORY”

วันเสาร์ที่  23  กันยายน  พ.ศ.  2566  เวลา  08:00 – 18:00  น.ณ  อ.ปากช่อง เขาใหญ่  จ.นครราชสีมา

วันเสาร์ที่  23  กันยายน  2566  ที่ผ่านมา  ISA  สถาบันสถาปนิกสยาม  จัดกิจกรรม  ISA  Building  Material  Visit  Series  รอบรู้เรื่องวัสดุก่อสร้าง  ครั้งที่  5-66  “STONE & CAST ACRYLIC STORY @ KHAOYAI”  เริ่มต้นกิจกรรมตอนเช้าด้วยการเดินทางไปโรงงานรัชดาหินอ่อน  จังหวัดนครราชสีมา  พาสมาชิกสมาคมฯ  และผู้สนใจ  เข้ารับฟังการบรรยายความรู้เกี่ยวกับความเข้าใจหินธรรมชาติ  ขั้นตอนการผลิต  การทำผิวหน้า  การนำไปใช้งาน  และเยี่ยมชมโรงงาน  ชมหินธรรมชาติที่หลากหลาย  ชมกระบวนการผลิตหินธรรมชาติที่เป็นระบบ  การเตรียมงานเพื่อการติดตั้งที่ผู้ผลิตให้ความสำคัญ

โดยมีเนื้อหาบรรยายที่สรุป  คือ

  1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหินธรรมชาติ

ประเภทของหินประกอบด้วย  หินแกรนิต  ความแข็งระดับ  7  ขูดขีดไม่เป็นรอย  อายุการใช้งาน  8-10  ปี,  หินอ่อน ความแข็งระดับ  4  เนื้อนิ่ม  เป็นรอยขีดข่วนง่าย,  หินกาบ  ความแข็งขึ้นอยู่กับแหล่งผลิต  หินกาบในประเทศจะเปราะและแตกง่ายเป็นแผ่น ๆ,  หินทราย  ดูดซึมน้ำได้ดี  และสกปรกง่าย,  หินลามสโตน  ผิวละเอียด  เนื้อนิ่ม  ดูดซึมความชื้นได้ดี  สีสม่ำเสมอ,  หินลาวาสโตน  น้ำหนักเบา  มีรูพรุ่นดูดซึมความชื้นได้ดีแต่ไม่ตกค้าง

  1. ขั้นตอนการผลิต

จะเริ่มจากน้ำหินมาจากแห่งผลิตทั้งในประเทศและต่างประเทศ  มาเข้าเครื่องตัด  block  cutting  ต่อด้วย  gang  saw  เข้าสู่ขั้นตอนการขัดหน้าสแลป  หลังจากนั้นหินจะถูกตรวจสอบและวางแผนการตัด  ก่อนจะส่งเข้าเครื่องตัด  โดยตัดเลี่ยงรอยร้าวและปานต่าง ๆ  หลังจากนั้นจะเอาหินเรียงลาย  (dry  lay)  เพื่อตรวจความกลมกลืน  ก่อนจะนำไปทาน้ำยากันซึมและเทสซึม  เทสผ่านแล้วก็จะนำหินไปติดรหัสที่ขอบหินด้านซ้ายบน  ก่อนจะนำไปติดแบบและพื้นที่ติดตั้งให้ชัดเจน  ส่งแพ็คตามแบบการเรียงลายและรอส่ง

  1. ขั้นตอนการทำผิวหน้า

สามารถทำได้หลายแบบ  แบ่งออกเป็น  การทำผิวหน้าหินด้วยการปั่นแปรง,  การทำผิวขัดมัน  ขัดเรียบและปั่นแปรง,  การทำผิวพ่นไฟปั่นแปรง,  การทำผิวพ่นทราย,  การทำผิดบดหน้า  เต๊าะผิว,  การทำผิวพ่นน้ำ,  การทำผิวกัดกรด,  การทำผิวเซาะร่อง,  การทำผิวสปริท,  ผิวธรรมชาติ,  การทำผิวโม่ทราย

  1. เทคนิคการติดตั้ง สามารถทำได้หลายวิธี  ได้แก่

4.1  ขั้นตอนการติดตั้งเว้น  joint  สำหรับการตัดหิน

4.2  ขั้นตอนการติดตั้งพื้นและผนัง

4.3  ขั้นตอนการติดตั้ง  dry  process  (แบบเพลสเดือย)

4.4  ขั้นตอนการติดตั้ง  dry  process  (แบบพุ๊ก)

4.5  ขั้นตอนการติดตั้ง  dry  process  (แบบพุ๊ก,  เบิ้ลหลังหิน)

4.6  ขั้นตอนการติดตั้ง  dry  process  (แบบพุ๊กไร้เคมี)

4.7  ขั้นตอนการติดตั้งด้วยระบบแขวนด้วยเพลส  (spider)

  1. น้ำยากันซึม

ใช้เพื่อรักษาผิวของหินให้คงทน ป้องกันคราบรอยเปื้อนต่าง ๆ  และป้องกันน้ำ  หรือน้ำมันที่จะซึมเข้าไปในหิน

กิจกรรมในช่วงบ่ายวันเสาร์  พาสมาชิกสมาคมฯและผู้สนใจ  เดินทางไป  Hotel MYS Khao Yai  จังหวัดนครราชสีมา  เยี่ยมชม  ผลงานก่อสร้างสระว่ายน้ำลอยฟ้า  รับฟังการบรรยายสรุปให้ความรู้ในการออกแบบติดตั้ง  Cast Acrylic  คุณภาพสูง  จากบริษัท RPT DESIGN & MACHINE จำกัด  ผู้ผลิตและติดตั้ง  หลังจากนั้นได้เดินเยี่ยมชมสระว่ายน้ำลอยฟ้า ทั้งมองจากด้านใต้สระว่ายน้ำใน  lobby  ของโรงแรม  และขึ้นไปชมในระดับการใช้งานของสระว่ายน้ำ  โดยการอธิบายเพิ่มเติม และตอบข้อซักถามต่าง ๆ  จากสมาชิกสมาคมฯ  จากตัวแทนของบริษัท RPT DESIGN & MACHINE จำกัด

วันนี้ต้องขอขอบคุณทางผู้บริหารและทีมงานของบริษัท  รัชดาหินอ่อน  จำกัด  และบริษัท RPT DESIGN & MACHINE จำกัด   เป็นอย่างมาก  ที่ช่วยสนับสนุนกิจกรรมของ  ISA  สถาบันสถาปนิกสยาม  สมาคมสถาปนิกสยามมาโดยตลอด  ทำให้เกิดกิจกรรมดี ๆ วันนี้  ตั้งแต่เช้าจนบ่าย  ให้การต้อนรับ  เลี้ยงอาหารเที่ยง  ให้การสนับสนุน  ทีมงานต้อนรับ  ดูแล  ตลอดจน  ทีมงานให้ข้อมูลความรู้  ที่ดีมาก

ขอขอบคุณสมาชิกสมาคมสถาปนิกสยาม  และผู้สนใจ  Fc  กิจกรรม  ISA  Building  Material  Visit  Series  ที่มาเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างเหนียวแน่นกันมาโดยตลอด  วันนี้เดินทางไปกัน  3  รถตู้  รอติดตามกิจกรรมต่อไปกันได้เลยครับ

และสุดท้าย  ขอขอบคุณทีมงาน  ISA  สถาบันสถาปนิกสยามทุกท่าน  ที่ช่วยกันทำให้เกิดกิจกรรมดี ๆ  วันนี้  รวมถึงเจ้าหน้าที่สมาคมสถาปนิก  ที่สนับสนุน  ช่วยเหลือ  ประสานงานต่าง ๆ  จนกิจกรรมสำเร็จไปได้ด้วยดี

ไว้ติดตามกิจกรรมดี ๆ  กิจกรรมต่อ ๆ  ไปได้ที่เพจของ  ISA  สถาบันสถาปนิกสยาม  สมาคมสถาปนิกสยาม  ที่จะมีกิจกรรมดี ๆ  ทั้งงานสัมมนาให้ความรู้ทั้งเรื่องการออกแบบ  วัสดุก่อสร้าง  นวัตกรรมก่อสร้าง  ทั้ง  onsite,  online,  building  visit  ต่าง ๆ  มากมายตลอดปีนี้  แล้วเจอกันใหม่ครับ  ขอบคุณทุกคนอีกครั้งครับ

 

Cr:คุณโจ้

#ISAสถาบันสถาปนิกสยาม

#ASAสมาคมสถาปนิกสยาม

#ISABuildingMaterialVisit

 

Facebook
Twitter
LinkedIn