นิทรรศการ “การซ่อมแปลงพระที่นั่งจักรีมหาปราสาทและซุ้มประตูในพระบรมมหาราชวัง พ.ศ. 2469-2479”

พระที่นั่งจักรีฯ สายสัมพันธ์ไทย-อิตาลี มรดกแห่งการซ่อมสร้าง

นับเป็นเวลานานถึง 150 ปีแล้วที่สายสัมพันธ์ระหว่างไทยและอิตาลีได้ก่อเกิดขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งของสายใยนั้นคือความสัมพันธ์ด้านศิลปสถาปัตยกรรมที่รังสรรค์ภายใต้ความร่วมมือระหว่างนายช่างชาวไทยและชาวอิตาเลียน หากแต่น้อยคนนักที่จะทราบว่า พระที่นั่งจักรีมหาปราสาทและซุ้มประตูบางส่วนในพระบรมมหาราชวังเป็นหลักฐานประจักษ์แจ้งถึงความสัมพันธ์ดังกล่าว

นิทรรศการในหัวข้อ “การซ่อมแปลงพระที่นั่งจักรีมหาปราสาทและซุ้มประตูในพระบรมมหาราชวัง พ.ศ. 2469-2479” นี้แสดงโครงการสถาปัตยกรรมที่เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์และนายช่างชาวไทยคนอื่น ๆ กับทีมนายช่างอิตาเลียนที่รับราชการอยู่ในศิลปากรสถาน ราชบัณฑิตยสภา  เนื้อหานิทรรศการนำเสนอประวัติความเป็นมาในการบูรณะพระที่นั่งจักรีมหาปราสาทและซุ้มประตูในพระบรมมหาราชวัง ผ่านเอกสารทางประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารการก่อสร้าง, ภาพลายเส้น, แบบสถาปัตยกรรม, ภาพถ่ายเก่า, และภาพสามมิติ  ที่สำคัญคือหุ่นจำลองสถาปัตยกรรมที่แสดงให้เห็นถึงลักษณะความเป็น “ลูกผสม” ทั้งในด้านรูปแบบ โครงสร้าง และเทคนิคการตกแต่งทางสถาปัตยกรรมของโครงสร้างหลังคายอดพระที่นั่งจักรีมหาปราสาทองค์ตะวันออก และซุ้มประตูพรหมโสภากับซุ้มประตูสวัสดิโสภา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในการศึกษาข้อมูลเรื่องนี้และแสดงผลออกมาอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เห็นผลงานสถาปัตยกรรมที่เป็นการผสมผสานระหว่างองค์ความรู้เชิงช่างแบบไทยและเทคนิควิทยาการแบบตะวันตกจากฝีมือนายช่างชาวอิตาเลียนที่ยังไม่เคยมีการศึกษาและเผยแพร่อย่างจริงจังมาก่อน

จัดโดย

สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์  The Association of Siamese Architects under Royal Patronage

มหาวิทยาลัยศิลปากร  Silpakorn University

สถาบันศิลปสถาปัตยกรรมไทยเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยศิลปากร  Chalermprakiat Institute of Thai Art and Architecture, Silpakorn University

Italian Embassy, Bangkok

Dante Alighieri Bangkok

Exhibition Curators

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร  Faculty of Architecture, Silpakorn University

โดย พินัย สิริเกียรติกุล  Pinai Sirikiatikul

พีระพัฒน์ สำราญ  Peerapat Samran

บุณยกร วชิระเธียรชัย  Bunyakorn Wachirathienchai

Exhibition Production

บริษัท บานาน่า สตูดิโอ จำกัด  Banana Studio Co.,Ltd.

Facebook
Twitter
LinkedIn