ASA AWARDS

MODERN COLONIAL โมเดิร์น โคโลเนียล

D HOSTEL BANGKOK ผลงานของ Klickken Studio เป็นโฮสเทลที่โดดเด่นที่สุดแห่งหนึ่งในย่านข้าวสาร อันเป็นที่รู้กันว่าคือเมืองหลวงของเหล่าแบคแพคเกอร์ การออกแบบโฮสเทลแห่งนี้ได้รับโจทย์มาว่าอยากได้อาคารที่หน้าตาของมันดูกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม ซึ่งแถวที่ตั้งของโครงการจะมีสถาปัตยกรรมในสไตล์โคโลเนียลอยู่ค่อนข้างมาก จึงนำาเอาเส้นสายสไตล์โคโลเนียลมาสร้างขึ้นใหม่แต่จะไม่ปั้นปูนในแบบร้อยปีที่แล้วเพื่อสร้างอาคารในปัจจุบันที่ยัง คงเป็นสไตล์โคโลเนียล ผู้ออกแบบจึงตัดสินใจใช้ดีเทลเหล็กเป็นองค์ประกอบแทน “Facade หรือผนังด้านหน้าอาคาร ถูกออกแบบให้เป็นตึกโคโลเนียลสีขาวในเฟรมสีดำ เราพยายามเปลี่ยนฉากหน้าของตึกให้กลายเป็นงานดรอว์อิ้ง เราสร้างกระดาษกราฟขึ้นมาเหมือนกับเวลาทำางานใน AutoCAD ตัวดีเทลเน้นโครงเหล็กง่ายๆ ด้วยการใช้เหล็กขนาดต่างๆ มาดัดเป็นรูปทรงด้วยเทคนิควิธีการเบื้องต้นอย่างการเชื่อมเหล็ก ดัดเหล็ก โดยใช้ขนาดของเหล็กเป็นตัวแทนความเข้มของเส้นดินสอ เหล็กหนาก็แทนเส้นเข้ม ส่วนเหล็กเส้นเล็กก็แทนเส้นบาง นอกจากนี้ฟังก์ชั่นของแผงเหล็กชุดนี้ยังติดไฟเพื่อที่จะสามารถเปิดใช้งานในเวลากลางคืน พร้อมทั้งให้แสงสว่างกับบันไดหนีไฟที่อยู่ด้านหลังแผงเหล็กชุดนี้อีกด้วย”

ASA Admin

@admin-asa

13 เมษายน 2561

BARTLETT SCHOOL OF ARCHITECT โรงเรียนสถาปัตย์ผลิตนักคิด

The Bartlett School of Architecture, University College London (UCL) ไม่ได้มุ่งเน้นที่จะผลิตสถาปนิกเพียงอย่างเดียว แต่มีระบบการเรียนการสอนที่เปิดกว้างให้นักศึกษาได้ทดลองและค้นคว้าหาสิ่งที่ชอบและนำไปประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ ที่อาจไม่เกี่ยวข้องกับงานสถาปัตยกรรมก็ได้ สิ่งหนึ่งที่ได้เปรียบสำหรับโรงเรียนคือที่ตั้งกลางกรุงลอนดอน เมืองระดับโลกที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาจากทั่วโลกได้สัมผัสและเรียนรู้จากสิ่งที่พบเจอในชีวิตประจำวัน และเนื่องจากโรงเรียนเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยที่มีโรงเรียนด้านวิชาการหลากหลายด้าน จึงมีห้องสมุดที่มีประสิทธิภาพ และe-database ที่รวบรวมหนังสือและบทความเกี่ยวกับความรู้งานวิจัยด้านต่างๆ จากทั่วโลกไว้บริการนักศึกษาอีกด้วย ระบบการศึกษาของอังกฤษมุ่งเน้นไปในด้านงานวิจัยทางด้านวิชาการหรือ AcademicResearch แม้แต่ในโรงเรียนสถาปัตยกรรมศาสตร์เอง นักศึกษาในทุกๆ สาขาวิชาจะต้องผ่านการฝึกเขียนรายงานอย่างถูกต้องการเขียนเป็นหนึ่งในวิธีการหาความรู้เพราะจำเป็นต้องมีการอ่านหนังสือเพื่อค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่เขียน วิธีการนี้ถือว่าเป็นการเรียนรู้แบบนำตัวเองหรือSelf-LearningProcessซึ่งนักศึกษาทุกคนต้องขวนขวายเองในหัวข้อที่ตนเองสนใจ โดยมีอาจารย์ทำหน้าที่เป็นเพียงผู้ให้คำแนะนำ ส่วนการเรียนการสอนวิชาต่างๆ นั้นส่วนใหญ่เป็นรูปแบบสัมมนาซึ่งผู้เรียนจะได้รับรายการของสิ่งที่ต้องอ่านก่อนเรียนแต่ละคาบเพื่อทำความเข้าใจและนำมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันกับอาจารย์และเพื่อนๆ ซึ่งเป็นวิธีการเรียนที่มีประสิทธิภาพกว่าการฟังและจดจากอาจารย์ผู้สอน การเรียนปริญญาโท หรือ Postgraduate ที่อังกฤษมีระยะเวลาสั้นมาก ส่วนใหญ่จะมีระยะ12เดือนเต็ม ซึ่งช่วงเวลาปิดเทอมจะเป็นช่วงทำรายงานส่งและอ่านหนังสือสอบ ดังนั้นจึงเป็นระยะเวลา 1 ปีที่เข้มข้นมาก เพราะนอกจากจะต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แล้ว ยังต้องทำวิทยานิพนธ์ในระยะเวลาไม่ถึงครึ่งปี ระบบการเรียนการสอนที่นี่เป็นรูปแบบสหพันธวิชาหรือInterdisciplinary เป็นการผสมผสานความรู้หลายๆแขนงเข้าด้วยกัน ทำให้แนวทางการเรียนไม่ได้เจาะจงแค่สถาปัตยกรรมเพียงอย่างเดียว แต่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถสร้างความสัมพันธ์ระหว่างวิชาเรียน และความสนใจส่วนตัวซึ่งมีส่วนทำให้Bartlett เป็นหนึ่งในโรงเรียนระดับโลกที่มีความก้าวหน้าทางวิชาการในด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์ โลกยุคปัจจุบันกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว มีสิ่งต่างๆ เกิดขึ้นใหม่และหายไปตลอดเวลา ในด้านการศึกษาก็เช่นกัน เนื้อหาของบทเรียนไม่สามารถปรับทันตามกระแสโลกได้ แม้จะมีการปรับเปลี่ยนอยู่ทุกๆ ปี สิ่งที่สำคัญกว่าคือการหาความรู้และรับข่าวสารให้ทันโลกโดยผู้สอนและผู้เรียนเอง The […]

AUSTRALIAN EMBASSY สถานทูตออสเตรเลีย : สถาปัตยกรรมสีเหลืองทองบนถนนสาทรที่กําลังจะกลายเป็นอดีต

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สัญจรไปมาบนถนนสาทรเราเชื่อว่าคุณต้องเคยสะดุดตาอาคารสีเหลืองทองทรงโมเดิร์น อันเป็นที่ตั้งของสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยซึ่งอยู่คู่ถนนสายนี้มายาวนานกว่า38 ปีและเร็วๆ นี้สถานที่แห่งนี้กำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับตัวสอดรับกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปข่าวการย้ายสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย และการเตรียมพร้อมย้ายไปยังที่ทำการใหม่ในย่านสวนลุมพินีด้วยเหตุผลด้านการประเมินพื้นที่ของรัฐบาลออสเตรเลียถึงตัวอาคารที่มีอายุยาวนาน รวมไปถึงการประเมินความเหมาะสมกับความต้องการทั้งในปัจจุบันและอนาคต ได้สร้างความสนใจไม่น้อยในหน้าหนังสือพิมพ์ข่าวออนไลน์รวมไปถึงวงการอสังหาริมทรัพย์เมื่อกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียได้ประกาศขายที่ดินบนถนนสาทรเนื้อที่ประมาณ 7.5ไร่ ASA CREW ร่วมเก็บบันทึกความทรงจำ รวมไปถึงจดบันทึกความรู้ทางสถาปัตยกรรมในครั้งนี้นำโดยทีมอาจารย์จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยกรุงเทพและน้องๆนักศึกษา โดยได้รับการต้อนรับพร้อมเปิดบ้านพักอันแสนอบอุ่นของคุณฮานาน โรบิลลิอาร์ด ภริยาเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย   สถานทูตแห่งนี้ได้รับการออกแบบโดย Mr.Ken Woolley สถาปนิกชั้นนำของออสเตรเลียในขณะนั้น และมีสถาปนิกที่ปรึกษาชาวไทยคือ หม่อมหลวงตรีทศยุทธ เทวกุล โดยผสมผสานการออกแบบในยุค 70sร่วมกับความเป็นไทยไว้ด้วยกัน นำแรงบันดาลใจจากแม่น้ำลำคลองในกรุงเทพฯ บ้านไทยที่ยกใต้ถุนสูง รวมไปถึง        สีเหลืองทองอันเป็นแรงบันดาลใจจากวัดไทยการก่อสร้างมีขึ้นเมื่อวันที่17 มิถุนายน 2518 และมีพิธีเปิดอาคาร  อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่26 มกราคม 2523   ในบทบาทของสถาปนิก Mr.Ken Woolley ได้เข้ามาดูพื้นที่ และพบว่าบริเวณของถนนสาทรเมื่อ 38 ปีก่อนนั้นมีปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำทุกปีหากแก้ปัญหาด้วยการถมที่ดินลงไปจะทำให้ที่ดินรอดจากการถูกน้ำท่วม แต่จะส่งผลกระทบน้ำท่วมไปยังที่อื่นแทน ระหว่างนั้นเอง Mr.Ken Woolley ได้ไปเยี่ยมชมวังสวนผักกาดร่วมกับหม่อมหลวงตรีทศยุทธ จึงนำแนวคิดไทยในการออกแบบ การใช้น้ำในภูมิสถาปัตยกรรมเพื่อสร้างเอกลักษณ์อันโดด      เด่นให้กับสถานที่มาปรับใช้นอกจากช่วยเสริมความปลอดภัยให้กับสถานที่แล้วยังช่วยรองรับน้ำท่วมได้อีกด้วย […]

Art Space in the Public World of Alex Face พื้นที่ศิลปะในโลกสาธารณะของ Alex Face

“ผมรักและผูกพันกับงานศิลปะมาตั้งแต่เด็กๆ อยากเป็นศิลปินจึงเลือกเรียนศิลปะพอได้มาเจอกับวัฒนธรรมของ กลุ่มวัยรุ่นคือ เพื่อนๆ ที่ชอบเล่นสเก็ตบอร์ด ทําให้รู้จักกับศิลปะกราฟฟิติ้ผ่านหนังสือสเกต็บอร์ด ผมสนใจในลวดลาย กราฟิก ฟ้อนต์ และตัวการ์ตูนคาแรกเตอร์ที่มันสะดุดตา เริ่มซื้อหนังสือมาดู มาศึกษา แล้วผมก็เริ่มสร้าง Tag หรือชื่อสร้างฟ้อนต์ในรูปแบบของตัวเองเหมือนเป็นการประกาศตัวตน ครั้งแรกที่พ่นกราฟฟิตี้ก็พ่นซากรถที่ลาดกระบังนั่นแหละนั่นคือกราฟฟิตี้ยุคแรกของผม” Alex Face หรือ พัชรพล แตงรื่น บอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำงานสตรีตอาร์ต ก่อนจะมาเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดคนหนึ่งในเวลานี้ หลายปีในการทำงานกว่าจะสร้างคาแรกเตอร์ที่คนทั่วไปคุ้นตาและสร้างการจดจำไปทุกหนทุกแห่งในลวดลายกราฟฟิตี้ตุ๊กตาเด็กก็หน้าบึ้งในชุดขนสัตว์ ที่ชื่อ “มาร์ดี”   อยากให้เล่าถึง มาร์ดี   “มาร์ดี ลูกสาวของผมเกิดมาในช่วงที่ผมเบื่อการพ่นหน้าตัวเองและอยากเปลี่ยนงานพอดี ผมมองหน้าเขาแล้วก็เกิดไอเดีย หันมาสร้างคาแรกเตอร์มาร์ดีเด็กหน้าบึ้งในชุดขนสัตว์ ซึ่งเด็กก็มีความหมายถึงความไร้เดียงสา ชุดขนสัตว์ก็เปรียบเสมือนเกราะที่มาปกป้องโอบอุ้มตัวเขาอีกที  ช่วงหลังผมเน้นชุดกระต่ายคือ ผมเสพข่าวมีแต่ข่าวที่เด็กถูกกระทำถูกทำร้าย ตกเป็นเหยื่อต่างๆ นานา สัตว์ที่แสดงความรู้สึกถึงการเป็นเหยื่อได้ดีที่สุดผมว่าคือกระต่าย ส่วนตาที่3ก็เหมือนตาที่คอยเฝ้าระวังสถานการณ์ต่างๆในการสร้างผลงาน แต่ละที่ผมจะพยายามเชื่อมโยงและสะท้อนเรื่องราวกับบริบทของพื้นที่นั้นๆให้มันมีเนื้อหาเรื่องราวที่สะท้อนเอกลักษณ์ของพื้นที่หรือท้องถิ่นน้ันๆนี่คือแนวคิดในการสร้างผลงานของผม งานกราฟฟิตี้มันเปรียบเสมือนแกลเลอรี่แสดงงานศิลปะข้างถนนเพราะวัฒนธรรมของคนไทยเราไม่คุ้นเคยกับการตั้งใจไปชมงานศิลปะอย่างจริงจังในแกลเลอรี่ ผมอยากเอางานของผมมาให้คนทั่วไปได้ชมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจําวันผมจึงอยากสร้างผลงานออกมาให้สวยงามและ มีคุณค่า”   ประสบการณ์การทำงานช่วงแรกๆ “บ้านเรามีตึกร้างเยอะมาก ตึกร้างเป็นที่ที่ให้เราไปพ่นอวดฝีมือหรือสร้างตัวตนได้เราก็จะแอบเข้าไปพ่นกัน ผมเคยไปพ่นแล้วอยู่ดีๆมีก้อนหินลอยมาตอนแรกก็ไม่สนใจสักพักเริ่มเยอะขึ้นแล้วก็มีคนถือมีดมาเคาะๆ กำแพง พูดว่า’ขอโทษนะครับ นี่กําแพงคุณหรือ’ เป็นนักเลงที่พูดเพราะที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอ แต่มีดยาวมากครับ (หัวเราะ) ผมเพิ่ง […]

ASA CREW อาษาครูและสมาคมสถาปนิกสยามฯ ร่วมส่งเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9

วันนี้ ( 26 ตุลาคม 60 ) วารสารอาษาครูได้เป็นส่วนหนึ่งของบรรยากาศพร้อมใจส่งเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยมอบวารสาร ASA CREW (อาษาครู) ฉบับพิเศษ “สถาปนิกแห่งแผ่นดิน” เพื่อแบ่งปันเรื่องราวพระราชกรณียกิจและพระอัจฉริยภาพทางด้านสถาปัตยกรรมและงานช่างของพระองค์ท่าน ให้แก่ประชาชนผู้มาเฝ้ารอ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทั้งนี้ประชานในบริเวณให้ความสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับท่านที่สนใจเรื่องราวพระอัจฉริยภาพด้านงานช่างและสถาปัตยกรรมของพระบาทสมเด็จพระ-ปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 สามารถติดตามอ่านได้ที่ วารสาร ASA CREW (อาษาครู) ฉบับพิเศษ “สถาปนิกแห่งแผ่นดิน”  อ่านฉบับออนไลน์ได้ที่ : https://asa.or.th/journal/asa-crew-journal-0160/ .

เบื้องหลังแนวความคิดภาพปก วารสาร ASA Crew ฉบับที่ 6 หลังเงาพระเมรุมาศ

แบบร่างพระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร   “หัวใจของการก่อสร้างทั้งหมดรวมอยู่ในกระดาษแผ่นเดียวนี้ ซึ่งมีความพิเศษตรงที่เป็นการนำองค์ความรู้มาวางแผนและคลี่ออกมาเป็นแต่ละส่วน ๆ ทั้งการวางสัดส่วน วางรูปทรง ขนาดของเสา การใช้เสาครุฑซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพระนารายณ์ รวมถึงความงาม การนำไปใช้ และคติความเชื่อต่าง ๆ โดยมีกรอบวิธีคิด คือ หนึ่ง ทำความคิดให้ออก ว่าเราจะออกแบบเพื่อใคร คำตอบคือ…เพื่อในหลวง รัชกาลที่ ๙  ดังนั้นจึงต้องให้สมพระเกียรติ สอง ทำให้ได้ คือ แปลงจากวิธีคิดออกมาเป็นสัดส่วนเส้นสายให้ได้ สาม ทำให้ถูก คือถูกต้องตามสัญลักษณ์ต่าง ๆ ตามลักษณะงานที่เป็นงานชั่วคราว ไม่ใช่ทำเหมือนจริงไปทั้งหมด และถูกต้องสมพระเกียรติยศของพระมหากษัตริย์ และสี่ ทำให้สำเร็จ เราจะออกแบบดีอย่างไร แต่หากไม่ทันเวลา งานนั้นก็ไม่มีประโยชน์ จึงต้องทำอย่างสุดความสามารถ สุดฝีมือ สุดทุกสิ่งทุกอย่าง นั่นคือที่มาที่อยู่ในใจผมในการออกแบบครั้งนี้” ก่อเกียรติ ทองผุด นายช่างศิลปกรรม กรมศิลปากร ผู้ออกแบบพระเมรุมาศ  

ASA CREW

มาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สำนักงานใหญ่)248/1 ซอยศูนย์วิจัย 4 ถ.พระรามที่ 9  แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร : 0993000132602โทรศัพท์: 0-2319-6555แฟกซ์: 0-2319-6419อีเมล์: [email protected]เว็บไซต์: www.asa.or.th

Hello World xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx Hello World xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx Hello World xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx Hello World xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx

1 3 4 5 7